อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) บริษัทในเครือง Amazon.com ประกาศเปิดตัว AWS edge location แห่งแรกในประเทศไทย เป็นเจ้าของและดำเนินการโดยสำนักงานของ AWS ในกรุงเทพฯ  edge location แห่งใหม่นี้ มอบความสามารถในการเชื่อมต่ออันทรงประสิทธิภาพไปยังเครือข่ายทั่วโลก (global network) ของ AWS ทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยและมีเสถียรภาพ รวมถึงให้การสนับสนุนบริการเอดจ์ต่าง ๆ ของ AWS ไม่ว่าจะเป็น Amazon CloudFront และ AWS Global Accelerator ลูกค้าจะได้รับความเร็วในการตอบสนอง (latency) ที่ดีขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์สำหรับการใช้งานข้อมูลผ่าน edge location

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกของ AWS ที่มีอยู่มากกว่า 220 จุดเชื่อมต่อ (Point of Presence) ใน 88 เมืองครอบคลุม 45 ประเทศ ซึ่งได้รับการออกแบบและสร้างมาเพื่อมอบสภาพแวดล้อมคลาวด์คอมพิวติ้งที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ พร้อมความยืดหยุ่นและการขยายขอบเขตการใช้งานได้มากที่สุด ด้วยคุณภาพด้านประสิทธิภาพเครือข่ายสูงสุด ทั้งนี้ edge location ที่กรุงเทพฯ จะเป็นจุดเชื่อมต่อ หรือ Point of Presence แห่งที่ 8 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AWS edge location แห่งใหม่จะให้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบด้วย Amazon CloudFront ซึ่งเป็นบริการเครือข่ายในการจัดส่งเนื้อหา หรือ Content Delivery Network (CDN) ที่ให้ความปลอดภัยสูง ที่ช่วยเร่งความเร็วในการส่งข้อมูล วิดีโอ แอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึง APIs ให้ผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่งการแคช (caching) คอนเทนต์ไว้ที่ edge location ในกรุงเทพฯ จะช่วยให้ลูกค้า Amazon CloudFront ได้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องความปลอดภัยเครือข่ายและการปกป้องในระดับของแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ Amazon CloudFront ยังช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญที่เอดจ์ด้วยโปรโตคอล การเข้ารหัส และการรับรองการใช้งานที่สอดคล้องตามกฏระเบียบที่กำหนด (compliance certifications) 

ซึ่งเสริมเรื่องการปกป้องโดยผสานการทำงานร่วมกับ AWS Shield เพื่อป้องกันการโจมตีแบบ DDos (Distributed Denial of Service) และ AWS Web Application Firewall (WAF) เพื่อให้การปกป้องเครือข่าย โดย Amazon CloudFront จะบูรณาการเข้ากับบริการอื่นๆ ของ AWS ซึ่งรวมถึง AWS Simple Storage Service (Amazon S3), Elastic Load Balancing หรือ Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ ยังรองรับ serverless code เพื่อการทำงานที่ใกล้ชิดกับผู้ใช้ปลายทางเพื่อการดำเนินการปรับแต่งตามความต้องการการใช้งาน (customization) ด้วย Lambda@Edge

นอกจากนี้ edge location ในกรุงเทพฯ จะรองรับ AWS Global Accelerator (AGA) บริการที่ช่วยปรับปรุงเรื่องความพร้อมในการใช้งานและประสิทธิภาพของทราฟฟิกของผู้ใช้ ด้วยการใช้ระบบโครงสร้างเครือข่ายโกลบอลของ AWS  เมื่ออินเทอร์เน็ตเกิดความแออัด AGA จะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยป้องกันการสูญหายของแพ็กเก็ต ลด jitter และ latency ได้อย่างสอดคล้อง การปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดีขึ้น ปลอดภัยมากขึ้นจากการเปิดตัวระบบโครงสร้างของ AWS ภายในประเทศ (local AWS infrastructure) จะช่วยหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจของไทย รวมถึงธุรกิจในกลุ่มสื่อและบันเทิง (media and entertainment) เกมมิ่ง เฮลธ์แคร์ โมบาย แบงค์กิ้ง และอีคอมเมิร์ซ ให้สามารถพัฒนานวัตกรรมในนามของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เปิดตัว AWS edge location แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อที่จะได้นำเอาบริการใหม่ ๆ และเทคโนโลยีคลาวด์ขั้นสูงในระดับแอดวานซ์มามอบให้กับลูกค้า” ดร. ชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) กล่าว “การลงทุนเพื่อขยายการให้บริการของเราในภูมิภาคเอเชียเป็นผลสืบเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งของลูกค้าที่เรามองเห็นได้ชัดเจนจากการส่งผ่านคอนเทนท์ (content delivery) และบริการ AWS เรามุ่งหวังในการให้การสนับสนุนองค์กรธุริจต่างๆ ภายในประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยบริการ edge location ใหม่นี้ตอบสนองต่อการที่องค์กรเร่งความเร็วในการนำคลาวด์เข้ามาใช้งานเพิ่มมากขึ้น”

บริษัท บีบีทีวี นิว มีเดีย จำกัด เป็นบริษัทลูกด้านเทคโนโลยีของในเครือเทคโนโลยีของบริษัท บางกอก บรอดคาสติ้ง แอนด์ ทีวี จำกัด (Bangkok Broadcasting & T.V. Co. , Ltd.) (Ch7HD) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการแพร่ภาพกระจายเสียงในประเทศไทย ทั้งนี้ บีบีทีวี นิว มีเดีย ได้เปิดตัว BUGABOO TV ในฐานะแพลตฟอร์มบริการสื่อแบบ over-the-top (OTT) แห่งแรกของประเทศไทยในปี 2554 และเปิดตัว BUGABOO INTER ในปี 2561 เพื่อรองรับผู้ชมทั่วโลก “BUGABOO INTER สร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์และใช้งานได้บน AWS แพลตฟอร์มนี้นำเสนอเนื้อหาของช่อง Ch7HD รวมถึงละครไทยยอดนิยมให้กับผู้ชมมากกว่าสี่ล้านคนทั่วโลก

เราขอต้อนรับการเปิดตัวของ AWS edge location แห่งใหม่ในประเทศไทยเพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมที่ดีมากยิ่งขึ้นของลูกค้าภายในประเทศ ตัวอย่างเช่น จะมีการปรับปรุงการนำเสนอคอนเทนท์ที่มีความละเอียดสูง (high-resolution content) แบบเรียล-ไทม์ การลดค่าความหน่วง (latency) เว็บแอปพลิเคชัน และเรายังสามารถให้บริการคอนเทนท์ดิจิทัลแบบเรียลไทม์บนแพลตฟอร์ม BUGABOO INTER ของเราได้เร็วยิ่งขึ้น” นายศรุต ชาประเสริฐ ผู้อำนวยการด้านไอที บีบีทีวี นิว มีเดีย กล่าว

โพเมโล (Pomelo) คือหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแฟชั่นชั้นนำของเอเชียที่ให้บริการลูกค้ามากกว่า 500,000 รายใน 40 ประเทศ “เนื่องจากบริษัทเราอยู่ในระดับแนวหน้าของแฟชั่นเทคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โพเมโลใช้บริการคลาวด์ของ AWS เพื่อมอบประสบการณ์ของร้านค้าแฟชั่นที่ปรับให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า (personalized retail fashion) ทั้งนี้ Amazon CloudFront ได้ผสานการทำงานเข้ากับเทคโนโลยีของเราได้อย่างลื่นไหลไร้รอยต่อ และกลายเป็นโซลูชันที่ช่วยทั้งประหยัดทั้งเวลา และให้ความคุ้มค่าในด้านค่าใช้จ่าย เราหวังเป็นอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับ AWS อย่างต่อเนื่องเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ให้กับลูกค้าของเรา” สเวน ลิโต ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายวิศวกรรมของโพเมโล แฟชั่น กล่าว

ทรู ไอดีซี (True IDC) เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำในประเทศไทยและเป็น AWS Advanced Consulting Partner มาตั้งแต่ปี 2558 “การมี AWS edge location ในประเทศไทยหมายความว่าเราสามารถส่งคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็น ดาต้า วิดีโอ และแอปพลิเคชันต่างๆ ให้ลูกค้าได้อย่างปลอดภัยด้วยความเร็วที่เพิ่มสูงขึ้นและความหน่วงที่ลดน้อยลง เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดีของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นและนำมาผลประโยชน์ที่ดีต่อคนไทย เรายินดีที่ได้เป็นสมาชิกของ AWS Partner Network และทำงานร่วมกับบริษัทที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อความต้องการของลูกค้าอย่าง AWS เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปทางดิจิทัลที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในประเทศไทยและนำเสนอบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าของเรา” นายธีรพันธุ์ เจริญศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด(True IDC) กล่าว”

LINE MAN Wongnai เป็นแพลตฟอร์มด้านการค้นหาตามไลฟ์สไตล์ที่ให้บริการผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านรายในประเทศไทย “การเปิดตัว AWS edge location แห่งใหม่ จะช่วยปรับปรุงการมอบเนื้อหาในประเทศได้หลายแง่มุม เราคาดว่าจะเห็นข้อได้เปรียบของ edge location แห่งใหม่นี้ ที่ช่วยมอบประสบการณ์แก่ผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้นในส่วนของธุรกิจส่งอาหารของเรา ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่เรามุ่งเน้นในปัจจุบัน” นายภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ ซีทีโอ LINE MAN Wongnai กล่าว

AWS ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 4 ปี โดยมีสำนักงานทางด้านการตลาดอยู่ในกรุงเทพฯ และทำงานร่วมกับลูกค้า อาทิ เอคอมเมิร์ซ แอดวานซ์ อิน โฟร์ เซอร์วิส (AIS) แอมพอส โซลูชั่นส์ บีบีทีวี นิว มีเดีย  กลุ่มเซ็นทรัล โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ดอกเตอร์ รักษา (Doctor Raksa) กสิกร บิซิเนส – เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) โพเมโล แฟชั่น (Pomelo Fashion) พฤกษา เรียลเอสเตท  เอสซีบี อบาคัส ซันเดย์ อินชัวรันส์ ธนาคารทิสโก้ ทรู คอร์ปอเรชั่น มหาชน วงใน 2C2P และลูกค้าอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยสร้างการเติบโตให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และเพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบโครงสร้างโกลบอลของ AWS สามารถเข้าไปดูได้ที่ aws.amazon.com/about-aws/global-infrastructure