รีวิว Panasonic PT-LB412 Series โปรเจกเตอร์กำลังสูง เคลื่อนย้ายสะดวก
Our score
8.4

Panasonic PT-LB412 Series Projector

จุดเด่น

  1. ให้ภาพสว่างมาก สีสันดี ใช้ในห้องที่มีแสงแดดเข้าก็ยังมองเห็นได้ชัดเจน
  2. มีพอร์ตเชื่อมต่อหลากหลาย ครอบคลุมการใช้งานในปัจจุบัน สามารถเสียบ USB เพื่อดูไฟล์ ดูภาพได้ทันที
  3. มีการเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งแบบมีสายและไร้สาย ทำให้ใช้งานได้
  4. ยืดหยุ่น เชื่อม wifi กับอุปกรณ์พกพาก็ได้
  5. ขนาดเล็กและเบาพอที่จะใช้นอกสถานที่ได้

จุดสังเกต

  1. ต้องซื้อโมดูล Wireless เพิ่ม (ราคา 3,500 บาท) ถ้าต้องการเชื่อมต่อไร้สาย
  2. ลมร้อนออกด้านข้าง ไม่ได้ออกด้านหน้า ทำให้เวลาใช้งานบนโต๊ะอาจจะร้อนบ้างถ้าอยู่ในทางลม
  3. ให้ภาพสัดส่วน 4:3 เหมาะสำหรับใช้ในงานออฟฟิศมากกว่าเอาไปดูหนัง
  • คุณภาพภาพ

    9.0

  • ความคล่องตัวในการใช้นอกสถานที่

    8.0

  • การเชื่อมต่อ

    8.5

  • ความสามารถพิเศษ

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

โปรเจกเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์ที่ใกล้ชิดชีวิตคนทำงานมากที่สุดอุปกรณ์หนึ่งเลยนะครับ ในยามปกติเราอาจไม่เห็นความสำคัญของโปรเจกเตอร์มากนัก แต่ในยามจำเป็นต้องนำเสนองาน ต้องระดมสมอง ต้องการอบรม หรือต้องการสื่อสารออกไปให้ชัดเจนที่สุด แล้วต้องมาเจอกับโปรเจกเตอร์แย่ๆ ฉายภาพออกมามืด สีสันไม่ชัดเจน คนนำเสนอก็เสียอารมณ์ ความน่าสนใจของการนำเสนอลดลงไปเยอะ สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดี เห็นปัญหายิ่งใหญ่ที่น่าปวดหัวแล้วใช่ไหมครับ วันนี้เว็บแบไต๋จึงขอรีวิวโปรเจกเตอร์ดีๆ อย่าง Panasonic PT-LB412 Series ครับ

lb412_slant1_high

ถ้าถามว่า Panasonic PT-LB412 Series มีความสามารถโหดๆ อย่างการแสดงภาพ 3 มิติ หรือสามารถฉายภาพระดับ 4K ได้หรือไม่ ก็คงต้องบอกว่าไม่ แต่ความสามารถของ PT-LB412 Series นั้นออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิศ การใช้งานในห้องเรียน ที่เป็นงานหลักของโปรเจกเตอร์มาเป็นศูนย์กลาง Panasonic PT-LB412 Series จึงฉายภาพได้สว่าง ชัดเจน สีสันดี รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลาย รองรับการฉายได้ในหลายลักษณะ

ประสิทธิภาพของ Panasonic PT-LB412 Series

ตามสเปกแล้ว Panasonic PT-LB412 Series ให้ความสว่างของภาพได้สูงสุด 4,100 lm และให้สัดส่วน Contrast ที่ 12,000:1 ถามว่ามันสว่างและชัดขนาดไหน ก็สว่างพอที่จะฉายภาพในห้องที่เปิดไฟทั้งห้องและเปิดให้แสงแดดเข้า แล้วยังชัดเจนอยู่แบบนี้ยังไงล่ะครับ

R0071034

โดย Panasonic PT-LB412 Series ให้ภาพความละเอียด 1,024 x 768 pixel สัดส่วน 4:3 ก็เป็นขนาดมาตรฐาน สำหรับการใช้งานในออฟฟิศ ห้องเรียน ห้องอบรม ที่เน้นงานนำเสนอนะครับ แต่โปรเจกเตอร์ก็สามารถรองรับความละเอียดภาพในแบบ 16:9 ได้อย่างไม่มีปัญหา ภายในตัวโปรเจกเตอร์มีลำโพง 10W ที่ให้เสียงดังพอสมควรสำหรับการใช้งานในห้อง

PT-LB412 Series มีโหมดการนำเสนอภาพมากมาย ตั้งแต่เลือกรูปแบบการแสดงภาพ เช่น Standard สำหรับการใช้งานทั่วไป Cinema ที่ให้ภาพมืดลงมาหน่อย แต่สามารถเกลี่ยเฉดสีได้ดีกว่าสำหรับการชมภาพยนตร์ หรือ Dynamic ที่ปรับให้ความสว่างภาพสูงสุด แล้วยังมี Image Mode ที่ปรับภาพให้เหมาะสำหรับการฉายไปยังพื้นผิวสีต่างๆ เช่นสีเหลือง, น้ำเงิน, แดง, เขียว รวมถึงกระดานดำและ Whiteboard เพื่อให้สีสันที่แสดงออกมาผิดเพี้ยนน้อยลง นอกจากนี้ในทุกโหมดการแสดงภาพยังสามารถเปิดบูสท์พิเศษ Daylight View เพื่อปรับภาพให้เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องที่มีแสงสว่างมากๆ ได้อีกด้วย

โปรเจกเตอร์รุ่นนี้รองรับการวางเครื่องได้ 4 แบบซึ่งครอบคลุมการใช้งานทุกประเภทคือ

  • Front สำหรับการวางเครื่องด้านหน้าฉากแล้วฉายตามปกติ
  • Rear สำหรับการวางเครื่องด้านหลังฉาก
  • Ceiling/Front สำหรับการแขวนเครื่องไว้บนเพดานจากด้านหน้าฉาก
  • Ceiling/Rear สำหรับการแขวนเครื่องและฉายจากหลังฉาก

ระยะการฉายภาพของ Panasonic PT-LB412 Series ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน คือถ้าต้องการฉายภาพขนาด 100 นิ้ว จะต้องวางโปรเจกเตอร์ห่างจากฉาก 3 – 3.6 เมตร และถ้าต้องการภาพขนาด 300 นิ้ว ก็ต้องวางจากฉาก 9.1 – 10.9 เมตร โดยโปรเจกเตอร์สามารถปรับซูมได้ 1.2 เท่า และปรับระยะโฟกัสจากวงแหวนด้านหน้าเครื่องครับ และแน่นอนว่าเราสามารถปรับแก้ Keystone หรือปรับแก้ความผิดเพี้ยนของภาพที่ฉายจากสี่เหลี่ยมคางหมูให้กลับมาตรงก็ทำได้ แถมยังสามารถแก้ความโค้งหรือ Curve Correction เวลาฉายภาพบนพื้นผิวที่โค้งให้กลับมาตรงก็ทำได้เช่นกัน

ในการใช้งานจริง บางกรณีเราอาจจะไม่ต้องการความสว่างสูงสุดก็สามารถเลือกโหมด Eco เพื่อประหยัดไฟและถนอมอายุการใช้งานของหลอดภาพและไส้กรองอากาศได้ด้วย โดยการใช้งานปกติ PT-LB412 Series มีอายุการใช้งานประมาณ 5,000 ชั่วโมงก็ถึงกำหนดต้องเปลี่ยนหลอดและไส้กรองใหม่ แต่ถ้าเลือกเป็น Eco1 ที่สว่างน้อยลงนิดหน่อย ก็จะมีอายุการใช้งาน 6,000 ชั่วโมง แล้วถ้าเลือกเป็น Eco2 ที่สว่างน้อยลงอีกนิด ก็จะยืดอายุการใช้งานเป็น 10,000 ชั่วโมงเลย

การเชื่อมต่อเครือข่าย

Panasonic PT-LB412 Series รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านสาย LAN ในตัว เพื่อควบคุมการเปิด/ปิดเครื่อง เซ็ตการตั้งค่าเครื่อง หรือแสดงภาพผ่านซอฟต์แวร์ Presenter Light จากคอมพิวเตอร์ ส่วนการเชื่อมต่อแบบไร้สายจะต้องใช้ Wireless module ET-WML100 มาติดตั้งผ่านพอร์ต USB ด้านหลังเครื่องเพิ่มเติม

เมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้ว PT-LB412 Series จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง คือ

ส่งภาพจากคอมพิวเตอร์ไปขึ้นสดๆ บนโปรเจกเตอร์แบบไม่ต้องต่อสาย

ส่งภาพจากคอมพิวเตอร์ไปขึ้นสดๆ บนโปรเจกเตอร์แบบไม่ต้องต่อสาย

เชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาไร้สาย แล้วเขียนข้อความ เน้นลงบนหน้าที่นำเสนอ

เชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาไร้สาย แล้วเขียนข้อความ เน้นลงบนหน้าที่นำเสนอ

นำภาพสดๆ จากกล้องมาฉายออกจอ

นำภาพสดๆ จากกล้องมาฉายออกจอ

เชื่อมต่ออุปกรณ์หลายๆ ตัวเข้ากับโปรเจกเตอร์พร้อมกัน เพื่อนำเสนอแบบ Multi Display

รอบตัวเครื่องและการเชื่อมต่อ

Panasonic PT-LB412 Series มีขนาดพอๆ กับโปรเจกเตอร์ที่ใช้ตามสำนักงานทั่วไป คือ 33.5 x 25.2 x 9.6 cm และมีน้ำหนัก 2.9 กิโลกรัม ก็ถือว่ายังเป็นขนาดและน้ำหนักที่สามารถนำไปใช้นอกสถานที่ได้ ที่น่าสนใจคือพอร์ตด้านหลังตัวเครื่องครับที่มีเยอะมากจริงๆ ตั้งแต่พอร์ตหลักที่ใช้กันอยู่แล้วอย่าง VGA-in จำนวน 2 พอร์ต VGA-out อีก 1 พอร์ต พร้อม HDMI, AV (ขาวแดงเหลือง) ช่องหูฟัง 3.5 mm สำหรับรับเสียงเข้าออก นอกจากนี้ก็ยังมีพอร์ตพิเศษอีก

DSC03643

  • USB-A เอาไว้เสียบ Wireless module และแฟลชไดร์ฟเพื่ออ่านไฟล์
  • USB-B ใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อแสดงภาพพร้อมเสียง
  • Serial Port ใช้เชื่อมกับคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมโปรเจกเตอร์
  • LAN Port ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อควบคุมโปรเจกเตอร์

ทางด้านขวาของตัวเครื่องเป็นช่องดูดอากาศเข้าที่ผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนฟิลเตอร์ได้เมื่อถึงเวลา ส่วนทางด้านซ้ายของเครื่องก็เป็นช่องอากาศออกครับ ลมร้อนก็จะออกมาทางนี้แหละ สุดท้ายคือด้านบนเครื่องที่มีปุ่มควบคุมง่ายๆ อยู่ 6 ปุ่ม เอาไว้เปิด-ปิด เลือกแหล่งภาพ เปิดเมนู และสามารถหมุนวงแหวนเพื่อโฟกัสภาพและปรับการซูมของโปรเจกเตอร์ได้จากด้านบนนี้

ของดีไม่ต้องหวือหวา แค่ต้องเยี่ยมยอดในงานตัวเอง

LB412-2

Panasonic PT-LB412 Series อาจไม่ใช่โปรเจกเตอร์ที่มีความสามารถหวือหวา แต่สิ่งที่มันทำได้ก็ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมครับ ความประทับใจแรกคือภาพที่ออกมานั้นสว่างจริง ชัดจริง และสวยจริง นำไปใช้ในงานนำเสนอ ก็แสดงภาพได้น่าดู หรือเปิดวิดีโอก็แสดงภาพเคลื่อนไหวได้ลื่นไหล นุ่มนวล นอกจากนี้ความสามารถสนับสนุนอื่นๆ อย่างการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย (ทั้งมีสายและไร้สาย) ก็ทำให้การใช้งานยืดหยุ่นขึ้นได้อีกเยอะ ซึ่งเมื่อรวมกับขนาดที่เล็กพอที่จะนำไปใช้นอกสถานที่ได้ PT-LB412 Series ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใครที่ต้องการโปรเจกเตอร์อเนกประสงค์ ใช้ที่ไหนก็ได้ จะห้องมืดหรือห้องสว่าง จะในตัวอาคารหรือเคลื่อนย้ายไปใช้สถานที่อื่นๆ Panasonic PT-LB412 Series ก็ตอบโจทย์ทั้งนั้นครับ