ปัจจุบันสมาร์ตโฟนเรือธงหลาย ๆ รุ่นก็รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP กันเป็นปกติแล้ว โดยมาตรฐานนั้นจะอยู่ที่ IP68 ซึ่ง IP68 นั้นหมายถึงอุปกรณ์ตัวนี้สามารถกันฝุ่นและละอองได้ทั้งหมด ส่วนการกันน้ำนั้นสามารถป้องกันของเหลวที่มีการฉีดเข้ามาที่อุปกรณ์ได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ค่อยมีใครกล้าเอาไปปะทะน้ำตรง ๆ เท่าไหร่ เดี๋ยวน้ำเข้าประกันหลุดอีก

ทั้งนี้มี YouTuber ได้ทำการทดสอบโหดโดยการนำเครื่อง Galaxy S21 นำไปใส่ไว้ในตู้ปลา โดยทางผู้จัดทำได้โชว์ทดสอบแบบไลฟ์โชว์ และการทดสอบนั้นจะรีเซ็ตการจับเวลาทุกครั้งที่หน้าจอแสดงเวลาที่ 99 ชั่วโมง 59 นาทีและ 59 วินาที ซึ่งการทดสอบผ่านไปตั้งแต่ 118 ชั่วโมงและ 241 หรือ Galaxy S21 อยู่ในตู้ปลามานานกว่า 10 วันแล้ว ถ้าถามว่าแบตเตอรีอยู่รอดได้อย่างไร ก็เพราะว่ามีแท่นชาร์จไร้สายอยู่ที่ด้านหลังของเครื่องนั่นเอง

อัปเดตจากไลฟ์

  • อัปเดต 1: ผู้จัดทำจะรีเซ็ตเมื่อเวลาครบ 99 ชั่วโมง 59 นาทีและ 59 วินาที ซึ่งรีเซ็ตไป 2 รอบ หรือมากกว่า 200 ชั่วโมงแล้ว
  • อัปเดต 2: เครื่องโชว์ว่ามีการพบความชื้นหลังจากอยู่ในน้ำเป็นระยะเวลา 117 ชั่วโมง 53 นาที หน้าจอเริ่มมีอาการไม่ตอบสนองต่อการใช้งานบ้าง และแอปกระโดดข้ามไปมาโดยไม่สามารถควบคุมได้ ในเวลาต่อมาก็ใช้งานบางปุ่มได้โดยที่มีการเตือนเรื่องความชื้นอยู่
  • อัปเดต 3: เมื่อถึงเวลา 241 ชั่วโมง 10 นาที มีผู้ชมให้ความสนใจมากมาย และมีคนถามเข้ามาว่าลำโพงยังใช้ได้อยู่ไหม ซึ่งผู้จัดทำก็ทำการทดสอบดู แต่ดูเหมือนว่าเสียงลำโพงจะมีปัญหาหน่อย เสียงไม่ดังมาก ฟังไม่รู้เรื่อง

อันที่จริง มาตรฐาน IP68 ที่ Samsung เคยบอกไว้คือสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที ซึ่งการทดสอบนี้ก็เห็นชัดเจนว่ามันได้นานกว่านั้น แต่สำหรับผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ ก็อย่าไปลองดีกว่าครับ เจ๊งเองจ่ายเอง เจ็บเอง ประกันไม่รับเย็บนะ

อ้างอิง Android Police