บริษัท SoundHound ขอเสนอแอป Hound (ออกให้ทดลองใช้ beta บน Android เมื่อปี 2015) ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนาระบบนานกว่า 8 เดือน กับผู้ทดลองใช้จำนวน 150,000 คน รวมกับ Yelp และ Uber จนกลายเป็นผู้ช่วยดิจิตอลที่ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้ Apple และ Google เลยทีเดียว

hound-app-screenshot-2.0

Siri ของ Apple สามารถเข้าใจคำสั่งอย่างเรียบง่ายได้ดี Google Now เป็นผลงานของ Search Engine รายใหญ่ของโลก Cortana ของ Microsoft ก็พยายามพัฒนาให้ฉลาดและใช้งานได้หลายอย่าง Alexa ของ Amazon ก็กำลังจะใช้งานได้ในบ้าน แต่ไม่มีผู้ช่วยดิจิตอลของบริษัทใดเลยที่จะสามารถรับคำสั่งที่ซับซ้อนได้

แอป Hound เป็นผู้ช่วยดิจิตอลตัวแรกที่ทำให้รู้สึกถึงการเข้าใกล้โลกแห่งอนาคตไปอีกก้าว ถึงแม้มันไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนคุยกับมนุษย์ (เพราะมันยังคงเป็นหุ่นยนต์อยู่) แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันมีความชาญฉลาดและทำงานได้รวดเร็วที่สุด มันสามารถให้คำตอบในคำถามได้แทบจะทันที และมันยังจำแนกเสียงเป็นตัวอักษรได้เร็วกว่าพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดอีกด้วย โดยทางผู้พัฒนาได้เพิ่มการรองรับ 3D Touch ลงในเวอร์ชั่นสำหรับ iOS อีกด้วย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการใช้เป็นอย่างมาก

Play video

ตัวซอฟต์แวร์นั้นสามารถเข้าใจคำถามที่ซ้อนอยู่กับอีกคำถามแล้วตอบกลับมาเป็นเสียงมนุษย์สังเคราะห์ โดยคุณสามารถใช้คำถามที่ซับซ้อนได้ เช่น “ความหนาแน่นในเมืองหลวงของญี่ปุ่นและจีนเป็นเท่าไร ในพื้นที่ 1 ตารางไมล์ และความหนาแน่ในประเทศอินเดีย รหัสประเทศของฝรั่งเศส เยอรมนี และเสปน คือเท่าไร” แอปจะทำการตอบข้อมูลทั้งหมดภายในไม่กี่วินาที

Keyvan Mohajer ซีอีโอของ SoundHound ไม่ได้เปิดเผยว่าซอฟต์แวร์ของบริษัทตัวนี้ทำงานอย่างยอดเยี่ยมได้อย่างใร ในขณะที่ Apple และ Google ยังทำไม่ได้ แต่ก็ยังมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ Hound ยังคงทำไม่ได้เช่นกันคือ ยังไม่มีระบบรองรับกับสมาร์ทโฟนโดยตรงเหมือน Apple หรือ Google ซึ่งตอนนี้ Hound สามารถทำได้ดีที่สุดในสถานะของตัวตอนนี้เท่านั้น

ที่มา : theverge.com