สวัสดีแฟน ๆ ชาว Intel และชาวเกมเมอร์ โน้ตบุ๊ก, แล็ปท็อป ที่กำลังมองหาเกมมิงโน้ตบุ๊กมาใช้งานในช่วงนี้ ใคร ๆ ก็ทราบกันดีกว่าช่วงนี้ตลาดการ์ดจอนั้นกำลังวุ่นวายมาก ๆ ทำให้การจะประกอบคอมสักเครื่องถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะการ์ดจอขาดตลาด และชิปที่ขาดตลาดเช่นกัน

แต่ถึงแบบนั้นเอง สำหรับตลาดโน้ตบุ๊กนั้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบมากขนาดนั้น และยังมีโน้ตบุ๊กออกวางขายอยู่เรื่อย ๆ ทำให้เกมเมอร์สมัยนี้เริ่มหันมามองเกมมิงโน้ตบุ๊กแทนกันครับ

และวันนี้พิเศษมาก ๆ เพราะเราได้รับเจ้าตัวเกมมิงโน้ตบุ๊กเวอร์ชันพิเศษ ที่กำลังอยูในช่วง Pre-Production และยังไม่สมบูรณ์เท่าไร แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของ CPU เอง ที่มาพร้อมกับ Gen 11 Tiger Lake H-Series อย่าง Core i9-11980HK 5GHz 8/16 Core/Threads และแน่นอนครับ GPU อย่าง Nvidia RTX 3060 กัน

โดยสเปกของตัวเครื่องที่ผมได้รับมาทดสอบนั้นมีดังนี้ครับ

  • CPU: Intel Core i9-11980HK 5Ghz 8/16 Core/Threads (Tiger Lake)
  • RAM: 32GB DDR4
  • GPU: Nvidia RTX 3060
  • SSD: 1TB
  • Display: 2,560×1,600 16:10 aspect ratio 120Hz

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้จะเน้นไปที่ CPU เป็นหลัก เนื่องจากว่าทาง Intel นั้นต้องการให้ทางเราทดสอบ CPU ที่เป็นจุดขายของเจ้าโน้ตบุ๊กซีรีส์นี้กันครับ

Core i9-11980HK นั้นเป็นตัว Top ของ CPU ในชุด Tiger Lake H-Series คนละตัวกับ Tiger Lake Gen 11 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยเจ้าตัวนี้จะถูกออกแบบมาสำหรับตลาดเกมมิง โน้ตบุ๊กป็นหลัก แน่นอนว่าราคาของมันก็แรงพอ ๆ กัน แต่ด้วยกับประสิทธิภาพที่แรงตามราคา ก็ต้องบอกเลยว่ามันสามารถไปฟัดกับ CPU ที่อยู่บนเดสก์ท็อปได้สบาย

การทดสอบครั้งนี้ แน่นอนว่าผมจะรันผ่านโปรแกรมอย่าง 3D Mark, PC Mark 10, Cinebench R23 และโปรแกรมอื่น ๆ ที่จะมาเป็นกราฟให้ดูกันครับ

แน่นอนว่าผลการทดสอบครั้งนี้ได้นำเอามาวัดกับ ROG Zephyrus G15 ที่มาพร้อมกับ AMD Ryzen 9 5900HS โดยผมจะแบ่งเป็นส่วน Software Test กับส่วนของ Gaming Test ครับ


3D Mark Time Spy




Gaming Test

สำหรับเกมที่ผมเลือกใช้ทดสอบในครั้งนี้ก็จะเลือกเกมที่คิดว่าน่าจะเป็นกลางที่สุด มาให้ทดสอบกัน โดยกับ 3 เกมแรกอย่าง Far Cry 5, Shadow of War, Shadow of the Tomb Raider จะเป็นการทดสอบภาพรวมทั้งหมด โดยทางฝั่ง AMD ก็เฉือนไปได้แบบไม่ต่างกันมากสักเท่าไรในบางเกม

แต่อีก 3 เกมสุดท้ายอย่าง GTA V, FFXIV Endwalker และ World of Warcraft ที่น่าจะเป็นพื้นฐานของการทดสอบ CPU อยู่แล้ว โดยผมได้ทดสอบกับ FFXIV ผ่านตัว Benchmark ของ Endwalker ที่เพิ่งปล่อยออกมา และของ World of Warcraft โดยการไปลงดันเจี้ยนปกติกับผู้เล่น 5 คนครับ

ภาพขณะกำลังลองเล่น Cyberpunk 2077

แน่นอนว่าทุกเกมได้ถูกตั้งค่าในระดับสูงสุด และเล่นในความละเอียดแบบ Full HD 1080p ยกเว้น FFXIV และ World of Warcraft ที่เล่นในความละเอียด 2K หรือ 1440p ครับ


สรุปแล้วเจ้าตัวเกมมิงโน้ตบุ๊กของ Intel ตัวนี้ ตอบตามตรงมันอาจจะยังไม่ใช่ตัวที่คุ้มค่าสักเท่าไร ถ้าหากเราลองมองไปในตลาดปัจจุบันที่มีโน้ตบุ๊กให้เลือกชื้อมากมาย (ถ้าหาชื้อกันได้ทัน) แต่ถึงแบบนั้นทาง Intel ก็ยังมีฟีเจอร์เด็ด ๆ อีกมากมายเช่น Killer Wifi ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ไหนจะคีย์บอร์ดที่ร่วมมือกับ Steelseries ในการออกแบบ และฝังมันเข้ามาในตัวโน้ตบุ๊กเองเลย

Intel มีแผนจะปล่อยเกมมิ่งโน้ตบุ๊กออกมาหลายรุ่นมาก ๆ โดยร่วมมือกับค่าย OEM ต่าง ๆ และน่าจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ตามถ้าหากใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คใหม่ ๆ เจ้า Intel Tiger Lake เองก็เป็นทางเลือกที่ไม่ได้แย่เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส