พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (The National Art Center, Tokyo) ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร ดำเนินการจัดงานนิทรรศการระดับชาติ “มังงะ อนิเม เกม จากญี่ปุ่น สู่กรุงเทพมหานคร” (Manga * Anime * Games from Japan in Bangkok) นำเสนอวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่นสู่สายตาแฟน ๆ ชาวไทยให้ได้ ชมฟรีเป็นครั้งแรก!! โดยคัดสรรผลงานที่ผสมผสานศิลปะหลากหลายแขนงรวทั้งสิ้น 45 ผลงานที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ญี่ปุ่นจากศิลปินชื่อดังระดับตำนาน อาทิ Sailor Moon, Pokemon, Metropolis รวมถึงผลงานชื่อดังอย่าง Paprika ด้วย รวมถึงศิลปินระดับตำนานอีกมากมาย

นิทรรศการ “มังงะ อนิเม เกม จากญี่ปุ่น สู่กรุงเทพมหานคร” ในครั้งนี้ **เปิดให้เข้าชมฟรีตลอดงาน** ทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม – 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร ถนนเจ้าฟ้า

poster

นิทรรศการ “มังงะ อนิเม เกม จากญี่ปุ่น สู่กรุงเทพมหานคร” (Manga * Anime * Games from Japan in Bangkok) นี้เป็นนิทรรศการที่มีความนำสมัยและแปลกใหม่ นำเสนอความเชื่อมโยงระหว่าง “มังงะ อนิเม และเกม ของญี่ปุ่น” ตลอดระยะเวลา ๒๕ ปี ที่ผ่านมา เคยจัดแสดงขึ้นครั้งแรก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลางปี ๒๕๕๘ และวางแผนหมุนเวียนไปจัดแสดงยังประเทศต่าง ๆ โดยที่แรกคือ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเมียนมาร์ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร ถือเป็นจุดหมายที่ ๒ ในการจัดแสดงระหว่างประเทศ โดยคัดเลือก มังงะ อนิเม และเกม ๔๕ ผลงาน ด้วยกัน ซึ่งรวมถึงผลงานที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี มาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย
“มังงะ อนิเม เกม” เป็นนิทรรศการสื่อผสมทั้งศิลปะและความบันเทิง ที่นำเสนอความเชื่อมโยงระหว่าง มังงะ อนิเม และ เกม โดย มังงะ คือ คำนี้ถูกใช้เรียกการ์ตูนช่องที่มาจากญี่ปุ่น พัฒนามาจากอุคิโยเอะและจิตรกรรมตะวันตก มังงะที่ได้รับความนิยมมักจะถูกนำไปสร้างเป็นอนิเม เนื้อหาของมังงะเหล่านั้นมักจะถูกดัดแปลงเพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการเผยแพร่ภาพทางโทรทัศน์และเพื่อให้ถูกใจผู้ชมทั่วไป อนิเม คือ คำจากภาษาญี่ปุ่น ที่มาจากภาษาอังกฤษว่า แอนิเมชัน (Animation) มาจากภาษาฝรั่งเศษ อานีเม่ (Anime’) และมาจากภาษาละติน แปลว่า เคลื่อนไหว หรือ ภาพเคลื่อนไหว แต่ปัจจุบันความหมายกลายมาเป็นคำเฉพาะของภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ภาพยนตร์การ์ตูน ส่วน เกม คือ เครื่องเกมอิเล็กทรอนิคที่มนุษย์ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ ส่งผลไปยังหน่วยประมวณผลลางในตัวเครื่อง แล้วแสดงผลลับมาด้วย แสง , สี , เสียง , สั่น หรือ ภาพบนหนาจอ
นิทรรศการ “มังงะ อนิเม เกม จากญี่ปุ่น สู่กรุงเทพมหานคร” (Manga * Anime * Games from Japan in Bangkok) ถือเป็นจุดหมายที่สำคัญมาก เพราะฐานแฟนคลับชาวไทยที่ชื่นชอบในศิลปะและเรื่องราวของการ์ตูนต้นตำรับจากญี่ปุ่นรอคอยนิทรรศการนี้เป็นจำนวนมาก โดยภายในงานจะได้พบกับสุดยอด มังงะ อนิเม และ เกม ทั้งสิ้น 45 ผลงาน แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ มังงะ 11 ผลงาน , อนิเม 22 ผลงาน และ เกม 12 ผลงาน ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี และยังมีผลงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย!!