[Review เกม] : Monster Hunter XX  เกมล่าแย้ฉบับอัพเกรด (อีกแล้ว)
Our score
7.9

Monster Hunter XX

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  2. Monster ตัวใหม่
  3. Style ใหม่ที่รุนแรง

จุดสังเกต

  1. Style มีมาเพิ่มน้อยไปหน่อย
  2. หลักๆยังคงเหมือนเดิม
  3. ของที่เพิ่มมาน้อยไป
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

เป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้การสร้างเกมออกมาสักเกมใช้ทุนสร้างมหาศาล แต่ราคาแผ่นเกมก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนนักทำให้ค่ายเกมต้องหากลยุทธ์ในการดึงเงินจากกระเป๋าคอเกมใหม่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น DLC หรือภาคเสริม

และอีกหนึ่งในเกมที่ถูกนำมาสร้างบ่อยที่สุดก็คงหนีไม่พ้น ซีรีส์ล่าแย้ Monster Hunter ที่กว่าจะออกภาคใหม่มาสักครั้งก็จะมีการออกภาคเสริมมาตลอดแบบเพิ่มสิ่งใหม่ๆ เข้าไปมากบ้าง น้อยบ้าง แต่ด้วยการที่มันมีแฟนประจำมากมายทำให้ได้เสียงตอบรับที่ดีมาตลอด

ส่วนภาคใหม่ Monster Hunter XX (ดับเบิ้ลครอส) ที่ยังคงออกบนคอนโซล 3DS เช่นเดิมทำให้อย่าคาดหวังเรื่องกราฟิก เพราะทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม นับตั้งแต่ซีรีส์ Monster Hunter มาอยู่บนเครื่องของปู่นิน แต่โดยรวมยังคงทำหน้าที่ได้ดี แถมยังรองรับภาพแบบ 3D ของหน้าจอ 3DS เหมือนเดิม ซึ่งก็ต้องทำใจ และลุ้นให้ภาคต่อไปออกบน Nintendo Switch หรือไม่ก็ PSvita เราจะได้เห็นกราฟิกของเกมอยู่ในระดับที่ดีกว่านี้เสียที

รูปแบบการเล่นที่ในเมื่อเป็นภาคเสริมมันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากต้นฉบับ ภาค X และต้นแบบแรกคือภาค 4 ที่ในตอนนั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์ ที่เพิ่มความเป็นแอ็คชั่นเข้าไปมากขึ้นเราสามารถปีนป่ายไปยังที่สูง ได้และยังมีท่าไม้ตายที่หลากหลายมากขึ้น

แต่อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะเปลี่ยนโฉมให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย เพราะทุกอย่างยังคงอยู่ที่กรอบของซีรีส์ Monster Hunter ที่มีความยากและไม่ได้เป็นมิตรกับคอเกมทั่วไป แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับคนที่อยากลองเล่น โดยเฉพาะภาค X ที่เสริมสิ่งที่เรียกว่า Style ที่เป็นรูปแบบที่เพิ่มให้เกมสนุกขึ้นมากเพราะมีทั้ง Style ที่ใช้โจมตี หรือเพิ่มความเร็วของตัวละคร ที่โดดเด่นมากเมื่อเล่นเป็นทีมกับเพื่อน โดย Style ยังผูกกับชนิดของอาวุธในเกม ที่ในภาค XX มีมาเพิ่มเติม และยังคงปรับแต่งตามใจชอบทำให้มีรูปแบบใหม่ๆในการเล่นมากกว่า 50 แบบ ส่วนการใช้ท่าไม้ตายจะใช้รูปแบบการสะสมเกจพลัง ที่เมื่อเราโจมตีศัตรูแล้วแถบพลังจะค่อยๆขึ้น และเมื่อเต็มแล้วจะใช้ท่าที่มีพลังรุนแรงได้

แน่นอนว่าใน Monster Hunter XX จะต้องมี Style เพิ่มอีกหลายรูปแบบ และที่โดดเด่นคือ Brave Style ที่มีทั้งท่าไม้ตายที่โจมตีศัตรูได้รุนแรงและต่อเนื่อง กับท่าหลบหลีกที่ทำได้รวดเร็ว และยิ่งนำมันมาใช้กับอาวุธทำให้เกิดท่าไม้ตายที่อลังการงานสร้างอย่างมาก ส่วน Renkin Style ก็ช่วยเสริมให้การต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์หลากหลายมากขึ้น แถมยังมีการอัพเกรดเพิ่มความสามารถของน้องแมวของเราให้แกร่งขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ชอบ Style เพราะมันอาจทำให้เกมง่ายขึ้น (เล็กน้อย) แต่มันทำให้เกมสนุกและมีสีสันมากขึ้น แถมยังเรียกใช้ง่าย เพราะมันอยู่บนหน้าจอล่างของ 3DS เลย

และนอกจาก Style ใหม่ที่ใส่เข้ามาแล้วยังเสริมฉากใหม่ Igun Peak ที่เป็นดินแดนที่อยู่บนภูเขาสูงเสียดฟ้า นอกจากนี้ยังมีหลายฉากเพิ่มเข้ามากแต่โดยรวมก็ไม่มากพอเพราะพื้นฐานแล้วมันเหมือนกับภาคต้นฉบับ ส่วนฐานทัพของเราในภาคนี้จะเปลี่ยนไปเป็นเรือเหาะ Ryuushiki Ship และยังมีการเปิดภารกิจแบบ G-Rank ให้ทำในภาคนี้ด้วย

แน่นอนว่าต้องมี Monster ตัวใหม่ๆที่ในภาค XX มีของใหม่เพิ่ม 2 ตัวคือ Balfark มังกรสุดโหดที่เหมือนเรานำสัตว์ร้ายกับเครื่อง JET ของเครื่องบินไอพ่นมารวมร่างกัน และ Ouma Diablos ที่มีความโหดระดับสุดยอดออกมาให้เราไล่ล่ากัน และนอกจากนี้ยังมีอีก 4 ตัวที่มีทั้ง Glavenus, Astalos, Mizutsune, และ Gammoth แม้ว่า 4 ตัวนี้มันอาจจะไม่ใช่ของใหม่เอี่ยมแต่ก็ช่วยเสริมความคุ้มค่า แล้วเราสามารถนำ Save เดิมของภาค X มาสานต่อไปเล่นใน Monster Hunter XX ได้เลย ทำให้แฟนๆไม่ต้องเสียเวลามานั่งเล่นใหม่

การกลับมาของเกม Monster Hunter XX อาจดูเหมือนการขายของเก่าแบบเพิ่มสิ่งใหม่ๆเข้าไปนิดหน่อย แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้คงจะไม่พลาดอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไม่ได้ชื่นชอบเป็นพิเศษ และเคยเล่นภาค X มาก่อนก็อาจจะไม่ได้คุ้มค่าเท่าไรนัก อย่างไรก็ตามทั้งเกมเพลย์และรูปแบบ Style ก็ช่วยเสริมความน่าเล่นให้เพิ่มขึ้น แต่ถ้าจะมีการทำภาคต่อไปขอให้เป็นภาคใหม่บน Nintendo Switch เพราะเชื่อว่าทุกคนคงอยากออกล่าแย้ในกราฟิกที่ดูดีกว่านี้แน่

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video