FUJIFILM ประกาศแผนการสร้างโรงงานสำหรับผลิตวัสดุขั้นสูงในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งผลิตวัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบของเซนเซอร์รับภาพในกล้องดิจิทัล

โดยโรงงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ในเมืองพย็องแท็กของเกาหลีใต้ ภายใต้บริษัท FUJIFILM Electronic Materials Korea Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของทาง FUJIFILM ซึ่งจะผลิตวัสดุส่วนประกอบของ color filter ที่ใช้ในเซนเซอร์รับภาพ

FUJIFILM

สำหรับโรงงานใหม่นี้ถือเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ในเกาหลีใต้ของทาง FUJIFILM ซึ่งแห่งแรกตั้งอยู่ในเมืองชอนัน โดยผลิตสารละลายขัดเคมีเชิงกล (Chemical Mechanical Polishing หรือ CMP) ที่ใช้ในการปรับระดับพื้นผิวเซมิคอนดักเตอร์ให้เท่ากันนั้นเอง

ทาง FUJIFILM ยังกล่าวว่าบริษัทได้ผลิตวัสดุ color filter สำหรับเซนเซอร์รับภาพคิดเป็น 80% ทั่วโลก นอกจากโรงงานแห่งใหม่นี้แล้วก็ยังมีโรงงานผลิตวัสดุ color filter อีก 2 แห่งในญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งจะช่วยให้การผลิต และจัดจำหน่ายวัสดุ color filter มีเสถียรภาพ และคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยี ‘advanced functional molecular’ และ ‘nano-dispersion’

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงเทคโนโลยี Wave Control Mosaic (WCM) ซึ่งจำกัดความได้ว่าเป็นชุดของเม็ดสี, โทนสีเนกาทีฟ, วัสดุไวแสงที่ใช้ในการผลิต color filter และ optical layer ที่เหล่าผู้ผลิตทั่วโลกใช้ในการผลิต color filter สำหรับเซนเซอร์รับภาพอีกด้วย

สุดท้าย FUJIFILM ได้รายงานว่าโรงงานแห่งใหม่ในเกาหลีใต้จะแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดดำเนินการภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2024

อ้างอิง – DPReview