Huawei สามารถก้าวข้าม Samsung ขึ้นแท่นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งของโลกได้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดย Counterpoint Research รายงานว่า Huawei สามารถมีส่วนแบ่งตลาด 19% ในขณะที่ Samsung มีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 17%

สิ่งที่น่าสนใจคือทำไม Samsung ถึงพ่ายให้ Huawei แม้ว่า Huawei จะไม่มี Google Services ด้วยก็ตาม Neil Shah รองประธานฝ่ายวิจัยของ Counterpoint Research ระบุว่า Huawei สร้างยอดขายได้มหาศาลภายในตลาดประเทศจีนเอง รวมถึงปัจจุบันระบบเศรษฐกิจในประเทศจีนก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนของจีนก็เพิ่มตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

สาเหตุที่ทำให้ยอดขาย Samsung ร่วงจนน่าตกใจก็เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ตลาดสำคัญของ Samsung อย่าง อินเดียสหรัฐอเมริกาละตินอเมริกาและบางส่วนของยุโรป มียอดขายลดลงเหลือศูนย์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ส่งผลต่อยอดขายเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ Counterpoint Research คาดว่า Huawei จะอยู่อันดับหนึ่งได้ไม่นานเนื่องจากมาตรการแบนของสหรัฐที่รุนแรงขึ้นไปจนถึงขั้นบริษัทชิปแม้ในต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐอย่าง TSMC ก็ห้ามค้าขายชิปให้ Huawei ด้วย ถือว่าเป็นหมัดที่ค่อนข้างหนักรองจากการห้ามใช้ Google Mobile Services เลยทีเดียว

ยอดขายสมาร์ตโฟน Huawei ในยุโรปหายไปถึง 40% เมื่อเทียบกับปีต่อปี ในขณะที่ Xioami มียอดขายที่เพิ่มขึ้นมาก ก็ต้องรอดูกันว่า Huawei จะสามารถประคองต่อไปได้นานขนาดไหน

อ้างอิง Android Auhority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส