[รีวิวเกม] Touhou Lost Word เกมมือถือ Turn-Based RPG สุดน่ารักจากญี่ปุ่น มีเวอร์ชัน Global แล้ว
Our score
8.9

[รีวิวเกม] Touhou Lost Word เกมมือถือ Turn-Based RPG สุดน่ารักจากญี่ปุ่น มีเวอร์ชัน Global แล้ว

จุดเด่น

  1. กราฟิกดี ตัวละครน่ารัก
  2. ระบบการต่อสู้ที่มีรายละเอียด
  3. การอัปเกรดและคัสตอมตัวละครที่ทำได้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. โหมดการเล่นมีไม่มาก
  2. ไม่มีระบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

Touhou Lost Word เกมมือถือคาแรกเตอร์สาว ๆ น่ารักจากญี่ปุ่น

ต้องบอกก่อนว่าเกม Touhou Lost Word นั้นเปิดให้บริการในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เป็นเกม Turn-Based RPG ภาพ 2D แนวสาวน่ารักที่เชื่อว่ามีเกมเมอร์หลายคนอยากลองเล่น แต่ติดเรื่องภาษา คราวนี้เกมได้เปิดให้บริการเวอร์ชัน Global ที่มีภาษาอังกฤษรองรับ เข้าสโตร์ไทยเรียบร้อย แม้จะผ่านมาปีหนึ่งแล้ว ยังน่าเล่นอยู่ไหม ไปลองกันเลย

เปิดด้วยภาพสาว ๆ น่ารัก หลากหลายคาแรกเตอร์

จุดเด่นของเกมนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคืออาร์ตเวิร์กของสาว ๆ ในเกม ซึ่งลายเส้นสวย น่ารัก ส่วนตัวละคร SD ในฉากสู้ก็ทำออกแบบมาได้มาตรฐานโอเค สีสันในเกมสดใสสุด ๆ ตัวละครแต่ละตัวมีบุคลิก ลักษณะนิสัยแตกต่างกันไป เรียกได้ว่า ใครจะเล่น เตรียมปักตัวอวยเอาไว้ได้เลย เพราะน่ารักทุกตัวจริง ๆ

ในส่วนเนื้อเรื่องก็ค่อนข้างน่าติดตาม เป็นเกมแนวสนทนา มีช้อยส์ให้เลือกตอบอยู่ประปราย สำหรับตัวละครจะมีเสียงพากย์ญี่ปุ่นต้นฉบับติดมาด้วย ได้ฟีลเกม RPG ญี่ปุ่นครบครันแน่นอน (อ่อ ลืมบอกว่าเกมนี้เป็นของค่าย Good Smile Company ด้วยนะ)

จากที่เล่น ตัวละครจะแบ่งประเภทหลากหลายมาก ทั้ง Defense, Heal, Attack, Support, Destroy, Debuff, Technical และสาย Speed แต่ละตัวมีบทบาทและประโยชน์ใช้สอยในเกมแตกต่างกันไป โดยใน 1 ปาร์ตี้ ใส่ตัวละครได ้สูงสุด 6 ตัว ตรงนี้อยากให้คนที่มีโอกาสเล่นไปลองทดสอบ ลองใช้ตัวละครในสายต่าง ๆ กันดู

เกม Turn-Based ที่มีอะไรในทำมากกว่าที่คิด

ถ้าคิดว่าเกมนี้จะเป็นเกมมือถือแนว Turn-Based ที่มีแค่ รอเทิร์น เลือกกดสกิล / ตีปกติ / ป้องกัน คือคิดผิดมาก เพราะพอมาเล่นดูก็ค้นพบว่าตัวเกมมีรายละเอียดให้ทำต่อ 1 เทิร์นพอสมควรเลยนะ

หลัก ๆ คือเลือกใช้สกิลของแต่ละตัวละครนี่แหละ แต่มันไม่แค่นั้น นอกจากจะมีให้เลือกสร้างโล่เพื่อป้องกันตัวละครในเทิร์นนั้นแล้ว ยังมีให้เลือกเพิ่มบัฟนู่นนี่นั่นก่อนจะกดสกิล (ในแต่ละตัวละคร) ได้ด้วย

ยัง ยังไม่หมด เราสามารถเลือกใช้การ์ดโจมตีที่มาตัวละครแทนการใช้สกิลได้ และการ์ดของตัวละคร สามารถใส่การ์ดบัฟได้อีก ซึ่งในเกมมีการ์ดที่ให้บัฟหลากหลายมาก ๆ ทำให้ ใน 1 เทิร์น เรามีอะไรให้คิด เกินคาดมาก ๆ แล้วการจะกดบัฟนั่นบัฟนี่ในแต่ละตัวละคร มันก็มีรายละเอียดตามมาอีก เดี๋ยวจะอธิบายอย่างคร่าวให้พอเห็นภาพ

รายละเอียดการเล่นที่ลบล้างทุกการสู้แบบออโต้

จากที่เล่นมา แม้เกมนี้จะมีระบบออโต้ แต่ช่วงแรก ๆ อาจจะต้อลองผิดลองถูกเล่นจนชินมือให้ได้ก่อน เพราะรายละเอียดที่เราต้องจัดแจงตัวละครเพื่อการสู้ค่อนข้างเยอะ และความเยอะของมันก็อาจทำให้เราพลาดทักษะหรือข้อมูลบางอย่างไปหากเล่นฟูลออโต้

การโจมตีและป้องกันในเกม มีระบบพลังหยิน-หยาง เข้ามา สกิลแต่ละตัวละครมีพลังที่แตกต่างกันไป การใช้การ์ดพลังก็มีหยิน-หยางด้วย บางตัวทุกสกิลทุกการ์ดโจมตีเป็นหยิน บางตัวเป็นหยาง และบางตัวมีทั้งหยินทั้งหยาง ตรงนี้จะไปมีบทบาทในการเลือกบัฟจากการ์ด

ทุก ๆ การโจมตี ตัวละครจะได้รับแต้ม P (P Point) หากสะสมได้จำนวนหนึ่ง จะนำมากดใช้บัฟได้ โดยจะมีบัฟโล่ บัฟเพิ่มพลังโจมตี และตัวละครแต่ละตัว จะมีอัตราความได้เปรียบเสียเปรียบธาตุ (Temperament) ที่แตกต่างกัน โดยในเกมจะมี ธาตุทั้งหมด 8 ธาตุ คือ อาทิตย์ พระจันทร์ ไฟ น้ำ ไม้ โลหะ ดิน และดาว ส่งผลให้ในการโจมตีและป้องกันในแต่ละเฟสของตัวละครมากน้อยแตกต่างกันไป

เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ เกมจะเรียงลำดับก่อนหลังของการจัดการแต่ละตัวละครมาให้เรียบร้อย เราต้องเลือก ว่าตัวละครตัวหนึ่ง จะให้ทำอะไร หากโจมตี ใช้สกิลไหน อย่าลืมคำนึงถึงพลังหยิน-หยาง แล้วทดไว้ในใจ (ฟังไม่ผิด ทดเอาไว้ก่อน) จากนั้นมาดูที่บัฟ ว่าเราจะใช้หรือไม่ เมื่อสะสมแต้ม P ได้ประมาณหนึ่ง เราสามารถกดบัฟโล่เพื่อป้องกันตัวละครตัวนั้น ๆ ได้ ในกรณีที่ตัวละครเลือดน้อย ใกล้ตาย หรือจะให้บัฟเพิ่มพลังโจมตีก็ได้เช่นกัน

ต่อมา ก็ต้องตัดสินใจว่าจะใช้การ์ดไหม ถ้าคิดใช้สกิลไปแล้ว ตรงนี้ข้ามไปเซตตัวต่อไปได้เลย ถ้าจะใช้การ์ดตัวละครต้องดูว่าการ์ดโจมตีเป็นพลังอะไร และให้บัฟอะไรไหม บางการ์ดจะให้บัฟตอนกดใช้ก่อนจะโจมตี เช่น เพิ่มอัตราความแม่นยำทั้งทีม ลดโอกาสหลบหลีกของศัตรู หรือแม้กระทั่งเพิ่มพลังโจมตีและป้องกันหยิน-หยาง คราวนี้เอาที่ทดในใจออกมานะ มาดูว่าตัวในทีมของเรา มีตัวไหนจะใช้สกิลอะไร พลังโจมตีอะไร คราวนี้เราจะได้เลือกใช้การ์ดตัวละครได้เกิดประโยชน์สูงสุดละ ถ้าในทีมส่วนใหญ่โจมตีเป็นหยิน เราอาจเลือกตัวละครที่มีการ์ดตัวละครที่บัฟโจมตีหยินให้ทีม แล้วกดใช้ได้ นอกจากการ์ดจะโจมตีศัตรูได้แล้ว ตัวละครอื่นในทีมก็จะได้บัฟ ตีแรงขึ้นไปอีก

นี่คือการเล่นคร่าว ๆ ที่ความจริงมันไม่ยากนะ แต่มันมีรายละเอียด แนะนำว่าไปเรียนรู้ตอนเล่นจริง ไม่ยากอย่างที่คิด

อัปเกรดตัวละครได้หลากหลาย

เป็นเสน่ห์ของเกม RPG สะสมตัวละครของฝั่งญี่ปุ่นเขาล่ะ ที่ตัวละครหนึ่งจะมีรายละเอียดการอัปเกรดเยอะไปหมด เริ่มจากอัปเลเวล อัปดาว ข้ามขีดจำกัด อัปสเตตัสแบบคัสตอมเองว่าจะเพิ่ม-ลดค่าไหนเป็นพิเศษ นอกเหนือจากนั้น การ์ดตัวละคร (ที่สามารถกดใช้แทนสกิล) ยังสามารถใส่การ์ดบัฟได้อีก โดยการ์ดบัฟในเกมจะเรียกว่า การ์ดเนื้อเรื่อง ใช้สำหรับฝังลงในการ์ดตัวละคร มีให้เลือกหลายหลายมาก ทั้งเพิ่มเลือด เพิ่มหลบหลีก เพิ่มป้องกัน เพิ่มโจมตี ซึ่งสองอย่างหลังจะแบ่งเป็นพลังหยินกับหยาง แล้วแต่เราเลือกใช้ว่าจะบู้สต์ป้องกันหรือโจมตีค่าไหน ยึดตามพลังโจมตีหลักของตัวละครนั้น ๆ ได้เลย

แค่ในส่วนนี้ก็ทำให้หมดเวลากับเกมนี้ไปมากโขแล้ว เอาเป็นว่าเบื้องหน้าดูเป็นเกมน่ารัก เล่นชิลล์ ๆ ดูจะมีความ idle แต่ความจริง รายละเอียดค่อนข้างเยอะ การอัปเกรดตัวละครก็ทำได้หลายวิธีย่อย ๆ เต็มไปหมด

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG มือถือค่ายญี่ปุ่นคุณภาพดี ภาพสวยน่ารัก และยังเล่นสนุกอยู่ ไม่น่าเบื่อ ระบบสู้ออกแบบมาให้พึ่งพาการเล่นและควบคุมเองเสียส่วนใหญ่ (มีฟูลออโต้ให้ใช้เหมือนกัน) และมีรายละเอียดให้ผู้เล่นต้องคิดค่อนข้างเยอะ ตัวละครสามารถอัปเกรด คัสตอมค่าสเตตัสได้มาก

ข้อสังเกต ไม่ได้มีโหมดการเล่นที่หลากหลายเท่าไรนัก รวมไปถึงยังไม่เห็นระบบที่แปลกใหม่อย่างชัดเจน

ดาวน์​โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส