หลังจาก iOS 9.3 เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการ ก็มีคนพบบักมากมาย ทั้งปัญหาค้นเว็บใน Google แล้วไม่สามารถคลิกเพื่อดูเนื้อหาต่อได้ รวมถึงปัญหาแอปค้างและเด้งหลุดไปเลยเมื่อแตะเปิดลิงค์หรือกดค้างในหน้าจอ ซึ่งปัญหานี้ไปๆ มาๆ อาจจะเกี่ยวกับแอป booking.com แอปจองโรงแรมชื่อดัง

Play video

หลังจากเกิดปัญหานี้ขึ้นไม่นาน ก็ได้มีวิดีโอจากรัสเซียตัวหนึ่งแสดงความสัมพันธ์ว่า iOS 9.3 ก่อนที่จะติดตั้งแอป Booking.com นั้นยังใช้งานได้ปกติดี แต่หลังจากติดตั้งแอปตัวนี้แบะเปิดใช้ กลับพบว่าบรรดาแอปที่เกี่ยวข้องกับการเปิดหน้าเว็บทั้งหลายต่างมีปัญหาแอปค้าง แอปเด้ง

Ben Collier ผู้เชี่ยวชาญด้านมือถือก็มองว่าปัญหานี้น่าจะเกี่ยวกับฟังก์ชั่นของ iOS ที่เรียกว่า Universal Links ที่เมื่อเราแตะลิงค์ของบริการที่มีแอปติดตั้งอยู่ในเครื่องของเรา ระบบจะเปิดแอปนั้นๆ ขึ้นมาแทนที่จะเปิดเป็นหน้าเว็บเหมือนปกติ ซึ่งแอป Booking.com มีคำสั่งรองรับตรงนี้อย่างชุ่ยๆ ทำให้ระบบต้องค้นหาลิงค์ที่เกี่ยวข้องกับแอปอย่างหนัก จนทำให้ส่วนที่ทำหน้าที่เบราว์เซอร์ค้างไป

https://twitter.com/stroughtonsmith/status/714330503248224256

ซึ่งตอนนี้ Booking ก็ได้อัปเดทแอปรุ่นใหม่เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว แต่สำหรับเครื่องที่เคยเปิดแอป Booking ตอนที่ยังมีปัญหาอยู่ ก็จะเกิดปัญหานี้ต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะลบแอปทิ้งไปแล้ว เพราะยังมีส่วนหนึ่งของแอปตกค้างในระบบ ก็ต้องรอทางแอปเปิ้ลอัปเดทเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับแอป Booking.com นี้เป็นหนึ่งในข้อสันนิฐานเท่านั้น อาจจะมีแอปอื่นๆ ที่เขียนผิดพลาดคล้ายๆ กันสร้างปัญหา หรืออาจจะมีรูรั่วอื่นๆ ของ iOS ที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ก็ได้ ซึ่งตอนนี้แอปเปิ้ลกำลังเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ พร้อมปัญหาอื่นๆ ของ iOS ให้เรียบร้อย และเราก็อยากแนะนำว่าอย่าเพิ่งใช้หรือติดตั้งแอป Booking.com ตอนนี้ จนกว่าจะมั่นใจว่าปัญหาทั้งหมดแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ส่วนถ้าใครมีปัญหานี้แล้ว ก็คงต้องลองแก้ไขด้วยวิธีปิด Javascript ใน Safari ครับ

ที่มา: macrumors