รีวิวเกม “Metroid Prime Federation Force” ใครว่า Nintendo ทำเกมยิงไม่สนุก !!
Our score
5.8

Metroid Prime Federation Force

จุดเด่น

  1. เล่นได้หลายคน
  2. ฉากซับซ้อนมีปริศนาให้แก้
  3. ปรับแต่งตัวละครได้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุค(ไปมาก)
  2. เกมเพลย์ธรรมดาไปหน่อย
  3. ควบคุมบังคับลำบาก
  • กราฟิก

    3.0

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    6.5

  • ภาพรวม

    6.0

หลายคนคงคิดว่าค่ายเกมเก่าแก่อย่าง Nintendo ไม่ค่อยตามกระแสโลกที่ทุกวันนี้หันไปนิยมเกมยิงมากขึ้น แต่หากคุณเป็นคนในวงการเกมจะรู้ว่านินเทนโดเคยทำเกมยิงในตำนานออกมาแล้วหลายเกมหนึ่งในนั้นคือเกม 007 Golden Eye บน Nintendo 64 แม้มันจะสร้างโดยค่าย RARE ก็ตาม

885x

และอีกตำนานเกมยิงของปู่นินคือซีรีส์ Metroid Prime ที่ปรับเปลี่ยนจากแอ็คชั่น 2D สมัยแฟมิคอม เปลี่ยนมาสู่โลก 3D ด้วยเกมยิง FPS เต็มรูปแบบ และมันประสบความสำเร็จระดับตำนานที่ได้ทั้งเงินและกวาดเสียงวิจารณ์ในแง่บวกมาอย่างท่วมท้นและมีภาคต่อออกมาอีก 2 ภาค รวมทั้งยังมีภารกิจเสริมบนเครื่องพกพามาให้เล่นอีก และได้รับเสียงตอบรับที่ดีในทุกภาค

แต่สำหรับการมาของ Metroid Prime Federation Force กลับตรงกันข้ามเพราะหลังจากเปิดตัวในงาน E3 แฟนๆซีรีส์ Metroid Prime ต่างออกมาบ่นและในตัวอย่างเกมมียอดคนกด dislike มากที่สุดในประวัติศาสตร์คลิปของนินเทนโด อย่างไรก็ตามเหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะกราฟิกในเกมอยู่ในระดับเลวร้ายมาก แม้ว่าจะอยู่บน 3DS แต่ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะทุกอย่างในเกมดูหยาบเกินทนรับไหว แม้จะเอามาตรฐานเกมอื่นบน 3DS มาวัดก็ตาม แต่ถ้ามองว่ามันเป็นแค่ภาคเสริมก็ถือว่าไม่เลวร้ายอะไรอีกอย่างแฟนปู่นินคงไม่ได้หวังอะไรกับกราฟิกอยู่แล้ว

federation-force-review-spot-1aa

เมื่อกราฟิกสอบไม่ผ่านแล้วก็ต้องหันมามองที่รูปแบบการเล่นที่เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ไม่เน้นการทำสงครามระเบิดภูเขาเผากระท่อมเหมือนเกมอื่น แต่เราต้องแก้ปริศนาในฉากที่ซับซ้อนประมาณเกมเซลด้า รวมทั้งบอสในเกมที่ต้องหาทางกำจัดแบบมีชั้นเชิงไม่ใช่เดินๆยิงๆก็จบ อันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์มายาวนาน แต่ภาคนี้ดูเหมือนจะเป็นการสปินออฟของซีรีส์หลักเพราะเราจะได้เล่นเป็นทีม Federation Force ออกไปทำภารกิจไม่ได้เล่นเป็น ซามุส ตัวเอกหลักของเกม Metroid

ด้วยการที่เป็นภาคเสริมทำให้เกมดูเล็กลงอย่างมาก ไม่ได้มีฉากกว้างๆมาให้สำรวจทุกอย่างดูย่อลงมาให้กระชับ ฉากดูสั้นเกินไปเล่นไม่นานก็ผ่านแต่มองในแง่ดีมันก็เหมาะกับการเป็นเกมบนเครื่องพกพาที่ใช้เวลาเล่นไม่นาน การควบคุมบังคับปืนในโหมดเกมยิงถือว่าเป็นข้อเสียหนึ่งของเกมเพราะด้วย 3DS รุ่นเก่าไม่มีแกนอนาล็อกอันที่ 2 ทำให้การบังคับอาจดูลำบาก แต่เกมรองรับอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มปุ่มของ 3DS Slide Pad หากใครมีจะเล่นได้ลื่นเหมือนกับคอนโซล แต่ถ้าไม่มีก็ต้องปรับตัวกันหน่อย

N3DS_MetroidPrimeBlastBall_illustration-630x445

อีกส่วนที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึงตลอดการเล่นคือการปรับแต่งชุดหุ่นยนต์ของเราที่แม้จะมีขนาดใหญ่ประมาณชุด Hulkbuster แต่ก็ไม่ได้ทรงพลังเหมือนกับชุดของ ซามุส ดังนั้นเราต้องอัพเกรดชุดกันตลอดผ่านการใช้ชิป Mod ที่เก็บได้ในเกมที่เพิ่มค่าพลังโจมตีและป้องกัน รวมทั้งอาวุธเสริมที่มีทั้งจรวดมิสไซล์ รวมทั้งยังมีกระสุนพลังไฟ, น้ำแข็ง และ ไฟฟ้า แต่พกได้จำกัดขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่ชุดเรารองรับ และคุณต้องคิดและเลือกอาวุธให้เหมาะกับศัตรูที่เราต้องไปต่อสู้ด้วย เพราะตัวเกมไม่ง่ายนักหากเราไปตัวเปล่ารับรองว่าไม่รอดแน่

ยังดีที่เกมมีโหมดช่วยกันเล่นกับเพื่อนได้ 4 คนพร้อมกันทำให้หากคุณเล่นไม่เก่งก็เรียกเพื่อนมาช่วยกันเล่นได้ ส่วนของแถมที่เป็นโหมดการเล่นฟุตบอลด้วยการใช้ปืนยิงบอลให้กระเด็นไปเข้าประตู ที่เหมือนเป็นโหมดไว้เล่นกันขำๆมากกว่าเพราะดูยังไม่ลงตัวการควบคุมก็ลำบากเกินกว่าจะหาความสนุกได้ เพราะในเกมที่เราต้องคอยเลี้ยงลูกบอลด้วยการใช้ปืนยิง และต้องคอยหลบหลีกคู่ต่อสู้ไปด้วย เรียกว่าหากคุณไม่ใช่คอบอลที่มีทักษะเกมยิงข้ามโหมดนี้ไปน่าจะดีกว่า

CMM_3DS_MetroidPrimeFederationForce_amiibo_01_mediaplayer_large-horz

หากจะพูดกันตรงๆไม่เอาใจนินเทนโด เกม Metroid Prime Federation Force ไม่ได้เลวร้ายเล่นได้เพลินๆ แต่อย่าเอาไปเทียบกับต้นฉบับ Metroid Prime เพราะยังถือว่าห่างชั้นกันหลายช่วงตัว และคิดเสียว่ามันเป็นภาคเสริมที่ย่อเอาความสนุกของภาคหลักมาปรับให้เข้าใจง่ายขึ้นแม้ตัวเกมจะไม่ได้ง่ายก็ตาม โดยรวมแล้วมันคือเกมยิงผสมกับการแก้ปริศนาที่สนุกพอใช้ได้ ถือว่าเอาไว้เล่นฆ่าเวลารอภาคใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะออกมาเมื่อไรก็แล้วกัน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video