รีวิวเกม The Great Ace Attorney Chronicles ทนายความสมองเพชรฉบับย้อนยุค
Our score
7.5

The Great Ace Attorney Chronicles

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย มือใหม่ก็เล่นได้
  2. มีโหมดเนื้อเรื่องที่ไม่ต้องเล่นก็ได้

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมเฉพาะกลุ่มต้องชอบจริงถึงจะสนุก
  2. เนื้อเรื่องภาคนี้ดูธรรมดาไปหน่อย

ปรกติแล้วเกมแนวไขคดีในยุคนี้อาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก เพราะมันที่ต้องใช้การอ่านและคิดวิเคราะห์กันในการเล่นอย่างมาก ทำให้ดูเหมือนเป็นเกมเฉพาะกลุ่ม และส่วนใหญ่แล้วมันยังไม่มีการแปลเป็นภาษาไทยอย่างเป็นทางการ ทำให้ชาวไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมเล่นนัก ส่วนเกมที่จะมารีวิวในวันนี้เป็นอีกตำนานของวงการเกมแนวสืบสวนไขคดี Great Ace Attorney หรือที่เรียกชื่อเล่นว่าเกมทนายความ

โดยซีรีส์ The Great Ace Attorney ออกมาวางขายแล้วถึง 20 ปี ที่ภาคแรก Phoenix Wright: Ace Attorney ได้ออกวางขายบน GameBoy Advance ในปี 2001 ถือเป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น และมีการออกภาคต่อมาตลอด และวางขายทั้งบนเครื่องเกมพกพา รวมทั้งบนสมาร์ตโฟนก็มีเกมทนายให้เล่น เรียกว่าเป็นซีรีส์ของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Capcom ที่สร้างชื่อมายาวนาน และภาคล่าสุด The Great Ace Attorney Chronicles ได้ออกวางขายบน PS4 , Nintendo Switch รวมทั้งบน PC ด้วย แต่ไม่ใช่ภาคใหม่เพราะมันเคยออกบน 3DS และสมาร์ตโฟนมาก่อนแล้วถึงสองภาค และการเอามาขายใหม่จะมัดรวมมายำรวมกันเลย

มาพร้อมธีมทนายความย้อนยุค

เรื่องราวใน The Great Ace Attorney Chronicles จะเกิดในอดีตสมัยยุคศตวรรษที่ 19 ที่ญี่ปุ่นและอังกฤษได้เพิ่งจะเริ่มติดต่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตัวละครในเกมจะมาตามยุคสมัยนั้นทั้งเสื้อผ้าหน้าผม และมีบางตัวละครเป็นบรรพบุรุษของภาคที่เกิดในยุคปัจจุบันด้วย แน่นอนว่าในเมื่อมันมาด้วยธีมย้อนยุคทำให้สภาพบ้านเมืองและบรรยากาศในศาลมาตามยุคศตวรรษที่ 19 แต่อย่างหาความสมจริงเพราะมันเน้นความหลุดโลกแบบภาคก่อน ๆ มีอะไรเกินจริงอยู่มากมาย โดยเฉพาะเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละคร ซึ่งใครเคยเล่นซีรีส์นี้มาก็คงจะชินกับการนำเสนอของ Capcom แล้วนอกจากนี้ยังมีการสร้างตัวละครโดยอิงจากนักสืบในนิยายดังอย่าง เชอร์ล็อก โฮมส์ (Sherlock Holmes) ด้วย

กราฟิกจัดเต็มเหมือนได้ชมการ์ตูนสืบสวน

ภาพในเกมถือว่าทำออกมาได้ดูดีอย่างน่าประหลาดใจมาก แม้ว่าอาจจะไม่ได้สดใหม่ทั้งหมด เพราะไม่ได้เป็นเกมใหม่ 100% แต่มันออกมาสวยงามตามแบบการ์ตูนญี่ปุ่น ที่มีการเคลื่อนไหวที่สมจริง แม้ว่าฉากของเกมไม่ได้มีมิติอะไรเลยตามแนวสืบสวนที่จะมีมุมมองจำกัด แต่ก็มีหลายฉากที่มีการนำเสนอที่เหมือนกับหนังการ์ตูนทำให้ดูมีมิติ ซึ่งความจริงฉากมันก็สร้างแบบผสมผสานระหว่าง 2D กับ 3D อยู่แล้ว ส่วนความละเอียดก็อยู่ในระดับ HD ที่แม้จะดูธรรมดาแต่ด้วยเรื่องราวที่เข้มข้นทำให้เหมือนเราได้ดูการ์ตูนแนวสืบสวนไปพร้อมกับเล่นเกมเลย

ส่วนระบบเสียงในเกม The Great Ace Attorney Chronicles ก็มีเสียงพากย์มาให้ในส่วนที่สำคัญ แต่เนื่องจากเกมแนวนี้มันมีบทสนทนาที่เยอะมาก ๆ เรียกว่าทั้งเกมจะเป็นการพูดคุยทั้งหมด ทำให้ส่วนใหญ่จะไม่มีเสียงพากย์ซึ่งก็พอจะเข้าใจได้ แต่อย่างน้อย ๆ มันก็ได้นักพากย์มืออาชีพมาให้เสียง ซึ่งก็ดีงามทั้งเวอร์ชันอังกฤษและญี่ปุ่น แต่ที่ต้องชมคือการใส่เสียงเพลงประกอบในจังหวะที่เหมาะสมเช่นเมื่อมีการชิงไหวชิงพริบในศาลก็จะมีเพลงธีมที่ดูตื่นเต้นเร้าใจขึ้น รวมทั้งเสียงประกอบที่ทำให้เกมมีอะไรน่าตื่นตาเล่นแล้วไม่ง่วงนอนแน่

รูปแบบการเล่นต้องชอบแนวนี้จริง ๆ ถึงจะสนุก

อย่างที่บอกว่ามันคือเกมแนวสืบสวนสอบสวน ที่เน้นหนักไปที่การขึ้นศาลสู้คดีการมีการใช้ไหวพริบในการจับผิดผู้ต้องหาเพื่อนำไปสู่การชนะคดีได้อันเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ Ace Attorney มายาวนานและทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่น โดยผู้เล่นต้องอ่านและตีความตัวอักษรจำนวนมากมาย และเลือกคำสั่งตัวเลือกเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ในเกม แน่นอนว่าต้องมีการแก้ต่างหาหลักฐานที่เรารวบรวมมาได้มาแสดงให้ศาลดู

แน่นอนว่าเราจะเลือกคำตอบมั่ว ๆ ไม่ได้เพราะหากเลือกผิดบ่อย ๆ จนค่าพลังหมดก็จะนำไปสู่การตัดสินที่เราเป็นฝ่ายผิดและเกมโอเวอร์ในที่สุด แน่นอนที่ต้องบอกว่ามันเหมาะกับคนที่ชอบแนวนี้จริง ๆ เท่านั้นเพราะการดำเนินเรื่องทั้งหมดจะต้องอ่านตีความและลากยาวตลอด แต่หากไม่ชอบแนวสืบสวนจริง ๆ ก็คงจะรู้สึกเบื่อแน่ และแน่นอนว่าเกมแนวนี้หากเล่นจบไปแล้ว 1 รอบการกลับมาเล่นอีกครั้งจะไม่ค่อยลุ้นเพราะเรารู้ตัวคนร้ายหรือจุดจบของเรื่องแล้ว ทำให้เล่นได้รอบเดียวก็อาจจะเบื่อได้

อย่างไรก็ตามในภาคนี้ ถือว่ามีจุดที่ต้องติกันพอสมควร เพราะเรื่องราวที่เขียนใส่มาดูเรียบ ๆ ไปหน่อย และยังไม่มีจุดหักมุมที่แรง ๆ บางครั้งเห็นตัวละครก็รู้ว่าใครเป็นตัวการ ทำให้มันขาดความตื่นเต้นไปพอสมควร และภาคนี้ยังลดรูปแบบในการไขคดี ให้เรียบง่ายขึ้น เหมือนว่าทีมงานค้องการให้เข้าถึงแฟนเกมได้มากกว่าเดิม ทำให้คนที่เคยเล่นมาแล้วหลายภาคอาจจะไม่ชอบ แต่โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเพียงแต่อย่าเอาไปเทียบกับภาคก่อนหน้านี้เท่านั้น

ฉากหลากหลายแบ่งออกเป็นตอนเหมือนการ์ตูน

เกมจะแบ่งออกเป็นตอน ๆ เหมือนกับการ์ตูน ที่จะมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน โดยมีบางด่านไม่ได้เป็นการสู้คดีในศาลเท่านั้น ยังมีหลายฉากที่เน้นการสืบสวนคดี แบบเกมนักสืบทั่วไปที่มีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างด้วย เรียกว่ามีหลายแนวโดยเริ่มต้นตัวเอก ริวโนะสุเกะ จะโดนกล่าวหาในคดีฆาตกรรม ที่เราต้องหาทางแก้ต่างให้ตัวเอง และยังมีอีกหลายตัวละครที่เราจะพบเจอตลอดการเล่นที่จะมีฉากหลังที่แตกต่างกันด้วย เช่นการสืบสวนในเรือที่มีสถานที่จำกัด และเราต้องเลือกคำสั่งเพื่อสำรวจสถานที่เกิดคดีฆาตกรรม ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดที่มากพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากเกินความสามารถอะไร

แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นของเกมแนวนี้ต้องกดปุ่มรัว ๆ เพื่อดำเนินเนื้อเรื่อง แต่หากคุณขี้เกียจมานั่งกด ก็มีโหมด Auto Play ด้วยที่จะกดปุ่มให้อัตโนมัติในส่วนของการดำเนินเรื่อง ส่วนมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนแต่อยากเสพเรื่องราวแนวสืบสวนล้วน ๆ ไม่อยากเล่นเลย ทีมงานได้ได้ใส่โหมดที่เปลี่ยนให้เกมเล่าเรื่องเองในโหมดเนื้อเรื่อง แบบไม่ต้องทำอะไรเลยแค่นั่งดูเหมือนเราได้ชมการ์ตูนโคนันประมาณนั้นเลย ซึ่งใครเบื่อ ๆ อยากแค่เสพเรื่องราวก็สามารถเลือกปิดเปิดโหมดนี้ได้ตลอดเวลา

การกลับมาอีกครั้งของ The Great Ace Attorney Chronicles ถือว่าทำออกมาได้ดีตามแนวทางของเกมแนวสืบสวนสอบสวน ที่ยังไม่ได้ฉีกออกจากเดิมและมีหลายส่วนถูกลดทอนลงมาด้วยโดยเฉพาะเนื้อเรื่อง แต่ใครอยากเริ่มเล่นเป็นภาคแรกก็ย่อมได้ เพราะไม่ได้เข้าใจยากอะไรและหากติดขัดอะไรก็เปิดโหมดเนื้อเรื่องให้มันเล่นเองได้ตลอดเวลา ใครอยากสัมผัสเรื่องราวจุดกำเนิดของซีรีส์เกมทนานความในตำนานก็ไม่ควรพลาด อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นจนผู้ที่ไม่เคยเล่นหรือไม่ได้สนใจเกมแนวนี้จะต้องเสียเงินหามาเล่นเช่นกัน ดังนั้นยังคงเป็นอีกเกมเฉพาะกลุ่มที่ต้องชอบจะอินไปกับการเล่นได้อย่างคุ้มค่า