CleverTap แพลตฟอร์มการตลาดและบริหารวงจรชีวิตลูกค้า เผยการรายงานผลสำรวจผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรีอาหารเกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับแอปสั่งอาหารเดลิเวอรี่ พบว่าปัจจุบันจะใช้ช่องทางดิจิทัล หรือแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือในการสั่งอาหาร และแอปพลิเคชันเหล่านี้ก็มีผู้ผลิตเยอะขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมการเดลิเวอรี่อาหารต้องเจอความท้าทายในการดึงดูดลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าไปในเวลาเดียวกัน

– การลงทะเบียนใช้งาน:

มีผู้ใช้งาน 25% ที่ลงทะเบียนใช้งานเสร็จสมบูรณ์หลังเปิดใช้แอปครั้งแรก

– การรักษาฐานผู้ใช้งาน:

มีผู้ใช้งานใหม่ 22% ที่ยังใช้งานอยู่หลังผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว

– การเลิกใช้งาน:

ผู้ใช้งานใหม่มากถึง 86% หยุดใช้งานแอปภายใน 2 สัปดาห์หลังใช้งานครั้งแรก

– การถอนการติดตั้ง:

ผู้ใช้งานใหม่ 54% ถอนการติดตั้งแอปภายใน 1 เดือน

จากผลสำรวจของ CleverTap พบว่าหลังสัปดาห์แรกก็มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว เพราะมีผู้ลงทะเบียนใช้งานหลังการเปิดแอปครั้งแรกน้อย และหลังจากผ่านสัปดาห์แรกไปการรักษาฐานผู้ใช้งานใหม่ยังน้อยลงไปอีก ทำให้จำนวนผู้ใช้งานใหม่ที่หยุดใช้แอปฯ เพิ่มขึ้นไปจนถึงถอนการติดตั้งแอปฯ เพียงแค่ในระยะเวลาสั้น ๆ

คุณ Almitra Karnik หัวหน้าฝ่ายการตลาดสากลของ CleverTap กล่าวว่า “ตลาดการสั่งอาหารเดลิเวอรีกำลังเฟื่องฟู เพราะสะดวกสบายสำหรับชีวิตที่วุ่นวายในทุกวันนี้ แต่การแข่งขันในตลาดก็ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน เพราะแอปสั่งอาหารเดลิเวอรีมีผู้เข้าใช้งานต่ำมาก การจะรักษาลูกค้าเก่า และดึงดูดลูกค้าใหม่ไปด้วยจึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งกุญแจสำคัญในการดึงดูดลูกค้าคือการนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างในช่วงของวงจรชีวิตลูกค้า การนำเสนอสิ่งที่มีค่าพอให้ผู้ใช้ยอมลงทะเบียนใช้งานเป็นเพียงความท้าทายแรก ฉะนั้นต้องให้สิ่งตอบแทนเพื่อจูงใจให้ลูกค้าใช้แอปและทำธุรกรรมซ้ำ ณ ช่วงเวลานั้นๆ จึงจะทำให้สามารถรักษาลูกค้าได้”

ข้อมูลการวิเคราะห์ทางการตลาดของ CleverTap จะช่วยให้เห็นถึงความแตกต่าง และช่องโหว่ที่ควรอุดในด้านธุรกิจ รวมถึงทำให้ไหวตัวทันในการแข่งขันมากขึ้น

รายงานฉบับนี้ให้คำแนะนำที่ปฏิบัติได้จริงโดยมีข้อมูลสนับสนุน เพื่อช่วยให้นักการตลาดเผชิญหน้ากับความท้าทายเหล่านี้ นอกเหนือจากแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดึงดูดลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจให้ลูกค้าในวงกว้างแล้ว ยังนำเสนอเคล็ดลับในการเพิ่มอัตราการคลิกโดยใช้อิโมจิต่าง ๆ ด้วย

สามารถดาวน์โหลดรายงานเพิ่มเติมได้ที่ https://clevertap.com/insights/food-tech-benchmark-report/

ข้อมูลเพิ่มเติม : clevertap.com