เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้รายงานเรื่องเซนเซอร์ฟูลเฟรมระดับ 8K สำหรับกล้องภาพยนตร์จาก Atomos กันไปแล้ว รอบนี้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมครับ โดยยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี ‘Global shutter’ อีกด้วย

Atomos

สำหรับเซนเซอร์ตัวนี้มีชื่อว่า ‘Sapphire F8’ สามารถบันทึกวิดีโอได้ถึงระดับ DCI 8K (8192 x 4320px) global shutter สูงสุด 60fps ซึ่งถ้าลดความละเอียดลงมาที่ 4K จะได้ 240fps และที่ 1080p 360fps เลยทีเดียว ส่วนเทคโนโลยี global shutter พูดง่าย ๆ คือการที่ทุกพิกเซลเปิดปิดการรับแสงพร้อมกัน ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่อง rolling shutter เหมือนในกล้องทั่ว ๆ ไปที่เปิดปิดการรับแสงทีละแถวนั้นเองครับ

อีกทั้งยังรอบรับการถ่ายวิดีโอ HDR แบบ line-by-line dual exposure และฟีเจอร์ autofocus แบบ phase detection Sapphire F8 ยังสามารถบันทึกช่วง dynamic range ได้กว้างถึง 15 สต็อป แบบ 12-bit ในทุกโหมดการถ่ายวิดีโอ ซึ่งกินไฟต่ำเพียง 2W เท่านั้นครับ ไม่เพียงแค่จะช่วยยืดระยะเวลาแบตเตอรี่แต่ด้านความร้อนก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน

ทาง CEO ของ Atmos เทรเวอร์ เอลบอร์น (Trevor Elbourne) ได้กล่าวว่า เดิมทีเราจะใช้เซนเซอร์ตัวนี้ในกล้องถ่ายภาพยนตร์ของ Atomos เอง โดยเรามีทั้งเทคโนโลยี และบุคลากรที่มีพื้นฐานการทำงานสายนี้ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรจากทั้ง Sony และ Canon

Atomos

แต่การส่งกล้องลงสู่ตลาดก็ดูเหมือนจะใช้เวลามากกว่าที่คิดครับ เมื่อ Blackmagic Design สามารถกุมตลาดในส่วน Pocket Cinema Camera ได้ ส่งผลให้ Atomos ตัดสินใจยุติการพัฒนากล้องภาพยนตร์ไป แต่ก็ยังเหลือเทคโนโลยีเซนเซอร์ที่ดีมากพอจะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อยู่

Sapphire F8 ได้รับการออกแบบภายในบริษัททั้งหมด แต่ยังไม่เปิดเผยว่าใครที่เป็นคนผลิตในส่วน hardware ให้ ทางเอลบอร์นยังได้กล่าวเสริมว่าเรามีพันธมิตรที่พร้อมจะผลิตเซนเซอร์ดังกล่าวหากมีผู้สั่งซื้อเข้ามา อย่างไรก็ตามอาจเป็นเวลาหลายปีกว่าเราจะได้เห็นกล้องที่ใช้เซนเซอร์ตัวนี้ออกสู่ตลาดครับ เนื่องจากความซับซ้อนในการพัฒนาระบบทั้งหมดที่ใช้ร่วมกับเซนเซอร์

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส