[รีวิวเกม] “Creeping Terror” เกมแนว Clock Tower บน 3DS และ PC
Our score
6.9

Creeping Terror

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นคลาสสิก
  2. เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้
  3. ไม่ค่อยมีความรุนแรง

จุดสังเกต

  1. เกมขาดความท้าทาย
  2. ไม่สนุกเท่า Clock Tower
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.0

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ภาพรวม

    7.0

ในยุคนี้เกมแนวสยองขวัญส่วนใหญ่จะนำเสนอในรูปแบบเกม 3D มุมมองบุคคลที่ 1 หรือเกม VR เพราะสามารถนำเสนอความสยองได้สมจริงมากกว่า แต่ในอดีตเกมสยองที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากในยุค 90 คือเกม 2 มิตินาม Clock Tower บน Super Famicom

โดยเกม Clock Tower ภาคแรกบนเครื่องเกม 16 Bit นำเสนอด้วยมุมมอง 2 มิติ แบบมุมมองด้านข้าง ที่ดูเรียบง่าย แต่ในยุคนั้นถือว่าสร้างความหลอนให้กับผู้เล่นได้อย่างมากมาย แม้ว่าภาคหลังๆจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นไป แต่เชื่อว่าแฟนเกมจะยังคงชื่นชอบภาคแรกมากที่สุด ทำให้การมาของ Creeping Terror เกมแนวเดียวกับ Clock Tower ที่ออกวางขายบน 3DS และ PC เป็นที่น่าจับตามองสำหรับแฟนเกมรุ่นเก่า

สัมผัสแรกของเกม Creeping Terror นำเสนอตามต้นฉบับ Clock Tower ที่เป็น 2D มุมมองด้านข้าง แต่จะมีมิติมากขึ้นเพราะไม่ได้สร้างด้วยกราฟิกสมัย Super Famicom ทำให้เกมดูดีมากกว่าเดิม ฉากในเกมค่อนข้างมืดเพราะมันเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของเกม โดยรวมแล้วถือว่าสอบผ่าน แม้จะดูเชยไปนิดเมื่ออยู่บนจอคอม แต่บนหน้าจอ 3DS ถือว่าดูดีพอประมาณ ส่วนเพลงประกอบจะเน้นไปที่ความสยองและเสียงที่เสริมบรรยากาศให้น่ากลัว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เกมไม่มีการใส่เสียงพากย์ ทำให้ดูเชยอย่างมากสำหรับเกมที่ออกในปี 2017

เรื่องราวจะเกิดขึ้นในบ้านร้างที่กลุ่มวัยรุ่นออกไปสำรวจแล้วพบความสยองเมื่อมีฆาตกรโรคจิตออกมาไล่ฆ่าคน และแน่นอนว่าเราต้องหาทางหนีออกจากบ้าน ที่มีความลึกลับซ่อนอยู่ตามแบบฉบับเกมสยองทั่วไป และการที่เกมนำเสนอด้วยมุมกล้อง 2D ทำให้ฉากไม่ซับซ้อนนัก การสำรวจก็ทำได้ง่ายดายเพราะมีการแสดงผลว่าไอเทมอยู่ตรงส่วนไหนของฉาก แถมยังมีแผนที่บอกตลอดทำให้ไม่หลงทาง

ประเด็นหลักของเกมคือการท่องไปในบ้านที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ชวนหลอนเพื่อค้นหาเพื่อนๆที่เหลือรอดและหาทางหนีออกไป ฉากในเกมสร้างด้วยองค์ประกอบเดียวกับ Clock Tower ที่ต้องสำรวจเก็บไอเทมจำเป็น แล้วหากเจอตัวฆาตกรก็ต้องหาทางหนีและหาที่ซ่อนตัว ส่วนการต่อสู้กับศัตรูทำได้เพียงแค่ปาของใส่ให้มันหยุด หรือถ้าพลาดถูกมันโจมตีก็จะต้องกดปุ่มรัวๆเพื่อไม่ให้มันโจมตีถูกตัว ซึ่งหากกดจนชนะจะดิ้นหลุดมาได้ แต่ก็ต้องเสียค่าพลังชีวิตไปบางส่วน ซึ่งหากหมดเกมก็โอเวอร์ แต่สามารถคืนค่าพลังได้จากการใช้ไอเทม แต่การค้นหาสิ่งของในเกมแล้วพกพาไปด้วยผู้เล่นต้องคิดให้ดีเพราะเรานำของติดตัวไปได้จำกัดมาก ยังดีที่มีการแยกประเภทของไอเทมสำคัญเช่นกุญแจออกไปทำให้เราไม่ต้องกังวลมากนัก

เกมมีการเล่นกับความมืดของฉากทำให้ตัวละครหลักของเราต้องหาสิ่งที่ช่วยส่องสว่าง ซึ่งอุปกรณ์หลักของเกมนี้จะใช้โทรศัพท์มือถือแทนไฟฉาย ซึ่งหากไม่เปิดไฟก็เล่นได้แต่เราอาจจะสะดุดหกล้มเพราะมองไม่เห็นทาง และหากล้มตอนที่กำลังหลบหนีก็อาจทำให้ถึงตายได้ ดังนั้นส่วนใหญ่ในเกมจะต้องเปิดมือถือ ซึ่งมีข้อจำกัดอยู่ที่แบตมือถือที่ใช้ได้ไม่นานก็หมด แต่เกมมีไอเทมพิเศษเป็นแบตสำรอง ที่ช่วยให้เราใช้ไฟได้ยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตามพอเล่นไปสักพักจะพบว่าเกม Creeping Terror ยังไม่สามารถเทียบเท่าความคลาสสิกของ Clock Tower ได้เพราะเกมไม่ซับซ้อน ศัตรูก็ไม่ได้โหดเท่ากับมนุษย์กรรไกร ความรุนแรงของเกมดูเหมือนว่าผู้สร้างยังไม่กล้าใส่ความดุเดือดเข้าไปได้มากเท่าที่ควร ทำให้มันเหมือนเกมสยองที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัยมากกว่าจะเป็นตัวแทน Clock Tower แต่สำหรับยุคนี้คงจะหาเกมแนวนี้ไม่ได้ง่ายๆเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ดังนั้นใครยังคิดถึงความสยองในอดีตจะหามาเล่นก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะราคาขายก็ไม่ได้แพงมากนัก

Play video