วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2023 Ricoh ประกาศเตรียมรื้อสร้างใหม่อาคาร ‘San-ai Dream Center’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ Ricoh ในย่าน Ginza กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น หลังจากเปิดทำการมากว่า 60 ปี ตั้งแต่ปี 1963

ใครที่ผ่านไปผ่านมาแยก Ginza ก็ต้องเคยเห็นชื่อแบรนด์ Ricoh เด่นสะดุดตาอย่างแน่นอนครับ โดยอาคารนี้ถูกสร้างโดย คิโยชิ อิชิมูระ (Kiyoshi Ichimura) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ricoh เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม Ricoh Sanai Group รวมถึงแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิง Sanai และที่นี้เองยังเป็นที่รู้จักในวงการถ่ายภาพ และมีแกลเลอรีภาพถ่าย ‘RING CUBE’ และ ‘Ricoh Imaging Square Ginza’ (2008-2020) อีกด้วย

Ricoh
San-ai Dream Center ในปี 2013

การรื้อถอนสร้างใหม่ในครั้งนี้มีเหตุผลมาจากตัวอาคารที่มีอายุมากแล้วนั้นเองครับ โดยจะเริ่มรื้อถอนในเดือนมีนาคม 2023 และได้ตั้งเป้าสร้างเสร็จในปี 2027

สำหรับตึกใหม่ถูกออกแบบโดย Tetsuo Kobori Architects และมุ่งเป้าให้เป็นพื้นที่สำหรับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และยังสืบทอดเอกลักษณ์จากอาคารดั้งเดิมเอาไว้ด้วยพร้อม ๆ กัน

ใครที่คิดถึงอาคารแบบเก่าทาง Ricoh ยังได้ใช้กล้อง 360 องศา ‘Ricoh THETA’ บันทึกภาพ 3D เป็นไฟล์ดิจิทัลเก็บไว้แล้วครับก่อนเริ่มรื้อถอน และจะมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์แบรนด์อีกครั้งในอนาคต

อ้างอิง – DC.Watch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส