คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการมาถึงของโซเชียลมีเดียหรืออินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถปลดล็อกการซื้อ-ขายสินค้าได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการค้าขายหรือประหยัดเวลา ส่งผลให้การซื้อ-ขายผ่านช่องทางนี้เติบโตขึ้นมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา

จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประจำปี 2558  ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยแยกผลสำรวจผู้ใช้เน็ตตามช่วงอายุ  4 เจนเนอเรชั่น ได้แก่ Gen X Gen Y Gen Z และ Baby Boomer พบคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อวันเพิ่มขึ้น เป็น 8.3 ชม./วัน โดยกลุ่ม Gen Y  เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือ 54.2 ชม./สัปดาห์

พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากการที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกวันนี้ ยังทำให้เกิดนิยามของ “มนุษย์พันธุ์ใหม่” ที่เรียกว่า “Connected Generation” หรือ “Gen C” ขึ้น

ดร.รัฐศาสตร์  กรสูต  ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  ETDA กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ขยายความนิยามของ Gen C  ในงาน  Zocial Insight ครั้งที่ 3Presented by ETDA ว่า เป็นคนกลุ่มใหม่ที่ไม่ได้จัดแบ่งตามปีเกิด แต่พิจารณาจากการใช้ชีวิตที่ผูกติดกับเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Lifestyle) คนกลุ่มนี้จะเชื่อมต่อโลกออนไลน์เกือบตลอดเวลา ผ่านทางอุปกรณ์พกพาไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน แทบเล็ต และเครื่องมือดิจิทัลอื่น ๆ ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ไม่ว่าติดต่อสื่อสาร (Connection) ค้นหาหรือแชร์ข้อมูล (Curation)  การเสพและสร้างสรรค์เรื่องบันเทิง (Creation) ทำธุรกรรม หรือซื้อขายสินค้าเพื่อความสะดวกสบาย (Convenience) รวมถึงการถกเถียงแสดงความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์(Community)  โดยคนกลุ่มนี้นับเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่สำคัญ ซึ่งกระตุ้นการเติบโตธุรกิจออนไลน์ของประเทศ โดยพบกว่ากลุ่ม Gen C ในบ้านเรากว่า 53%  คือกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี