ก็ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ครับสำหรับเทคโนโลยี AI ไม่ว่าจะวงการวาดภาพหรือในวงการศิลปะอื่น ๆ คราวนี้เรามานำเสนอการใช้ AI ในวงการถ่ายภาพกันบ้าง แบบที่เรียกว่าไม่จำเป็นต้องออกไปถ่ายภาพเองอีกเลยแค่ใช้โมเดลที่เรามีมา generate ฉาก, เสื้อผ้า ส่งงานลูกค้า

โดยช่างภาพ อันติ คาร์ปปิเนน (Antti Karppinen) ได้ใช้วิธีถ่ายภาพนางแบบ, นายแบบ มาทำเป็น dataset สำหรับ AI ซึ่งเป็นกระบวนการเทคโนโลยีที่เข้าพัฒนาขึ้นเองจาก AI หลาย ๆ ตัว เพื่อใช้ในการส่งงานให้แก่ลูกค้าโดยเฉพาะ

AI

ซึ่งในขั้นตอนแรกเริ่มจะเหมือนกับการถ่ายภาพทั่วไปเลยครับ คาร์ปปิเนนจะพกกล้องไปเก็บภาพตัวแบบ และวัตถุดิบต่าง ๆ มาใช้เพื่อให้ AI เรียนรู้ และสร้างแบบจำลองให้ในภาพของเขา กล่าวง่าย ๆ คือสามารถเลือกแบบ, เสื้อผ้า มาวางในฉากหรือสถานที่ ที่เราต้องการได้โดยที่ไม่ต้องออกไปถ่ายภาพใหม่นั้นเองครับ ซึ่งเขายังคิดจะสร้างธนาคารสำหรับโมเดล AI อีกด้วย

AI
AI
อันติ คาร์ปปิเนน ในขั้นตอนถ่ายแบบมาใช้เป็นโมเดล

และเพื่อให้ AI มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เขาได้ใช้ภาพถึง 20 ภาพเป็นพื้นฐานในแต่ละโมเดล จากนั้นจึงเริ่มให้ AI ทำการ generate ภาพที่เขาต้องการ คาร์ปปิเนนยังกล่าวอีกว่า “เพื่อให้ได้คุณภาพที่ต้องการ มีการใช้ AI หลายตัวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ระดับนี้ ซึ่งไม่เหมือนกับแอปมือถือ Lensa ที่สร้างภาพแนวแฟนตาซี แต่เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพทัดเทียมระดับแบรนด์ กรณีนี้การใช้งาน AI จะซับซ้อน และมีหลายขั้นตอนมากกว่า”

AI

แม้ว่าเทคโนโลยี AI จะเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่การทำงาน และสร้างสรรค์ผลงานง่ายได้มากขึ้น แต่การใช้ AI มาสร้างภาพแบบนี้ก็มองได้หลายมุมครับ เพราะภาพพวกนี้ก็จะไม่ถูกนับว่าเป็นภาพถ่ายอีกต่อไป เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นจริง และไม่เคยแม้แต่กดชัตเตอร์ด้วยซ้ำ แค่เอาโมเดลมาใช้เป็นแบบเพียงเท่านั้น

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส