บริษัทจากเบลเยียม Spectricity เปิดตัวเซนเซอร์รับภาพ ‘S1 Multispectral’ ในงาน CES 2023 ก้าวข้ามเซนเซอร์ที่ตรวจจับสเปกตรัมแค่ในช่วงที่มองเห็น เพื่อแก้ปัญหา White Balance ออกมาดูแย่ในบางสถานการณ์สำหรับกล้องสมาร์ตโฟน

ต้องบอกก่อนว่าเซนเซอร์กล้องทั่ว ๆ ไปจะถูกจำกัดให้จับเฉพาะช่วงสเปกตรัมที่มองเห็นได้เท่านั้นครับ อย่างแดง, เขียว และน้ำเงิน ตัวเซนเซอร์ S1 กลับถูกออกแบบมาพิเศษกว่านั้น เสริมประสิทธิภาพให้กล้องหลักสามารถเก็บข้อมูลช่วงสเปกตรัมได้กว้างมากขึ้น รวมถึงช่วงอินฟราเรด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือการให้ค่าสี white balance ที่แม่นยำ และมีสกินโทนที่ถูกต้องเป็นธรรมาชาติมากยิ่งขึ้น

ถ้าเป็นในวงการกล้องถ่ายภาพ เซนเซอร์ลักษณะคล้ายกันนี้มีอยู่ในกล้องชนิดพิเศษสำหรับถ่ายภาพดาวโดยเฉพาะหรือไม่ก็กล้องที่ดัดแปลงเอาฟิลเตอร์ตัด IR ที่ตัวเซนเซอร์ออกครับ แต่พวกนั้นจะใช้ในงานเฉพาะทางเสียมากกว่า พอมาอยู่ในสมาร์ตโฟนเพื่อให้ white balance แม่นยำมากขึ้นจึงน่าสนใจมาก ๆ

Spectricity
ภาพตัวอย่างการเปรียบเทียบ White Balance ในสถานการณ์ต่าง ๆ ระหว่างสมาร์ตโฟนเรือธงกับวิธีของ Spectricity

ปัจจุบันแบรนด์สมาร์ตโฟนแนวหน้าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ทางซอร์ฟแวร์เสียมากกว่าครับ แต่สิ่งที่ Spectricity ทำคือแก้ปัญหามันที่ตัวฮาร์ดแวร์เลยละกัน แถมตอนนี้บริษัทยังกล่าวว่ากำลังจะได้รับการพิจารณาจาก ‘ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่’ แล้วครับ ถ้าเป็นไปได้ด้วยดีเราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีตัวนี้ออกสู่ตลาดสมาร์ตโฟนช่วงปี 2024 ครับ

อ้างอิง – The Verge