สถานการณ์ไวรัสโคโรนาดูท่าทางจะยังไม่ยุติลงง่าย ๆ แม้ว่าจะเจอลู่ทางยาระงับอาการแล้วก็ตาม เพราะปัญหาอยู่ที่การจำกัดวงการแพร่ระบาด โดยเฉพาะกรณีนี้ที่พบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญจำนวน 61 รายจากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือรวมแล้วกว่า 3,700 ชีวิต ตอนนี้เรือสำราญไดมอนด์ พรินเซ็ส ต้องจอดลอยลำอยู่นอกชายฝั่งโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น และทุกชีวิตจะต้องถูกกักบริเวณห้ามลงจากเรืออย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อเฝ้าดูอาการ

สาเหตุที่เกิดการตรวจหาผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญครั้งนี้เริ่มจาก คุณปู่ชาวฮ่องกงวัย 80 ปี ขึ้นเรือจากฝั่งโยโกฮามา เมื่อวันที่ 20 มกราคม แล้วไปลงที่ฝั่งฮ่องกงเมื่อวันที่ 25 มกราคม จากนั้นคุณปู่ก็ล้มป่วยจากไวรัสโคโรนา ทำให้เกิดมาตรการกักตัวผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนกว่า 3,700 รายบนเรือไดมอนด์ พรินเซ็ส เป็นเวลา 14 วัน หลังจากทริปท่องเที่ยวทั่วเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วมาจบลงที่ท่าเรือโยโกฮามา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. นี้ ตั้งแต่เริ่มกักตัว พบผู้ติดเชื้อแล้ว 20 ราย ทุกคนถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว และวันนี้พบเพิ่มอีก 41 ราย ทำให้ตัวเลขรวมผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญนี้สูงถึง 61 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นชาติต่าง ๆ คือ

  • ญี่ปุ่น 28 คน
  • อเมริกัน 11 คน
  • ออสเตรเลียและแคนาดา 7 คน
  • จีน 3 คน
  • อังกฤษ, นิวซีแลนด์, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และอาร์เจนทินา ประเทศละ 1 คน

จากยอดผู้ติดเชื้อบนเรือไดมอนด์ พรินเซ็ส นี้ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อชาวญี่ปุ่น พุ่งพรวดขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน ในฐานะประเทศต้นกำเนิดไวรัสโคโรนา ระยะเวลาการกักตัวบนเรือ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 ก.พ. ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานทำให้อาหารประทังชีพ และเวชภัณฑ์บนเรือเริ่มขาดแคลน ผู้โดยสารรายหนึ่งต้องเอาธงญี่ปุ่นมาเขียนข้อความว่า “ยาไม่พอแล้ว” ห้อยไว้ข้างลำเรือ
นักข่าวจากสถานีโทรทัศน์เห็นป้ายข้อความ เลยเขียนถามกลับไปว่า “ต้องการยาอะไร”

ผู้โดยสารหญิงแขวนข้อความว่า "ขาดแคลนยา"

ผู้โดยสารหญิงแขวนข้อความว่า “ขาดแคลนยา”

บรรยากาศบนเรือเป็นไปด้วยความน่าตึงเครียด ผู้โดยสารรายหนึ่งทวีตข้อความว่า

“ฉันได้ยินเสียงไอที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดจากชาวต่างชาติในห้องติดกัน ฉันอาจจะติดเชื้อจากเขาไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ล่ะมั้ง”

เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศตึงเครียดกว่านี้ เจ้าหน้าที่ของเรือไดมอนด์ พรินเซ็ส ก็คอยส่งเสียงตามสายให้กำลังใจผู้โดยสารที่โดนกักตัว ให้มีความหวังสู้ต่อไป ผ่านไปเพียงแค่ 2 วัน ผู้โดยสารเริ่มมีอาการเครียด ทางบริษัทจึงต่อรองกับสาธารณสุขของญี่ปุ่น ขอให้ผู้โดยสารกลุ่มย่อยได้ใส่หน้ากากอนามัย แล้วออกไปสูดอากาศบนดาดฟ้าเรือได้บ้าง ยาร์ดเลย์ หว่อง ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่เดินทางพร้อมกับลูกชายวัย 6 ขวบ แจ้งข่าวผ่านทวิตเตอร์ว่าเธอดีใจมาก เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้โดยสารที่พักอยู่ในห้องที่ไม่มีหน้าต่าง ได้เป็นกลุ่มแรกที่ได้ออกมาสูดอากาศภายนอก

เรือสำราญ The World Dream

เรือสำราญ The World Dream

นอกเหนือจากเรือไดมอนด์ พรินเซ็ส ยังมีเรือสำราญอีกลำชื่อ The World Dream ที่เจอสถานการณ์ใกล้เคียงกัน เพราะมีการตรวจพบผู้โดยสารชาวจีนถึง 8 คน ที่ใช้บริการเรือ The World Dream เมื่อเดือนมกราคม แล้วติดเชื้อไปมากถึง 8 ราย ทำให้ผู้โดยสารจำนวน 3,600 ราย โดนกักตัวไว้ที่ท่าเรือวิกตอเรีย โชคดีที่ว่าทุกคนไม่พบร่องรอยการติดเชื้อ

 

อ้างอิง

อ้างอิง