วันนี้พี่หลามจะมารีวิวแอป 2 แบบ 2 สไตล์ โดยตัวแรกชื่อ Pixelmator บน iOS ที่พี่หลามให้นิยามไว้ว่า “เป็นแอป Photoshop ที่ยิ่งกว่าแอป Photoshop ซะอีก” โดยแอปตัวนี้สามารถแป่งเป็น Layer ได้ แถมมีเครื่องมือคล้าย ๆ Photoshop มากมายเลยทีเดียว !?

ถัดมาคือแอปเกม Nono Islands เกมแนว Puzzle ที่เราจะต้องพาตัวละครฝ่าปริศนาของเกาะ Nono Islands ให้ได้ !? โดยเกมนี้ไม่เหมาะกับผู้เล่นที่มีความวู่ว­ามสูง เพราะอะไรลองชมกันดูนะครับ 😛

ออกอากาศวันที่ 9 สิงหาคม 2558

 

Pixelmator แอปตัวเดียว ครองพิภพ

  • ใน App Store นั้นมีแอปแต่งภาพอยู่มากมาย แต่ละตัวก็มีความสามารถหยิบย่อยต่างกันไป แต่ถ้าจะมีสักแอปหนึ่งที่มีความสามารถในการแต่งภาพแทบทุกอย่างในตัว ก็คงต้องเป็น Pixelmator
  • Pixelmator เป็นแอปแต่งภาพชื่อดังของฝั่ง Mac มาก่อน ซึ่งล่าสุด Pixelmator ได้ออกแอปสำหรับ iOS มาให้ใช้ทั้ง iPhone, iPad แล้ว โดยความสามารถของมันเรียกได้ว่าเป็น Photoshop สำหรับอุปกรณ์พกพาได้เลย
  • ความสามารถของ Pixelmator เริ่มตั้งแต่การแต่งภาพแบบ Layer ที่ผู้ใช้สามารถเพิ่มรูปภาพซ้อนเข้าไปทับรูปภาพเดิมได้เหมือน Photoshop แถมยังสามารถไดดัทเอาเฉพาะส่วนของภาพที่ต้องการ และมีความสามารถอย่าง Layer blending ที่เลือกรูปแบบการผสานเลเยอร์ได้ ใส่เงา ตีสีเส้นขอบก็ได้ นอกจากใส่รูปภาพซ้อนเลเยอร์เข้าไปแล้ว ยังสามารถใส่ข้อความ ใส่สัญลักษณ์พวกลูกศรเข้าไปได้ด้วย ทำภาพ Collage ก็ได้
  • ในแง่ของการตกแต่งภาพถ่าย Pixelmator ก็มีความสามารถมาครบ ทั้งแต่งสีด้วยฟิลเตอร์ หรือจะปรับแต่งภาพแบบมือโปรด้วยเครื่องมืออย่าง Curve หรือ level พร้อมแก้ white-balance ปรับสีผิว แถมยังมีเครื่องมืออย่าง Clone stamp, Repair แม้กระทั่งเครื่องมือบ้านเบี้ยวอย่าง Distort ก็มี
  • ในแง่ของโปรแกรมวาดภาพ Pixelmator ก็มีแปรงมากกว่า 100 รูปแบบให้เลือก แถมเวอร์ชั่นสำหรับ iPad ยังรองรับปากกาที่ตรวจจับแรงกดได้ด้วย
  • ถ้า Pixelmator จะมีข้อเสีย ก็คงเป็นการทำงานที่ซับซ้อนอยู่พอสมควร ตามประสาแอปที่มีความสามารถเยอะ

 

Nono islands

  • เกมค่าย Illusion Labs จากสวีเดน (มีทีมงานแค่ 12 คน)ที่มีผลงานเจ๋งๆ อย่าง Labyrinth 2 (เกมที่ฝ่ายข้อมูลรอมาตั้งแต่ iPad 2 ออก จนตอนนี้เกือบ 5 ปีมันก็ไม่เคยลดราคา) และผลงานล่าสุดคือเกม Nono islands
  • จุดเด่นของ Nono islands คือรูปแบบการเล่นที่ผสมกันระหว่างเกมแอคชั่นเน้นความเร็ว และเกมพัซเซิล ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวเอกที่เป็นนักผจญภัยให้เดินทางหาสมบัติภายในเกาะ ทีละช่อง ทีละช่อง อย่างเร็วที่สุด เลือกเส้นทาง และรอคอยจังหวะที่จะผ่านจุดอันตรายต่างๆ เพราะถ้าพลาดแล้วตายในเกมอาจต้องย้อนไปเริ่มต้นตั้งแต่ด่านแรกของแต่ละเกาะ!
  • เกมนี้เป็นเกมแจกฟรี และรูปแบบการเสียเงินก็จัดว่าโหดมากสำหรับคนเล่นเกมไม่เก่ง คือแต่ละเกาะนั้นมีอยู่ 6 ฉากย่อย สมมุติเล่นไปตายที่ฉาก 3 ก็ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ฉากแรกของเกาะนั้น ถ้าไม่อยากเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นก็ใช้ไอเท็มห่วงยางได้ แล้วจะฉากนั้นก็จะกลายเป็น Check point เมื่อตายในฉาก 4-5 ก็จะกลับมาเริ่มที่ฉาก 3 ก็ถึงไอเท็มนี้จะมีให้เก็บอยู่บ้างภายในเกม แต่ถ้าไม่พอต้องความต้องการจริงๆ ก็ใช้เงินซื้อได้นะจ๊ะ ซื้อ 5 อัน 0.99 หรือจะเพิ่ม Checkpoint ให้ทุกด่านก็ $2.99 ถ้าไม่มีเงินก็มีตัวเลือกฟรี ให้ดูวิดีโอโฆษณาก็ได้
  • เกมภาพสวย และแอบยากนี้มีเฉพาะ iOS เท่านั้น