MediaTek เปิดตัว Dimensity Auto แพลตฟอร์มยานยนต์แห่งอนาคตที่ออกแบบมาสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ โดยมีเทคโนโลยีล้ำสมัยรูปแบบต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับยานยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคตที่สามารถเชื่อมต่อตลอดเวลา MediaTek Dimensity Auto ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มนี้ได้นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ครบวงจร ได้แก่ Dimensity Auto Cockpit, Dimensity Auto Connect, Dimensity Auto Drive และ Dimensity Auto Components

Dimensity Auto ผลิตขึ้นโดย MediaTek แบรนด์ชิปเซ็ตมือถือพรีเมี่ยมระดับโลก โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทเชี่ยวชาญด้านประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน และการผสานรวมชิป SoC ในระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรม MediaTek ได้นำเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมจากหลากหลายแพลตฟอร์มแพลตของบริษัทเองมาใส่ไว้ในแพลตฟอร์มยานยนต์รุ่นนี้เพื่อรังสรรค์โซลูชันยานยนต์ที่มีการประมวลผลประสิทธิภาพสูง ระบบ AI ที่น่าตื่นตาตื่นใจ การผสานรวมคุณสมบัติที่ครอบคลุม ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานที่มีอยู่ในตัว โดยคุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังได้มาตรฐานความน่าเชื่อถือด้านยานยนต์อีกด้วย

Dimensity Auto Cockpit

ระบบห้องคนขับและระบบสาระบันเทิงสำคัญต่อประสบการณ์เทคโนโลยี HMI (Human Machine Interface) ในรถยนต์แต่ละคัน ด้วยเหตุนี้ Dimensity Auto Cockpit ได้รับการออกแบบให้เป็นห้องคนขับอัจฉริยะที่เร็วที่สุดในโลก โดยนำประสบการณ์การใช้งานสมาร์ตโฮมและความบันเทิงระดับเรือธงของ MediaTek มาสู่ยานยนต์ พร้อมทั้งผลิตขึ้นด้วยกระบวนการผลิตชิปชั้นนำเพื่อเพิ่มการผสานรวมคุณลักษณะ ประสิทธิภาพ และประสิทธิภาพการใช้พลังงานเข้าไว้ด้วยกัน

Dimensity Auto Cockpit มีคุณสมบัติหลายประการ ดังนี้

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชันที่ครบครันพร้อมความสามารถของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ปรับขนาดได้
  • มัลติโปรเซสเซอร์ AI ประสิทธิภาพสูงของ MediaTek ที่มีเทคโนโลยี Deep Learning Accelerator (MDLA) และ Vision Processing Unit (MVPU)
  • กระบวนการ 3 นาโนเมตรขั้นสูงที่มีประสิทธิภาพสูง การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และโปรเซสเซอร์ AI ที่ปรับขนาดได้
  • เทคโนโลยีการแสดงผลอัจฉริยะ MediaTek MiraVision รองรับการแสดงผลหลายจอและหน้าจอสูงสุด 8K 120Hz ในรูปแบบ HDR
  • รองรับกล้อง HDR หลายตัวและ DSP ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการประมวลผลเสียงไมโครโฟน
  • ชุดการสตรีมและถอดรหัสสำหรับความบันเทิงเต็มรูปแบบ โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวติ้งและมัลติมีเดียของ MediaTek
  • ระยะเวลาการบูตที่รวดเร็ว

Dimensity Auto Connect

ด้วยการเติบโตของโครงข่าย Internet of Vehicles อย่างรวดเร็ว MediaTek มีกลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายอันเป็นเอกลักษณ์ได้แก่ 5G, Wi-Fi, Bluetooth, เทคโนโลยีการนำทาง และการสื่อสารผ่านดาวเทียม NTN (Non-Terrestrial Network) ถือเป็นข้อได้เปรียบในอุตสาหกรรมของพาหนะที่มีการเชื่อมต่อตลอดเวลาในอนาคต ดังนั้น การใช้ระบบ Telematics ความเร็วสูง และเครือข่าย Wi-Fi ที่มีประสิทธิภาพระดับต้นๆ ร่วมกัน Dimensity Auto Connect จึงช่วยให้ผู้ขับขี่เชื่อมต่อกับโลกรอบตัวได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด

Dimensity Auto Connect ประกอบด้วยคุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อดังนี้

  • เทคโนโลยีการสื่อสารยานยนต์ล้ำสมัยตามมาตรฐานเปิด 3GPP รวมถึงเทคโนโลยี MediaTek 5G NTN, 5G RedCap เพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า 4G และอื่น ๆ
  • 5G Sub-6GHz พร้อมเทคโนโลยีการรวมคลื่นความถี่ Carrier Aggregation เพื่อให้ได้ย่านความถี่ที่กว้างยิ่งขึ้นและความเร็วข้อมูลแบบมัลติกิกะบิต
  • Wi-Fi 7 มาพร้อมกับเทคโนโลยี Hardware Offload เฉพาะของ MediaTek เพื่อประหยัดทรัพยากรคอมพิวติ้งของ CPU
  • รองรับการทำงานร่วมกันได้ในระดับสูง และการใช้งานร่วมกันของมาตรฐานเครือข่ายไร้สายหลายมาตรฐาน รวมถึง Wi-Fi, Bluetooth และ 5G
  • GNSS ที่ครอบคลุม เพื่อการค้นหาตำแหน่งที่แม่นยำยิ่งขึ้น

Dimensity Auto Drive และ Dimensity Auto Components

ด้วยคุณสมบัติประสิทธิภาพสูงของหน่วยประมวลผล AI (APU) ของ MediaTek นั้น Dimensity Auto Drive จึงสามารถใช้งานโซลูชัน ADAS และให้บริการแพลตฟอร์มแบบเปิดที่ครอบคลุมและสามารถปรับขนาดได้ เพื่อให้พาร์ทเนอร์ได้รับความช่วยเหลืออัจฉริยะและโซลูชันการขับขี่อัตโนมัติ

นอกจากนี้ ความหลากหลายของส่วนประกอบยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตลาดยานยนต์ ดังนั้น MediaTek จึงลงทุนในตลาดยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยได้เปิดตัว Dimensity Auto Components ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสำหรับยานยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือ และส่วนประกอบแบบสแตนด์อโลนสำหรับยานยนต์อัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อยุคใหม่ ทั้งหมดนี้ต่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของ MediaTek ที่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีแนวคิดดังนี้ 

  • มุ่งมั่นเพื่อหาโซลูชันการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นในขณะขับขี่
  • รองรับเทคโนโลยีการแสดงผลแบบผสานรวมขั้นสูงที่ใช้กับหน้าจอ OLED ที่ปรับเปลี่ยนได้และตัวเลือกหน้าจอขนาดใหญ่หลายหน้าจอสำหรับหน่วย EV รุ่นใหม่
  • ช่วยค้นหาตำแหน่งและนำทางของยานพาหนะ แม้จะอยู่ในที่จอดรถใต้ดิน อุโมงค์ และโซนอับสัญญาณอื่น ๆ

ความมุ่งมั่นของ MediaTek ในวงการยานยนต์

ยุคของยานพาหนะอัจฉริยะที่เชื่อมต่อตลอดเวลามาถึงแล้ว และความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในยานพาหนะยังคงเติบโตอย่างทวีคูณ MediaTek จะกลายเป็นผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญมากขึ้นในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายและใช้แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง มากกว่านั้น MediaTek ยังมุ่งมั่นลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยียานยนต์ซึ่งจะช่วยให้ตลาดโลกมีกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้งประสิทธิภาพสูงที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงโซลูชันที่มีความอัจฉริยะในตัว โดยมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งยังคงทำงานกับพันธมิตรและลูกค้าทั่วโลกอย่างใกล้ชิดเพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในปัจจุบันด้วยความตั้งมั่นที่จะเปิดกว้างเพื่อช่วยกันเร่งพัฒนาระบบอัจฉริยะ ระบบนิเวศ และประสบการณ์ผู้ใช้รูปใหม่ที่จะช่วยปฏิวัติยานยนต์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อตลอดเวลา

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มยานยนตร์ Dimensity Auto ของ MediaTek ได้ที่ https://www.mediatek.com/products/automotive