หลังจากมีประกาศอย่างเป็นทางการจากจีนเรื่องการค้นพบเชื้อไวรัส Coronavirus ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับที่ทำให้เกิดโรค Sars ทำให้รัฐบาลแถบประเทศเอเชียเพิ่มความป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุดก็พบผู้ป่วยในไทยคนแรกที่ติดเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์แล้ว

กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าพบอาม่าวัย 61 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮัน เข้าสู่ประเทศไทย ป่วยจากเชื้อ Coronavirus ซึ่งตรวจพบในสนามบินสุวรรณภูมิ ปัจจุบันส่งตัวไปรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ล่าสุดสื่อเผยว่าอาการปลอดภัย

อาการป่วยของอาม่าคือ มีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส มีภาวะโรคปอดอักเสบ หายใจเร็วเล็กน้อย ส่วนผู้ใกล้ชิดที่เดินทางเข้ามาด้วยทั้งหมด 16 คนผ่านการตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่มีเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด จากการสิบประวัติอาม่าพบว่าเคยไปตลาดค้าสัตว์และอาหารทะเลใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การที่หน่วยงานสามารถตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์ใหม่นั่นหมายความว่าระบบคัดกรองภายในประเทศไทยนั้นน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ ขณะนี้กระทรวงยกระดับการเฝ้าระวัง Coronavirus สายพันธุ์ใหม่เป็นระดับ 3 โดยเตรียมความพร้อมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ห้องแยกโรคความดันเป็นลบ และห้องแล็บไว้รองรับตลอด 24 ชั่วโมง และมอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสาน โรงพยาบาลเอกชน ให้ร่วมกันเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

อ้างอิง ไทยรัฐ