เรียกว่าเป็นข่าวสะเทือนวงการถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ หลังจากที่ ‘DPReview‘ 1 ในเว็บไซต์รีวิว และคลังข้อมูลกล้องดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดประกาศเตรียมปิดตัวลงในวันที่ 10 เมษายน 2023 ที่กำลังจะถึงนี้ ทำให้คลังข้อมูลกล้องดิจิทัลตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงปัจจุบันกว่า 25 ปี อาจจะต้องสูญหายไปตลอดกาล

แต่ในเรื่องร้าย ๆ ก็ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้างครับ ตั้งแต่มีข่าวการปิดตัวของ DPReview แพร่ออกไป ก็ได้เกิดโปรเจกต์เว็บไซต์คลังแสงกล้องแห่งใหม่ขึ้นอย่างรวดเร็วในชื่อ ‘Digicam Finder‘ มาทดแทนตำนานที่กำลังจะปิดตัวลง

Digicam Finder ได้ถ่ายโอน และรวบรวมข้อมูลกล้องดิจิทัลมากกว่า 2,500 ตัวเอาไว้ เก่าสุดคือ Kodak DCS420 ในปี 1994 จนถึงรุ่นใหม่สุด ๆ อย่าง Canon EOS R8 และ EOS R50 แม้ว่าในช่วงแรกข้อมูลจะมีเพียงสเปกพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็ยังมีแผนที่จะเชื่อมโยงไปยังเวอร์ชัน archived ของ DPReview อีกด้วยครับ

Digicam Finder

ปีเตอร์ กรีน (Peter Green) ผู้ร่วมพัฒนา Digicam Finder กล่าวว่าตัวเขา และทีมได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะ backup ข้อมูลทั้งหมดก่อนมันจะสูญหายไป โดยเว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เป็นมิตรกับอุปกรณ์พกพามากขึ้น และโหลดข้อมูลได้เร็วกว่าเดิม แก้จุดด้อยของ DPReview ที่ตัวเว็บไซต์ค่อนข้างเก่าตามอายุของมันเอง

นอกจากนี้ในอนาคตกรีนยังได้กล่าวว่าจะทำให้เว็บไซต์ตัวนี้เป็น Open Source ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้ข้อมูลเหล่านี้จะคงอยู่ตลอดไป และวางแผนจะเพิ่มข้อมูลเลนส์มากกว่า 1,000 ตัว และหมวดหมู่อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพอื่น ๆ เช่น จอมอนิเตอร์, เครื่องพิมพ์, ฮาร์ดดิสก์ รวมถึงฟีเจอร์เปรียบเทียบอุปกรณ์, ลิงก์กับรีวิวต่าง ๆ ที่สามารถโหวตได้ว่ารีวิวไหนมีประโยชน์มากที่สุดอีกด้วยครับ

เรียกได้ว่าตัวเว็บไซต์เองจะเติบโตไปให้เป็นมากกว่าเว็บไซต์ธรรมดา แต่จะกลายเป็นคลังแสงประวัติศาสตร์สำหรับอุปกรณ์ดิจิทัลก็ว่าได้!

ที่มา: PetaPixel