เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 ไมโครซอฟท์ประเทศไทยได้เปิดตัว Office 2016 ในไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีคุณหนุ่ย-พงศ์สุข เป็นพิธีกร

โดยคุณเอกราช ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารสินค้าคอนซูมเมอร์ ไมโครซอฟท์ประเทศไทยได้กล่าวว่าความเปลี่ยนแปลงของไมโครซอฟต์นั้นเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยน CEO เป็นคุณสัตยา นาเดลา ทำให้การทำงานรุก Cloud มากขึ้น ใช้ Microsoft Account เดียวกันจะพางานทั้งหมด รวมถึงการตั้งค่าทั้งหมดจากทุกเครื่องให้เหมือนกัน ตามเป้าหมายของไมโครซอฟท์ที่ต้องการเสริมพลังให้ทุกคนทำอะไรได้มากกว่าเดิม ไมโครซอฟท์ยุคใหม่จึงมุ่งสู่อุปกรณ์ทุกระดับ ตั้งแต่ Wearable จนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และทุกอย่างเชื่อมกันด้วย Single platform

Our mission is to empower every person and every organization on the planet to achieve more.

คุณปัญจพร วิทยเลิศพันธุ์ ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์ออฟฟิศ ไมโครซอฟท์ กล่าวว่าทุกวันนี้ทุกคนมีอุปกรณ์หลายตัว ข้อมูลมีมากขึ้น แต่เวลาลดลง ไมโครซอฟท์จึงเน้น Productivity ให้ทำงานได้มากขึ้น คือสามารถทำงานได้มากขึ้นในทุกเวลา, ค้นหาทุกสิ่งได้ง่ายๆ, ตัดสินใจได้รวดเร็ว, เรียนรู้และสร้างสรรค์ได้ง่ายๆ

สำหรับ Office มีรุ่นแจกฟรีด้วยคือ Office Mobile ที่หาได้จาก Windows Store และเวอร์ชั่นสำหรับ Android ที่ต้องทำงานกับแท็บเล็ตขนาดต่ำกว่า 10.1 นิ้ว ส่วนถ้าใช้กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่กว่านี้ก็ต้องสมัคร Office 365 ด้วย

การใช้ Onenote เพื่อสอนภาษาอังกฤษโดยครูลูกกอล์ฟ

การใช้ Onenote เพื่อสอนภาษาอังกฤษโดยครูลูกกอล์ฟ

แขกรับเชิญในงานวันนี้คือครูลูกกอล์ฟ ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง และมิ้นท์ I roam alone นักเดินทางทั่วโลกคนเดียว ที่มาแชร์ประสบการณ์ในชีวิต

ครูลูกกอล์ฟโชว์การใช้ Onenote ที่ใช้มานานหลายปี โดยใช้แทนกระดาษดำ แทนไวท์บอร์ดเลย เพราะสามารถเปลี่ยนสีปากกาที่จดได้ทันที ไม่ต้องพกปากกาไปหลายๆ ด้าม พร้อมกระดานจดมีพื้นที่ไม่จำกัด และสามารถบันทึกออกมาได้ ส่วนคุณมินท์ ใช้ Onenote เพื่อแพลนทริป โดยจะเน้นสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำในทริป

มินท์ I Roam Alone เล่าเรื่องราวการแพลททริป

มินท์ I Roam Alone เล่าเรื่องราวการแพลททริป

 

ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจใน Office 2016

  • Co-authoring ฟีเจอร์การทำงานเอกสารร่วมกัน ใน Word, PowerPoint และ OneNote ที่เป็นเวอร์ชั่นสำหรับคอมพิวเตอร์พีซี รวมไปถึงการทำงานแบบเรียลไทม์ใน Word ช่วยให้คุณเห็นข้อความหรือคอมเม้นท์ที่คนอื่นๆ ในทีมกำลังพิมพ์ได้ในทันที
  • Skype in-app integration สามารถทำงานข้ามแอป ให้คุณส่งข้อความ (IM) แชร์หน้าจอ พูดคุยหรือวิดีโอแช็ต ไปพร้อมการทำงานบนเอกสารของคุณ เพื่อตอบสนองความต้องการของทีมได้อย่างมีประสิทธิผล
  • Office365 Group ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Outlook 2016 และใช้งานได้ผ่านอุปกรณ์พกพาเครื่องโปรดของคุณ Outlook Groups ให้ประสบการณ์ที่ต่อเนื่องในการทำงานเป็นทีม
  • Outlook 2016 มอบอินบ๊อกซ์ที่ฉลาดล้ำให้กับคุณ ด้วยการค้นหาที่รวดเร็วและสามารถกำจัดอีเมลที่มีความสำคัญน้อยออกไปอย่างอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้ต้องการส่งเอกสารสามารถเข้าถึงไฟล์เอกสารด้วยไฟล์แนบที่ทันสมัยหรืออยู่บนระบบคลาวด์
  • ฟีเจอร์ Tell me ช่วยให้คุณค้นหาฟีเจอร์หรือคำสั่งของ Office ได้อย่างง่ายดาย และ Smart Lookup ให้คุณดึงข้อมูลจากเว็บไซต์เข้ามาในเอกสารได้ทันที
  • Excel 2016 มีการผสานกับฟีเจอร์การรวมรวมข้อมูลไปยัง Power BI และชาร์ตรูปแบบใหม่ๆ ให้คุณใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • รายชื่อเอกสารที่ใช้ล่าสุด ให้คุณกลับเข้ามาทำงานต่อได้ในจุดที่คุณปิดเอกสาร และสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาบนอุปกรณ์พกพาต่างๆ ไม่ว่าคุณกำลังทำงานบน Office Online, Office Mobile หรือโปรแกรม Office 2016 บนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี

โดยสำหรับผู้ที่มีสมาชิก Office 365 อยู่แล้ว สามารถอัปเกรดเป็นชุดโปรแกรมเวอร์ชั่น 2016 ได้ทันที ซึ่งสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บของไมโครซอฟท์