รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)  ดีไซน์เตะตา ราคาจับต้องได้
Our score
8.6

Lenovo IdeaCentre AIO 3 22ADA05 (F0EX002YTA) - 15,990 บาท

จุดเด่น

  1. ดีไซน์งาม เพียวบาง ใช้พื้นที่น้อย
  2. AMD Ryzen 5 3500U ประสิทธิภาพเยี่ยม
  3. มีความเป็นส่วนตัว ด้วยชัตเตอร์ปิดกล้อง Webcam
  4. ติดตั้ง Windows 10 + Office Home & Student 2019 ใช้ได้เลย

จุดสังเกต

  1. แรมน้อย อัปเกรดยาก
  2. ไม่มีพอร์ต USB-C
  • ดีไซน์

    10.0

  • หน้าจอ

    8.5

  • สเปก

    7.5

  • ประสิทธิภาพ

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

ดีไซน์โมเดิร์น ใช้พื้นที่น้อย ติดตั้ง Windows 10 พร้อม Microsoft Office Home & Student 2019 ให้มาตั้งแต่แกะกล่อง เหมาะกับการใช้งานทั่วไปในออฟฟิศหรือในบ้าน นี่เป็นจุดเด่นของ คอมพิวเตอร์ ออล-อิน-วัน (All-in-One) Lenovo IdeaCentre AIO 3 รหัส 22ADA05 (F0EX002YTA) ในราคาค่าตัว 15,900 บาท รายละเอียดเป็นอย่างไร วันนี้เรามา #beartai ให้ดู

ดีไซน์ของ Lenovo IdeaCentre AIO 3

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

แรกพบสบตาเมื่อเจอหน้า Lenovo IdeaCentre AIO 3 ก็ขอบอกเลยว่าประทับใจ จากการออกแบบสไลต์มินิมอล ดูเรียบง่าย น้อยชิ้น แต่สวยงาม เวลาตั้งบนโต๊ะแล้วทำให้รู้สึกว่ามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

และด้วยความที่เป็นคอมพิวเตอร์แบบ ออล-อิน-วัน (All-in-One) ขนาดตัวกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะทำงาน ด้วยการเอาฮาร์ดแวร์ทุกชิ้นมารวมไว้ด้านหลังหน้าจอ แถมยังเนียนตาจนคนในออฟฟิศ #beartai ที่เดินผ่านต่างถามเป็นเสียงเดียวกันว่า “ตัวเครื่องอยู่ไหน ทำไมมีแต่จออย่างเดียว?”

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

ต่อมาที่ดูเตะตาคือขาตั้งสไตล์โมเดิร์นที่เป็นสีเดียวกับตัวเครื่อง อันนี้เอกลักษณ์ประจำซีรีส์ที่ทำให้แตกต่างไม่เหมือนใคร ด้วยขาตั้งเหล็กขึ้นรูปชิ้นเดียวเป็นตัว U มีความแข็งแรงพอสมควร เราทดสอบด้วยการกดจากน้ำหนักมือ ก็ไม่มีการบิดหรืองอแต่อย่างใดเลยครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

ด้านวัสดุตัวเครื่องก็ทำจากพลาสติก โดยด้านหน้าและขอบเครื่องเป็นพลาสติกด้าน (Matte) ส่วนด้านหลังที่มีฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ของเครื่องซ่อนอยู่จะเป็นพลาสติกมันเงา (Glossy) ตรงนี้เห็นฝุ่นง่ายเพราะเป็นสีดำ และเป็นผิวมัน ด้านสีตัวเครื่องมี 2 สีคือ สีดำ Business Black (ที่เรากำลังรีวิวอยู่) กับสีขาว Foggy White ครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อ Lenovo IdeaCentre AIO 3 ก็มีมาให้ค่อนข้างครบ จะขาดก็แต่พอร์ต USB-C เท่านั้น ซึ่งด้านหลังมีช่องเสียบสายไฟ Power in 65W, ช่องเสียบสาย LAN (RJ45), ช่องต่อจอแยก HDMI-out, ช่องเสียบ USB 2.0 x 2 ช่อง และ USB 3.1 x 1 ช่อง

แนะนำให้เอาเมาส์และคีย์บอร์ด (แถมให้ในกล่อง) เสียบกับ USB 2.0 แล้วเหลือช่อง USB 3.1 (ส่งข้อมูลได้เร็วสุด 10 Gbps) ไว้เสียบไดรฟ์พกพา (External SSD) จะดีที่สุดครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

ส่วนด้านซ้ายมีช่อง USB 3.1 x 1 ช่อง, ช่องอ่านการ์ด 3-in-1 ที่รองรับ SD, SDHC, SDXC รวมถึงมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ที่เสียบใช้งานได้สะดวกกว่าด้านหลังครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

ถึงแม้ว่ายุคนี้จะไม่ค่อยมีคนใช้แผ่น CD/DVD กันแล้ว แต่ Lenovo IdeaCentre AIO 3 ก็ยังคงใส่เครื่อง DVD-RW มาไว้ให้อุ่นใจ อ่านเขียนแผ่นได้ยามจำเป็น โดยตำแหน่งจะอยู่ด้านขวาถัดจากปุ่มพาวเวอร์เปิด-ปิดเครื่องครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

เรื่องลำโพงในรุ่นนี้ได้แบรนด์เครื่องเสียงชื่อดังอย่าง HARMAN มาช่วยปรับแต่งเสียงให้ครับ พร้อมกับมี Dolby Atmos ในตัว ทำให้คุณภาพเสียงจากการทดสอบฟังด้วย Spotify ออกมาเสียงดัง ฟังชัด เสียงแหลมมาเต็ม เสียงกลางเด็ด ส่วนเสียงเบสก็อยู่ในระดับที่รับได้สำหรับลำโพงในตัว

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

เดี๋ยวนี้หลายคนใช้กล้องหน้า Webcam บ่อยขึ้นจากการประชุมออนไลน์ Lenovo IdeaCentre AIO 3 ก็เลยใส่ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์กล้องหน้าความละเอียด 720p มาให้ปิดไว้เวลาไม่ได้เปิดใช้กล้อง เพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

หน้าจอของ Lenovo IdeaCentre AIO 3

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

ดูต่อกันที่เรื่องหน้าจอกันบ้าง Lenovo IdeaCentre AIO 3 มีขนาดหน้าจอให้เลือก 2 ขนาด 2 ประเภท คือ 22/24 นิ้ว แบบทัชสกรีนใช้นิ้วแตะจอได้ กับแบบที่ไม่รองรับครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

โดยรุ่นที่เราได้มารีวิวนี้คือรหัส 22ADA05 (F0EX002YTA) รุ่น 22 นิ้ว ที่วัดจริงได้ 21.5 นิ้ว แบบไม่รองรับทัชสกรีนครับ ดีไซน์ขอบจอซ้ายขวาถือว่าบางพอสมควร วัดได้อยู่ที่ 9.5 มม. เท่านั้น โดยพื้นผิวของจอเป็นแบบกระจกด้าน (Anti-glare) ตัดแสงสะท้อนได้ดี ไม่มีแสงแยงตาจากการสะท้อนไฟบนเพดาน (คนทำงานออฟฟิศน่าจะเข้าใจดี) ช่วยให้การมองจอสบายตาขึ้นครับ และตัวจอสามารถกดลงและหงายขึ้นได้เท่านั้นครับ ถ้าจะหมุนซ้ายขวาต้องขยับทั้งตัวเครื่อง

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

สำหรับประเภทของหน้าจอก็เป็น WVA WLED Backlight ที่มีมุมมองกว้าง มองจากด้านซ้ายและขวาภาพก็ไม่ดรอปลง โดยตัวจอให้ความสว่างสูงสุด 250 nits การแสดงสีตามสเปกระบุไว้ว่าขอบเขตสีอยู่ที่เท่าไร แต่จากที่มองด้วยตาเปล่าถือว่าสดใสพอสมควร ดูแล้วสบายตา เหมาะกับใช้ทำงานทั่วไป ดูหนังได้ ส่วนความละเอียดก็อยู่ที่ Full HD (1920 x 1080) ตามมาตรฐานของจอสมัยนี้

สเปกและประสิทธิภาพของ Lenovo IdeaCentre AIO 3

ต้องบอกก่อนว่าสเปกของ Lenovo IdeaCentre AIO 3 รหัส 22ADA05 (F0EX002YTA) ออกแบบมาเพื่อใช้งานทั่วไปในออฟฟิศหรือในบ้าน ไม่ได้ทำมาเพื่อใช้งานหนัก ๆ อย่างการตัดต่อหรือเล่นเกม

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

สเปกที่ใช้ก็เลยเป็นซีพียู AMD Ryzen 5 3500U รุ่นประหยัดไฟ ซึ่งเราทดสอบประสิทธิภาพซีพียูความด้วยโปรแกรม Geekbench 5 ได้คะแนนแบบ Single-Core อยู่ที่ 849 คะแนน แบบ Multi-Core อยู่ที่ 3,034 คะแนน ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ตามราคาค่าตัว

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

และในซีพียูรุ่นนี้ก็มีการ์ดจอติดมาด้วยคือ AMD Radeon Vega 8 เราทดสอบกราฟิกผ่านโปรแกรม 3DMark ในโหมด Sky Driver ก็ทำคะแนนได้ 7,848 คะแนน แม้จะไม่สูงแต่ก็เพียงพอต่อการดูวิดีโอ 4K บน YouTube แบบลื่นไหลเลยครับ

สำหรับแรมก็ต้องบอกว่าให้มาน้อยไปหน่อยมีแค่ 4GB เป็น DDR4 เท่านี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานธรรมดา ๆ เช่น พิมพ์เอกสาร เล่นเว็บ หรือดูหนัง แต่ถ้าจะใช้งานหนัก ๆ เปิดแท็บเบราว์เซอร์เยอะ ๆ พร้อมกับเปิดหลาย ๆ โปรแกรมพร้อมกัน อันนี้ต้องอัปเกรดแรมเพิ่ม แต่บอกไว้ก่อนว่าการอัปจะยากตามสไตล์คอมพิวเตอร์ All-in-One ครับ

ส่วนฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ก็มีความจุ 1TB (1024GB) ความเร็วจากการทดสอบด้วย CrystalDiskMark ผลทดสอบการอ่านอยู่ที่ 127 MB/s ส่วนการเขียนอยู่ที่ 127 MB/s ความเร็วระดับนี้พอใช้งานได้ (เปิดเครื่องใช้เวลาหลักนาที) แต่ถ้าต้องการประสิทธิภาพดีกว่านี้ก็ใส่ SSD M.2 เพิ่มได้เหมือนแรมครับ

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

จากการทดลองใช้พิมพ์รีวิวนี้ผ่าน Microsoft Edge และพิมพ์งานผ่าน Microsoft Office ก็รู้สึกว่าใช้งานได้สบาย ๆ ไม่มีปัญหาหน่วงหรือค้าง ถ้าเป็นโปรแกรมหนัก ๆ อย่างตระกูล Adobe เช่น Lightroom และ Photoshop ที่ใช้แต่งภาพ ก็จะมีหน่วงบ้างบางเวลาใช้ Healing Brush แต่ถ้าเป็นโปรแกรมตัดต่อ Premiere Pro พอใช้ได้ครับ แต่ถ้าใส่เอฟเฟกต์หนัก ๆ ไม่ไหวครับ

ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ของ Lenovo IdeaCentre AIO 3

เดี๋ยวนี้เรื่องซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ติดมากับเครื่อง ก็เป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับ Lenovo IdeaCentre AIO 3 ก็มีการติดตั้ง Windows 10 Hone มาให้ตั้งแต่โรงงาน เปิดใช้งานได้เลย

พร้อมกันนี้ยังมี Microsoft Office Home & Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint มูลค่า 4,299 บาท แถมมาให้ เราสามารถเปิด Activation แล้วเริ่มใช้งานได้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเลย น่าจะเหมาะกับ นักเรียน นักศึกษา และคนทั่วไปที่ต้องทำงานเอกสาร

รีวิว Lenovo IdeaCentre AIO 3 (22ADA05)

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีซอฟต์แวร์ดูแลจัดการเครื่อง อย่าง Lenovo Vantage จัดการคอมพิวเตอร์ในที่เดียว ตั้งค่า ปรับแต่งประสิทธิภาพ เช็กสถานะเครื่อง และอัปเดตระบบปฏิบัติการ ระบบการป้องกัน รวมถึงไดรเวอร์ต่าง ๆ ก็ทำได้ในไม่กี่คลิก

ราคาและความคุ้มค่าของ Lenovo IdeaCentre AIO 3

ค่าตัวของ Lenovo IdeaCentre AIO 3 รหัส 22ADA05 (F0EX002YTA) ที่มาพร้อมกับซีพียู AMD Ryzen 5 3500U แรม 4GB ความจุฮาร์ดดิสก์ 1TB ก็อยู่ที่ 15,990 บาท ราคานี้มีประกัน 3 ปี

เชื่อว่าทั้งหมดนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ดีไซน์สวย ๆ ประหยัดพื้นที่ และมีความครบจบในตัว แบบ All-in-One ที่เสียบไฟแล้วใช้ได้เลย ถ้าใครสนใจสามารถหาซื้อได้ตามร้านไอทีชั้นนำทั่วประเทศได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส