เนื่องจากสมาร์ตโฟนของฝั่ง Android นั้นมีหลายแบรนด์ แต่บางรุ่นมีสเปกที่ใกล้เคียงกัน คะแนนจากการทดสอบ Benchmark จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เอาไว้ชี้วัดว่าสมาร์ตโฟนรุ่นไหนแรงกว่ากัน แต่ก็กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนก็เลือกที่จะพลิกแพลงคะแนนเพื่อให้ได้คะแนนสูง ๆ ด้วย

เรื่องเริ่มมาจากผู้บริหารระดับสูงของ realme ได้โพสต์ภาพคะแนนของ realme GT ผ่านโซเชียลยอดนิยมของจีน Weibo ซึ่งสามารถทำคะแนน AnTuTu ได้มากถึง 770,221 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่มากกว่าคะแนนเฉลี่ยของ Snapdragon 888 ที่ทำคะแนนได้ราว 710,000 คะแนน แม้แต่ Qualcomm ผู้ออกแบบชิป Snapdragon 888 ก็เผยคะแนนสูงสุดที่ 735,439 คะแนน ทำให้คะแนนของ realme GT นั้นดูผิดปกติเกินไป

AnTuTu จึงได้ทำการทดสอบ realme GT ด้วยตัวเอง (ซื้อเครื่องมาเทสต์เอง) พบว่า realme GT สามารถทำคะแนนได้มากถึง 750,000 คะแนน แต่ระหว่างการทดสอบนั้นก็พบอะไรแปลก ๆ อยู่ 2 อย่าง อย่างแรก realme ได้ดัดแปลงให้เข้าถึงเฉพาะแกนประมวลผลสูงเมื่อทำการทดสอบผ่านแอป Benchmark อย่างที่สอง realme ได้แก้ไขภาพ JPG ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับทดสอบของ AnTuTu เพื่อลดระยะเวลาการประมวลผลลง ส่งผลให้ realme GT สามารถทำคะแนนได้แรงอย่างที่เห็น

AnTuTu ระบุว่าการกระทำของ realme ถือว่าผิดต่อเจตนารมณ์และเกณฑ์มาตรฐานของบริษัท ทำให้ AnTuTu แบน realme GT เป็นระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน โดยให้โอกาสกับทาง realme ให้ดำเนินการแก้ไขสมาร์ตโฟนให้อยู่ในเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด ไม่เช่นนั้นจะแบนถาวร

ฝั่ง realme ชี้แจง

realme ให้ข้อมูลกับทาง Android Authority ว่า คะแนนที่ออกมานั้น “ถูกต้องทั้งหมด” หรือไม่มีการโกงเกิดขึ้น ระหว่างที่กำลังให้ข้อมูลกับทาง Android Authority นั้น ทาง realme ก็กำลังเจรจากับทาง AnTuTu อยู่ด้วย ก็ต้องติดตามกันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะจบลงอย่างไรครับ

อ้างอิง Android Authority, Android Community

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส