ครั้งแรกในไทย dtac เปิดให้คุณสัมผัสกับมือถือ 5G คลื่น 26 GHz เพื่อทดสอบผ่านสมาร์ตโฟน HUAWEI Mate Xs รุ่นพิเศษที่ออกแบบรองรับ 5G Millimeter wave (mmWave) หรือคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นแห่งอนาคตรองรับภาคอุตสาหกรรม

ผลการทดสอบความเร็ว 5G ของ dtac บนคลื่น 26 GHz

พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าลองใช้งาน 5G บนมือถือผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยมดูหนัง ฟังเพลง เกมสตรีมมิง สปีดเทสต์ ครบครันด้วยความเร็วเหนือระดับที่ลื่นไม่สะดุด พร้อมท้าพิสูจน์ศักยภาพมือถือ 5G บนคลื่น 26 GHz

โดยสามารถทดสอบได้แล้วที่ศูนย์บริการดีแทครวม 7 แห่ง

  1. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัลเวิร์ล กทม.
  2. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต นนทบุรี
  3. ศูนย์บริการดีแทค สาขาฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ปทุมธานี
  4. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัล ชลบุรี
  5. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัล ขอนแก่น
  6. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัล เชียงใหม่
  7. ศูนย์บริการดีแทค สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่

โดยคุณพีระพล ฉัตรอนันทเวช (หรือที่เรารู้จักกันในชื่อปีเตอร์กวง ควงมือถือ) ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค แนะนำการทดสอบสมาร์ตโฟน 5G คลื่น 26 GHz ครั้งแรกในไทย โดยทดสอบผ่านสมาร์ตโฟน HUAWEI Mate Xs รุ่นพิเศษที่ออกแบบรองรับ 5G Millimeter wave (mmWave) หรือคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นแห่งอนาคตรองรับภาคอุตสาหกรรม แต่ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบพิเศษสามารถนำคลื่น mmWave มาใช้กับสมาร์ตโฟนเพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้ลองใช้งาน ดีแทคชวนลูกค้าเริ่มทดสอบได้แล้วที่ศูนย์บริการดีแทครวม 7 แห่ง

เกี่ยวกับคลื่น 26 GHz – คลื่น 26 GHz หรือ mmWave เป็นคลื่นความถี่สูงที่มีคุณสมบัติพิเศษ เหมาะสำหรับการใช้งานความเร็วสูงสุดเพื่อรับส่งข้อมูล และสามารถเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งานในปริมาณมากพร้อมทั้งมีความแม่นยำในการใช้งาน เพื่อรองรับนวัตกรรม 5G ต่างๆ ในอนาคตได้อย่างแท้จริง โดยสามารถนำมาพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกับการใช้ VR หรือ AR รวมถึงออกแบบบริการ 5G เพื่อสาธารณสุขในที่ห่างไกล เป็นต้น แต่ข้อจำกัดของคลื่นนี้อยู่ที่ระยะการส่งที่สั้นมาก เพราะเป็นคลื่นความถี่สูง จึงเหมาะสำหรับการใช้เฉพาะจุดมากกว่าการให้บริการในพื้นที่กว้างๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส