[รีวิวเกม] Donkey Kong Country Tropical Freeze ลิงยักษ์ปะทะปีศาจน้ำแข็งบน Switch
Our score
8.4

Donkey Kong Country Tropical Freeze

จุดเด่น

  1. เกมยากท้าทาย
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. มีโหมดง่ายให้สำหรับมือใหม่

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่เป็นการพอร์ตมา
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.8

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    9.0

ในยุคนี้หากจะพูดถึงเกมแอ็คชั่น 2D คนส่วนใหญ่คงคิดถึงเกมโหลดฟรีบนสมาร์ทโฟน หรือไม่ก็เกมอินดี้ที่สร้างจากการระดมทุนมากกว่าจะมาจากค่ายยักษ์ใหญ่ เพราะเกมไม่ได้เป็นกระแสหลัก มีเพียงเกมจากค่ายนินเทนโดที่ยังคงเดินหน้าสร้างแอ็คชั่น 2D และถือเป็นเกมฟอร์มดีที่ยังมีแฟนๆรอที่จะเล่นอยู่ โดยก่อนหน้านี้ปู่นินออกวางขายเกม 2D อย่าง Kirby: Star Allies และล่าสุดมีการส่งเกมลิงยักษ์ Donkey Kong Country Tropical Freeze กลับมาขายอีกรอบบน Nintendo Switch

มันไม่ใช่เกมใหม่นะ

และตามที่บอกเกม Donkey Kong Country Tropical Freeze ไม่ใช่เกมใหม่แกะกล่อง เพราะมันเคยออกบน WiiU ในปี 2014 มาแล้วแต่เนื่องจาก WiiU ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทำให้เชื่อว่ามีคอเกมที่มี Nintendo Switch หลายคนไม่เคยเล่นมาก่อน และต้นฉบับถือว่าเหมาะมากที่จะมาสร้างใหม่บนเครื่องคอนโซลลูกผสม เพราะด้วยรูปแบบการเล่นแบบ 2D ที่เรียบง่ายฉากไม่ซับซ้อนทำให้เหมาะมากที่จะเล่นทั้งแบบต่อทีวีและแบบพกพา

กราฟิกดูดีเหมือนเดิมแต่ก็ดูเชยไปหน่อย แต่เพลงในเกมเพราะมาก

แน่นอนว่าในเมื่อมันไม่ใช่เกมใหม่ ทำให้กราฟิกในเกมก็ไม่ได้ดูแตกต่างจากเวอร์ชั่น WiiU ที่ออกในปี 2014 เพราะเป็นการพอร์ตมาทั้งดุ้นไม่ได้เป็นการรีมาสเตอร์ปรับภาพใหม่ แต่ของเดิมก็ถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและก็ดูดีในยุคนั้น แต่มาในตอนนี้กราฟิกอาจจะดูเชยไปหน่อย เพราะรายละเอียดของฉากน่าจะทำได้ดีกว่านี้ และยิ่งเราไปเทียบกับเกมที่เพิ่งออกอย่าง Kirby: Star Allies เกมลิงยักษ์ดูเหมือนจะมีกราฟิกที่ธรรมดามาก ยังดีที่เฟรมเรตในเกมยังถือว่าลื่นไหลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่ที่ต้องชมคือเพลงประเสียงประกอบที่ยังคงรักษาความดีของต้นฉบับเอาไว้อย่างครบถ้วน มีทั้งเพลงใหม่ๆและเพลงเก่าคลาสสิกของซีรีส์ Donkey Kong มาให้หายคิดถึงด้วย

เกมเพลย์สุดโหด

อย่าให้กราฟิกที่ดูน่ารักหลอกลวงคุณ เพราะหากมองภายนอกแล้วเกม Donkey Kong Country Tropical Freeze อาจเป็นแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้านข้างที่แสนจะธรรมดา แต่พอได้สัมผัสจริงมันคือเกมที่มีความโหดระดับเทพ ที่ผู้สร้างตั้งใจนำเกมเพลย์คลาสสิกของซีรีส์ Donkey Kong ตั้งแต่ภาคแอ็คชั่น 2D บนเครื่อง Super Famicom กลับมาในรูปแบบเดิมๆ ทั้งตัวละครก็ไม่ได้อึดเหมือนกับเกมในอดีต แล้วเกมยังใส่ทั้งอุปสรรค และกับดักระดับโหดร้ายซึ่งคอเกมรุ่นใหม่รับประกันความหัวร้อนระดับ Dark Souls กันเลย

ต่อเนื่องด้วยฉากในเกมที่แบ่งออกเป็นฉากๆและมี Map เป็นแผนที่ใหญ่และเลือกเดินเข้าไปในฉากเหมือนกับเกมในอดีต แน่นอนว่าฉากในเกมอาจจะไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ก็ไม่ได้มาแค่แอ็คชั่น 2D เพราะในเกมมีทั้งฉากที่เราได้บังคับรถเลื่อนให้วิ่งไปตามราง หรือขึ้นไปบังคับจรวด และยังมีฉากใต้น้ำ ที่ออกมาไม่ธรรมดาเช่นกันเพราะความยากมันสุดโหดกว่าฉากแอ็คชั่นแบบธรรมดาเสียอีก ฟังดูอาจจะโหดร้ายแต่ยังดีที่ผู้สร้างได้ใส่จุด Save และไอเทมช่วยเหลือผู้เล่นออกมาให้ใช้งาน แต่โดยรวมแล้วมันก็ยังเป็นเกมหัวร้อนซึ่งเป็นจุดเด่นมาตั้งแต่เวอร์ชั่น WiiU

มีโหมดง่ายในภาค Nintendo Switch

และข่าวดีสำหรับมือใหม่เพราะ Donkey Kong Country Tropical Freeze เวอร์ชั่น Nintendo Switch จะเพิ่มตัวละคร Funky Kong ลิงยักษ์สุดแนวที่มาพร้อมกับ กระดานโต้คลื่นที่เขาจะเหมือนกับโหมดง่ายของภาคนี้ เพราะเขาจะมาพร้อมกับความสามารถพิเศษ เช่นการเดินบนหนามได้ (เพราะใช้กระดานโต้คลื่น) และยังลอยตัวกลางอากาศได้ระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ตัวเกมง่ายขึ้นมากๆแน่นอนว่าสำหรับคนที่ชอบความโหดอาจจะไม่ถูกใจแต่เราก็เลือกได้ว่าจะลุยแบบต้นฉบับ หรือแบบง่ายที่ทำให้หัวร้อนลดลง

ความคุ้มค่าและ ภาพรวม

Donkey Kong Country Tropical Freeze ไม่ใช่เกมใหม่แถมเป็นแค่การย้ายบ้านมาเท่านั้นไม่ได้ปรับภาพให้ดูดี แต่ของเดิมก็ถือว่าพอดูได้อยู่แล้ว และแฟนเกมนินเทนโดคงจะไม่ได้คาดหวังว่าจะเห็นกราฟิกที่ดูดีขึ้น และหากวัดกันที่เกมเพลย์เกมลิงยักษ์ภาคนี้ถือว่าโดดเด่นอย่างมาก เพราะมันคือจิตวิญญาณ ของเกมดังในอดีตมาอยู่ในเกมยุคใหม่ ที่เล่นได้สนุกคุ้มค่าและมีทางเลือกให้เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่อยากหัวร้อนได้เลือกเล่นและสนุกไปกับเกมได้ และความโดดเด่นของเวอร์ชั่น Nintendo Switch คือการเล่นกับเพื่อนสองคนพร้อมกันโดยใช้ Joy-con เล่นคนละ 1 อันและใช้เล่นได้ทั้งต่อทีวีเล่นและ โหมด แท็บเล็ต

โดยรวมเกม Donkey Kong Country Tropical Freeze เหมาะมากหากคุณไม่เคยเล่นบน WiiU มาก่อนเพราะมันคือเกมแอ็คชั่น 2D แถวหน้าของวงการเกมที่หาเล่นไม่ได้บนเครื่องอื่น แม้แต่บนสมาร์ทโฟน แต่หากคุณเคยเล่นบน WiiU มาแล้วอาจจะไม่คุ้มค่านักเพราะมันคือเกมเก่าที่ขายราคาเต็มๆที่เพิ่มสิ่งใหม่เข้ามาน้อยไปหน่อย แต่โดยภาพรวมแล้วมันก็ยังถือเป็นอีกเกมน่าเล่นที่ออกบน Nintendo Switch และออกวางขายในเดือนนี้ (พฤษภาคม)

Play video