Adobe ปล่อยอัปเดตใหม่ให้ Lightroom Classic โปรแกรมตบแต่งภาพสุดฮิต เป็น version 10.0 ปรับปรุงการทำงานให้ไวขึ้นกว่าเก่า รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่าง Color Grading ที่เราสามารถปรับได้ทั้ง shadow, midtone และ highlight

ฟังก์ชันใหม่ Color Grading

ฟังก์ชัน Color Grading จะมาในรูปแบบวงล้อสีปรับได้ทั้งในส่วน shadow, midtone และ highlight รวมไปถึงเฉดสี และความอิ่มสี โดยตัวเมนู Color Grading จะมาแทน Split Toning เดิมนั้นเองครับ

Lightroom Classic 10.0

ตัว panel Color Grading ยังมีตัว Blending และ Balance โดยที่ตัว Blending จะช่วยปรับค่าที่เหลื่อมกันระหว่างส่วน highlight และ shadows ให้ และตัว Balance จะมาคุมสมดุลระหว่าง highlight, midtone และ shadow ถ้าค่าต่ำกว่า 0 จะมีผลกระทบกับส่วน shadow มากขึ้น แต่ถ้าอยากได้ effect แบบ Split Toning ตัวเก่าจะต้องปรับ Blending ไปที่ 100 แทนก็ได้ครับ

ปรับปรุงประสิทธิภาพใช้งาน ตบแต่งภาพด้วยเครื่องมือ brush และ gradient ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Lightroom Classic version 10.0 ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยในส่วนเครื่องมือ brush และ gradient จะใช้งานได้เร็วขึ้นเมื่อเปิดใช้งานฟังก์ชัน GPU acceleration เอาไว้ รวมไปถึงการเลื่อนดูรูปต่าง ๆ ใน Library Grid, Folders และใน Collection ได้ไวขึ้นอีก

ฟังก์ชันใหม่ Enhanced Zoom

Enhanced Zoom จะช่วยให้การซูมดูรูปในโหมด Loupe, Compare, และ Reference ได้สะดวก และดียิ่งขึ้น มีสองโหมดด้วยกันคือ Scrubby zoom และ Box zoom

Scrubby zoom – ใช้งานได้โดนการลากเมาส์ไปทางซ้ายหรือขวาในขณะที่กดปุ่ม Shift ค้างไว้ (ใช้ได้ต่อเมื่อฟังก์ชัน GPU acceleration เปิดอยู่เท่านั้น)

Box zoom – ใช้ได้ทั้งในส่วน Library และ Develop ของ Lightroom โดยการกดปุ่ม Ctrl ใน Windows หรือ Command ใน macOS ค้างไว้ จากนั้นลากเป็นกล่องในส่วนที่เราอยากจะซูมบนรูปภาพ

ตัว panel Navigator ถูกปรับให้รองรับการซูมทั้งแบบ Fit/Fill, 100% และ Zoom percent แบบเลือกเองได้ตั้งแต่ 6% ถึง 1,600%

Lightroom Classic 10.0

เห็นภาพจริงขณะถ่ายได้ทันที เมื่อต่อ Tethering Live View กับกล้อง Canon

สำหรับผู้ใช้งานกล้อง Canon จะสามารถเห็นภาพจริงได้ทันทีเมื่อต่อ Tethering กับ Lightroom Classic v. 10 รวมไปถึงสามารถปรับการตั้งค่า focus ตัวกล้องได้จากในโปรแกรม

รองรับกล้อง และเลนส์ใหม่

ในเวอร์ชัน 10.0 รองรับกล้องใหม่ที่พึ่งเปิดตัวอย่าง Fujifilm X-S10, Panasonic Lumix S5, Sony A7C และ Sony A7sIII ในส่วนเลนส์รองรับเลนส์ใหม่จากค่าย Sigma และ Voigtlander เพิ่ม โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อเลนส์ได้ที่นี้ครับ คลิก

Lightroom Classic 10.0

นอกจากนี้เมื่ออัปเดตเป็นเวอร์ชัน 10 แล้ว เรายังสามารถเปลี่ยนชื่อ catalog ของเราได้เองอีกด้วย โดยตอนนี้สามารถอัปเดต Lightroom classic เป็นเวอร์ชัน 10.0 ได้แล้ว สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของอัปเดตครั้งนี้สามารถอ่านต่อได้ที่ลิงก์นี้เลย คลิก

ที่มาDPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส