แม้ว่า iPhone 13 จะไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจาก iPhone 12 อย่างเห็นได้ชัดยกเว้นกล้องที่ใหญ่ขึ้นจนผิดหูผิดตา หรือการเปลี่ยนตำแหน่งของกล้องใหม่ให้เป็นแบบแนวทะแยง แต่ยอดขายของ iPhone กลับสูงขึ้นอย่างชัดเจนทั้งในตลาดทั่วโลก และตลาดประเทศจีน จน Apple ยังต้องยอมลดการผลิต iPad ลงเพื่อเพิ่มการผลิตให้กับ iPhone 13 แทน

ตลาดทั่วโลก

อ้างอิงข้อมูลจาก Canalys พบว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ Apple มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมียอดส่งมอบ iPhone ทั้งหมด 49.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดส่งมอบทั้งหมด 43.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14% เป็นรองเพียง Samsung เท่านั้น ในขณะที่อันดับ 1 อย่าง Samsung ลดลง 13% หรือ Xiaomi แบรนด์ขวัญใจหลายคนลดลง 7%

5 อันดับแรกของตลาดโลกคือ Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO และ vivo ซึ่งกว่า 3 แบรนด์ก็เป็นแบรนด์จากจีนไปแล้วเรียบร้อย เรียกว่าแบรนด์จีนเองก็มาแรงเลยทีเดียวครับ

ตลาดประเทศจีน

สำหรับตลาดประเทศจีน iPhone 13 ก็ทำยอดขายได้ดีเหมือนกัน โดย Apple มียอดจำหน่าย iPhone เพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 8.3 ล้านเครื่อง ในขณะที่ปีที่แล้วมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 5.1 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตาม คนจีนส่วนใหญ่ก็ยังเลือกใช้แบรนด์ท้องถิ่นอยู่ โดยอันดับแรกตกเป็นของ vivo ตามด้วย OPPO, Honor, Xiaomi และ Apple อยู่อันดับที่ 5 โดยมี Honor แซงทางโค้งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ดัน Xiaomi ตกอันดับ 4 ไปแล้วครับ

อ้างอิง Canalys

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส