บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) (SCCC) หนึ่งในผู้ผลิตปูนซีเมนต์ชั้นนำของประเทศไทย ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เอ็นไอไอที เทคโนโลยีส์ จำกัด (NSE: NIITTECH) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำระดับโลก เพื่อร่วมกันวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอันเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต โดย เอ็นไอไอที เทคโนโลยีส์ ได้ออกแบบ ให้บริการ และดูแลจัดการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ทั้งแบบส่วนตัวและสาธารณะเพื่อรองรับการพัฒนา และเติบโตด้านดิจิตอลเทคโนโลยีให้แก่ปูนซีเมนต์นครหลวง

การพัฒนาและเติบโตด้านดิจิตอลเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงนั้น มีอินทรี ดิจิตอล ซึ่งเป็นบริษัทด้านดิจิตอลเทคโนโลยีในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงได้ทำหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อน โดยเริ่มต้นจากโครงการอินทรีสมาร์ท โดยโครงการนี้ได้นำระบบ SAP S4 HANA ที่ทันสมัยที่สุด นำมาใช้งานเป็นแห่งแรกในเอเชีย โดย ระบบ SAP ดังกล่าวได้ติดตั้งลงโครงสร้างพื้นฐาน และดาต้าเซ็นเตอร์แบบคลาวด์ผสมผสานโดยใช้ชื่อว่า “INSEE DIGITAL Cloud Data Centre” โดยระบบโครงสร้างพื้นฐาน และดาต้าเซ็นเตอร์แบบคลาวด์ผสมผสานนี้สามารถดำเนินการติดตั้งได้สำเร็จเรียบร้อยอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 6 เดือน ทำให้กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงสามารถปรับมาใช้โมเดลธุรกิจใหม่ และเปิดเส้นทางสู่ดิจิตอลเทคโนโลยีอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน และดาต้าเซ็นเตอร์แบบคลาวด์ผสมผสานนี้ จึงทำให้กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงประสบความสำเร็จในการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือแห่งใหม่ที่ประเทศบังกลาเทศ รวมถึงการควบรวมในประเทศศรีลังกา และเวียดนามในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว และคุ้มค่า

คุณอิฑยา ศิริวสุกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทรี ดิจิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง กล่าวว่า “ระบบดิจิตอลเทคโนโลยีเป็นช่องทางเพื่อนำไปสู่โอกาสใหม่ๆ และการเปลี่ยนแปลงสำหรับธุรกิจ รวมถึงทำให้เกิดการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบธุรกิจ โดยการใช้ดิจิตอลเทคโนโลยี อาทิเช่น ระบบคลาวด์ ทำให้เราสามารถกำหนดรูปแบบการให้บริการ และโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเป็นโอกาสในการเติบโตทางด้านธุรกิจ และขยายตัวในระดับภูมิภาคได้ ซึ่งอินทรี ดิจิตอลตระหนักถึงความสำคัญนี้ จึงได้ร่วมมือกับเอ็นไอไอที เทคโนโลยีส์ ในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และสามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามความเหมาะสม เพื่อตอบโจทย์ความจำเป็นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง”

มร. อานูป ราชา หัวหน้าธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท เอ็นไอไอที เทคโนโลยีส์ จำกัด  กล่าวว่า “ในแง่กลยุทธ์ที่บริษัทมุ่งเน้นนั้น จะให้บริการช่วยเหลือลูกค้าด้านการปรับขนาดโครงการด้านดิจิตอลด้วยความฉับไวโดยใช้ขีดความสามารถของระบบคลาวด์ เราภาคภูมิใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ความร่วมมือนี้สามารถช่วยให้กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงสามารถพัฒนาปรับปรุง และเป็นประโยชน์จนผลิดอกออกผลได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลเทคโนโลยี ซึ่งได้รับการดูแลโดยอินทรี ดิจิตอล  โดยระบบดังกล่าวทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักสำหรับรองรับโครงการด้านดิจิตอลใหม่ๆ ของกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง ปัจจุบันทั้งสองบริษัทกำลังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นได้ในการนำเทคโนโลยีด้าน IoT อาทิเช่น การบริหารจัดการรถขนส่ง  รวมถึงการนำโปรแกรมหุ่นยนต์มาใช้เป็นประโยชน์