ต้องบอกว่าเรื่องมอเตอร์ไซค์กับชีวิตผมอยู่ๆ ก็เข้ามาใกล้ชิดกันนะครับ เพราะตั้งแต่ย้ายสตูดิโอแบไต๋มาอยู่สุดขอบกรุงเทพ ทีมงานแบไต๋เลยหันมาเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์แทน ผมนี่ต้องฟังลูกน้องนั่งคุยกันเรื่องซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ ก็เลยเป็นธุระจัดหามอเตอร์ไซค์รุ่นล่าสุดมารีวิวให้ทุกคนได้รู้กัน

นี่คือ New PCX 150 รุ่นปี 2016 มอเตอร์ไซค์ที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของ Honda หลายอย่างที่เราจะเล่าให้ฟังกันในวันนี้ครับ ของใหม่แกะกล่องที่มีใน New PCX 150 เป็นรุ่นแรกคือ Honda Smart Key กุญแจอัจฉริยะที่ยกระดับกุญแจของมอเตอร์ไซค์สู่คลาสเดียวกับรถยนต์ ไม่ต้องเสียบลูกกุญแจเพื่อสตาร์ทรถอีกต่อไป แค่เก็บกุญแจในกระเป๋า เดินไปที่รถแล้วบิด Honda Smart Controller เพื่อปลดล็อกรถ เปิดเบาะ หรือสตาร์ทได้เลย หมดปัญหาลืมกุญแจทิ้งไว้ที่รถแน่นอน (แต่ถ้าไม่มี Honda Smart Key ติดตัวก็ทำอะไรไม่ได้นะจ๊ะ)

นอกจากนี้ Honda Smart Key ยังมีปุ่มกดเพื่อค้นหาตำแหน่งรถ เปิดระบบกันขโมยที่จะส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อรถเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน และระยะการทำงานของ Honda Smart Key นี้ค่อนข้างใกล้คือเมื่อล็อกรถจะมีระยะราว 2 เมตรรอบคันรถ แต่เมื่อถูกปลดล็อกจะมีระยะถึงแค่ที่นั่งคนขับ เพื่อให้มั่นใจว่าจะยืนยันผู้ขับขี่ถูกต้อง แล้วยังเสริมความปลอดภัยด้วยระบบล็อกนิรภัยอีกขั้น ปลดการเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างรีโมทกับตัวรถ PCX 150 เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถ

เมื่อหนุ่ย-พงศ์สุขจะรีวิวรถมอเตอร์ไซค์ทั้งที ก็ต้องมีจุดเด่นที่ถูกใจชาวไอทีด้วย New PCX 150 คันนี้มีช่องเก็บของอยู่ที่คอรถ พร้อมช่องต่อไฟเพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือด้วย เป็นไงล่ะ ถึงขี่มอเตอร์ไซค์เราจะใช้มือถือไม่ได้ แต่เราชาร์จได้นะ นอกจากนี้ PCX 150 ยังมีช่องเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่สามารถเก็บหมวกกันน็อกได้แบบเต็มใบอีกด้วย ที่นี้มาดูการออกแบบของ New PCX 150 กันบ้าง รูปทรงและออฟชั่นต่างๆ ของ New PCX 150 ยังคงไว้ซึ่งความเท่ หรูหราเช่นเดิม ตั้งแต่ไฟหน้า LED พร้อม LED Running Light พร้อมไฟเลี้ยวและไฟท้ายแบบแยกส่วน LED ให้ความโฉบเฉี่ยว แผงหน้าปัดดีไซน์แบบ Cockpit นักบินพร้อมนาฬิกาดิจิทัลอีกด้วย

PCX 150 เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ออกแบบเพื่อรองรับการวิ่งในระยะไกลนะครับ จึงมีความจุของถังน้ำมันถึง 8 ลิตร (เทียบกับมอเตอร์ไซค์บ้านทั่วไปจุราวๆ 3-4 ลิตรเอง) นอกจากนี้ยังนำ Honda Smart Technology มาใช้เต็มรูปแบบด้วย ทั้งเครื่องยนต์ eSP ความจุ 150 cc รับประกันได้ว่าเครื่องแรง เดินเรียบ แต่ปล่อยมลพิษต่ำ พร้อมระบบ Idling Stop ที่ดับเครื่องให้อัตโนมัติเมื่อหยุดรถนาน 3 วินาที พร้อมสตาร์ททันทีเมื่อออกรถเพื่อประหยัดน้ำมัน และ Combi Brake ที่กระจายแรงเบรกไปทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ทำให้หยุดรถได้อย่างมั่นใจ

จากการได้ลองสัมผัส Honda New PCX 150 ก็ต้องบอกว่าเป็นรถ A.T. ในอีกระดับที่ให้สะดวกสบายในการใช้งานมากกว่ารถ A.T. ทั่วไป ทั้งเบาะใหญ่ที่นั่งสบาย มี Sit-in Seat หรือการนั่งแบบหลังติดพนักผิง เหยียดขาตรงออกไป จึงได้ท่าทางการขับขี่ที่เหมาะสม สามารถบังคับรถได้ดี ตัวรถใหญ่ให้ความมั่นใจขณะใช้ความเร็วระหว่างเดินทาง แต่ก็มีจุดสังเกตอยู่บ้างคือ New PCX 150 นี้ไม่มีสตาร์ทเท้านะครับ กดสตาร์ทมือกันลูกเดียว ผู้ใช้ก็ต้องใส่ใจเครื่องแบตเตอรี่นิดหนึ่ง ก่อนที่แบตจะหมดแล้วรถสตาร์ทไม่ติด Honda New PCX 150 มีให้เลือกใช้ 4 สีนะครับ ก็มีทั้งสีน้ำเงิน, แดง, ขาว, ดำ ราคาก็อยู่ราวๆ 80,000 แล้วแต่รุ่นย่อยและโปรโมชั่นของร้านต่างๆ ครับ