Google เพิ่งได้ปล่อย Android N รุ่น Developer Preview ออกมา ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายเดือน จากที่คาดไว้ว่าจะเปิดตัวในงาน Google I/O ในการปล่อย Android N รุ่น Developer Preview ในครั้งนี้ ยังได้เปิดตัว Android Beta Program อีกด้วย

Android Beta Program นั้นเป็นโปรแกรมที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานที่สนใจ Android N รุ่น Developer Preview นี้ได้อัพเดทผ่านทางอากาศได้ (Over-the-air) หรือ OTA ที่เรารู้จักกันนั่นเอง แต่ก่อนนั้นถ้าผู้ใช้จะใช้รุ่น Developer Preview นั้นจะต้องทำการแฟลชรอมผ่านทางพีซีแต่ก็มีบางคนต้องการทดลองใช้แต่ทำไม่เป็นโปรแกรมนี้ถือว่าช่วยตรงนี้ได้ โดยจะได้รับการอัพเดททุกรุ่นพรีวิว

ซึ่งอย่างไรก็ตาม Android N รุ่น Developer Preview นั้นยังไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ไม่ควรติดตั้งในเครื่องหลักที่ใช้งาน เพราะใน Developer Preview ยังมีบั๊กและยังใช้งานได้ไม่เสถียร

โดยในการเข้าร่วม Android Beta Program นั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ของโปรแกรม Android Beta Program และจะมีรายชื่ออุปกรณ์ของผู้ใช้ที่สามารถเข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้ขึ้นมา เพียงแค่คลิก Enroll Device เพียงเท่านั้นไฟล์ OTA ก็จะถูกส่งไปยังเครื่องในทันที สามารถตรวจสอบได้ใน การตั้งค่า -> เกี่ยวกับอุปกรณ์ -> อัพเดทซอฟต์แวร์ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถอัพเดทไปยัง Android N Developer Preview ได้แล้ว

Screenshot_20160309-175739

แต่ถ้าเปลี่ยนใจนั้นสามารถไปกด Unenroll Device หลังจากกดแล้วนั้นไฟล์ OTA ก็จะถูกส่งไปยังเครื่องเหมือนเดิม แต่ในครั้งนี้จะเป็นการคืนค่าโรงงานหรือ Factory Reset นั่นเอง ทำให้ข้อมูลในเครื่องหายทั้งหมด

ที่มา: Android Beta Program