เน็ตแอพ ประกาศแต่งตั้ง อินแกรม ไมโคร อินคอร์ปอเรชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายพร้อมโซลูชั่น (value-added distributor) ในประเทศไทยเพื่อจัดจำหน่ายโซลูชั่นการบริหารจัดการข้อมูลแบบครบวงจรและโครงสร้างพื้นฐาน

จากการที่ธุรกิจต้องการใช้ข้อมูลและดาต้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การแชร์วีดีโอ การเก็บข้อมูล และโซเชี่ยลมีเดีย ธุรกิจในประเทศไทยต่างต้องการผู้ค้าเทคโนโลยีเหล่านี้พร้อมคู่ค้าที่สามารถให้คำปรึกษาพร้อมเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ นอกจากนี้ธุรกิจของเน็ตแอพในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เน็ตแอพเล็งเห็นศักยภาพที่จะขยายธุรกิจด้วยการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ซึ่งจะมาช่วยตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น

A photo posted by Show No Limit (@shownolimit) on

“วันนี้ทีมงานเว็บแบไต๋มาร่วมงานแถลงข่าวเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ Netapp ที่มีผลิตภัณฑ์อย่าง Unified Storage และการบริหารจัดการข้อมูลครบวงจร รวมคอนเซ็ปต์ Cloud โดยงานนี้คุณวีระ อารีรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ Netapp (คนกลาง) และคุณแกรี่ อั๋ง กรรมการผู้จัดการบริษัท อินแกรม ไมโคร (คนขวา) ร่วมแถลงข่าว

มูลค่าตลาด Storage อยู่ที่ราว 5000 ล้านบาท ปีนี้ Netapp จะบุกตลาดภาครัฐและ SME ในประเทศไทย และลงทุนกับ Partner ให้มีศักยภาพมากขึ้น โดย Digital economic จะช่วยผลักดันให้ตลาด Storage เติบโตมากขึ้น

ตอนนี้ Netapp มีผลิตภัณฑ์หลากหลายขึ้น มี Solution หลายอย่างมากกว่าการจัดการข้อมูล มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Cloud ด้วย พร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Flash storage

วันนี้ Netapp จับมือกับ Ingram Micro ในการทำตลาดในไทย หลังจากจับมือทำธุรกิจในสิงค์โปร์และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ โดย Ingram ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่เป็นพันธมิตรกับ Netapp เช่น Cisco ซึ่งการได้ Ingram มาช่วยจะทำให้ผลิตภัณฑ์ครอบคลุมตลาดมากขึ้น ช่วย Support ผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น โดย Ingram มีลูกค้า 3 กลุ่มหลัก คือลูกค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง กลุ่ม SI ในไทยและทั่วโลก จุดแข็งของ Ingram คือการทำธุรกิจนี้มายาวนานในหลายประเทศ

จุดแตกต่างของการจำหน่ายในไทยคือคู่แข่งแข็งมาก อยู่ในตลาดมานาน และ Ingram เน้นการขายที่มี Presale, postsale เพื่อให้แตกต่าง ซึ่งปกติ Ingram ขายกลุ่มสินค้าตั้งแต่กลุ่มไอทีทั่วไป (โน้ตบุ๊ก ไอที) กลุ่มเฉพาะทาง เช่น POS กลุ่มระดับสูงอย่าง Server

ระดับ Enterprise Netapp จะเข้าไปทำตลาดตรงอยู่แล้ว การที่มี Ingram ก็จะช่วยบุกตลาดรองๆ มากขึ้น”

วีระ อารีรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็ตแอพ ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย กล่าวว่า “เรายังคงเห็นแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจของเน็ตแอพในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลจากความต้องการของลูกค้าภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น เราจึงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้สามารถสนับสนุนลูกค้าในตลาดได้ดีขึ้น ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งใหม่ระหว่างเน็ตแอพและอินแกรม ไมโคร สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการการบริหารจัดการข้อมูลและโซลูชั่นแบบครบวงจร ผนวกกับเทรนด์การวางโครงสร้างพื้นฐานแบบครบวงจร ทั้ง 2 บริษัทจะให้บริการโซลูชั่นที่ได้รับการยอมรับแก่ลูกค้าในเวลาที่สั้นลง”

วีระ อารีรัตนศักดิ์ ในตำแหน่งใหม่ในฐานะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็ตแอพ ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียกล่าวว่า ความร่วมมือทางธุรกิจที่แน่นแฟ้นกับอินแกรม ไมโครในครั้งนี้จะส่งเสริมให้ธุรกิจของเน็ตแอพในประเทศไทยเติบโตและประสบความสำเร็จ

แกรี่ อั๋ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ธุรกิจต้องเผชิญกับดาต้าขนาดใหญ่จำนวนมากมายพร้อมๆ ไปกับความต้องการที่เปลี่ยนไปของธุรกิจในประเทศไทย ความร่วมมือกับเน็ตแอพจะช่วยให้ลูกค้าของเรา

สามารถบริหารจัดการความต้องการของศูนย์ข้อมูลที่เปลี่ยนไปโดยใช้เทคโนโลยีและความชำนาญในการบริหารจัดการข้อมูลอย่างครบวงจร ความร่วมมือกันของอินแกรม ไมโครและเน็ตแอพถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนสู่ธุรกิจใหม่ๆ และสร้างความต้องการทางตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งผลให้ทั้งสองบริษัทสามารถขยายกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดกลางจากหลากหลายธุรกิจในประเทศไทยได้อย่างมั่นคง