หลังจากไปเปิดตัวในแดนอาทิตย์อุทัยได้ไม่นาน ก็พบว่าฟีดแบ็กไม่เป็นที่น่าพอใจนักสำหรับ Galaxy S6 เรือธงตัวใหม่ แม้ว่าทาง Samsung จะยอมทำการถอดโลโก้บริษัทออกจากตัวเครื่องที่ขายในญี่ปุ่นก็ตาม

ทั้งนี้ มีรายงานผลการวิจัยจาก BCN ของญี่ปุ่น ที่ทำการเก็บข้อมูลระหว่าง 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม เปิดเผยว่า Galaxy S6 Edge ในตลาดมือถือญี่ปุ่นนั้นอันดับยอดขายร่วงกราวลงมาอยู่ที่ 26 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าจะเริ่มต้นได้ดีในช่วงแรก โดยขึ้นไปถึงอันดับ 10 ในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว แต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆ หล่นลงมาอยู่อันดับที่ 16 ภายในสัปดาห์เดียว ในขณะที่ Galaxy S6 นั้นดำดิ่งลงไปถึงอันดับที่ 30 โน่นเลย

 

สำหรับปัญหาฟีดแบ็กสุดย่ำแย่ของ Galaxy S6 นั้นยังคงเป็นโจทย์สำคัญที่ Samsung ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ แม้ว่าในต่างประเทศพวกเขาจะประสบความสำเร็จด้วยดีก็ตาม ซึ่งนักวิเคราะห์เรียกภาวะนี้ว่า MacAthur Syndome ที่มีความเชื่อว่าสินค้าประเทศจากตะวันตกนั้นดีกว่าของตะวันออก โดยแนวคิดนี้ซึมเข้าไปในญี่ปุ่นช่วงที่ถูกสหัฐฯ ยึดครองระหว่างปี 1945-1952 หรือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง

ในขณะเดียวกัน Apple คู่แข่งเบอร์ 1 ของ Samsung กลับยังเป็นจ้าวตลาดในญี่ปุ่นเช่นเดิม iPhone 6 เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย รวมทั้งโปรดักส์อื่นๆ จาก Apple ก็มีถึง 6 ชิ้นที่ติดท็อป 10 นอกจากนี้กระแสต่อต้านเกาหลีในญี่ปุ่นที่แผ่ขยายมากขึ้นจากความขัดแย้งของสองประเทศนี้ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Samsung เจอกำแพงขนาดใหญ่ที่จะพลิกสถานการณ์ในตลาดมือถือญี่ปุ่นอย่างยิ่ง

ที่มา : businesskorea