องค์กรอุตสาหกรรมภาพถ่ายของออสเตรเลีย Inside Imaging กล่าวว่า Kodak ขาย กระดาษ, สารเคมีที่ใช้ในการถ่ายภาพ, หน้าจอแสดงผล และ Software ให้แก่ผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ในจีนอย่าง Sino Promise Group (Sino ยังจำหน่ายเครื่องพิมพ์ และสแกนภาพของ Canon, Epson และ Noritsu อีกด้วย) และ ยังมีการโอนธุรกิจฟิล์มไปยัง Kodak Moments แทน

มีการยืนยันจาก Inside Imaging ตามมาติด ๆ หลังจากที่วงในบริษัท Kodak ประกาศการขายอย่างเป็นทางการ

Sino ได้ผลิตสารเคมีในการถ่ายภาพของ Kodak เช่น silver halide photo paper และ dye-sub paper สำหรับตลาดเอเชียแปซิฟิกในโรงงาน Xiamen ตั้งแต่ปี 2015 และ ยังได้ผลิตฟิล์ม X-ray ทางการแพทย์ของ Kodak, ฟิล์มอุตสาหกรรม, ฟิล์มถ่ายภาพ และสารเคมีในการถ่ายภาพที่โรงงาน Wuxi ตั้งแต่ปี 2016 อีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 Kodak Alaris ได้คิดที่จะ offload แผนกกระดาษ และแผนก film ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 34 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,066 ล้านบาท ในขณะนั้น Kodak Alaris ได้กล่าวไว้ในรายงานทางการเงินในปี 2019 (หน้า 16) คาดกาณ์ว่า ‘การขาย PPF (paper and film division) ในปีหน้าจะเสร็จสมบูรณ์ลงด้วยดี’

ตามที่ Inside Imaging รายงาน มีหลายหน่วยงานที่ให้ความสนใจกับภาคธุรกิจที่ Kodak จะเทขาย รวมถึง Sino, Eastman Kodak (หน่วยงานแยกจาก Kodak Alaris) หรือแม้กระทั่งบริษัทหนังจากจีนอย่าง Lucky film และ ในท้ายที่สุด Sino ก็ได้ปิดดีลนี้ไป ซึ่งแต่เดิม Sino มีแผนจะฮุบ Kodak Alaris มากกว่าแค่ธุรกิจกระดาษ และเคมีภัณฑ์ แต่ก็เปลี่ยนใจในวินาทีสุดท้าย ซึ่งตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าดีลสุดท้ายมีมูลค่าเท่าไรกันแน่

ทางแหล่งข่าวได้ติดต่อกับ Kodak Alaris เพื่อยืนยันข้อมูลนี้อย่างเป็นทางการแล้ว และ จะอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากได้รับคำตอบอีกครั้งครับ

ที่มา dpreview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส