รีวิวเกม Ultra Kaiju Monster Rancher เกมเลี้ยงไคจูจาก Ultraman
Our score
7.0

Ultra Kaiju Monster Rancher

จุดเด่น

  1. ตัวไคจูในตำนานจาก Ultraman
  2. ระบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ธรรมดาไปหน่อย
  2. เล่นไปนาน ๆ จะรู้สึกซ้ำซาก

สำหรับแฟนเกมแนวเลี้ยงมอนสเตอร์แล้วคงเพิ่งจะได้เล่น Monster Rancher 1 & 2 DX ภาครวมฮิตที่กลับมาขายใหม่แบบรวม 2 ภาค อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นอาจจะไม่น่าสนใจนักเพราะตัวมอนสเตอร์ในเกมอาจจะดูไม่โดดเด่นเท่าซีรีส์อื่น

แต่สำหรับการมาของ Ultra Kaiju Monster Rancher นั้นน่าสนใจกว่าเพราะมันเป็นการร่วมร่างกับซีรีส์ในตำนานอย่าง Ultraman ที่คนไทยรู้จักกันดี สร้างเกมแนวเลี้ยงมอนสเตอร์ ที่นำไคจูร่างยักษ์มาฝึกฝน ให้อาหาร และเอาไปต่อสู้ในลานประลอง ถือว่าเป็นไอเดียสุดแปลกที่น่าสนใจมาก เกมวางขายบน Nintendo Switch ยังไม่ออกเครื่องอื่นแต่คาดว่าน่าจะมีการพอร์ตในเร็ว ๆ นี้

เรื่องราวในเกม จะเกิดบนเกาะที่เกิดเหตุการณ์บางอย่างทำให้มีไคจูขนาดยักษ์มากมาย แต่พวกมันสามารถนำมาฝึกฝนและนำมาใช้งานได้ และยังมีการผู้เรื่องราวให้เกี่ยวข้องกับ Ultraman ด้วย แม้ว่าการนำะเสนอจะเรียบง่าย ใช้ระบบเดียวกับ Monster Rancher ทำให้ดูเชยไปหน่อย แต่ก็มีหลายฉากที่ทำออกมาได้ดูดีและหากคุณเป็นแฟนหนังไคจูน่าจะชอบ แต่เนื้อเรื่องขาดความลึกเน้นไปที่เกมเพลย์มากกว่า

กราฟิกดูดีกว่าที่คิด

ในตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายอยู่แล้ว เพราะเกมที่วางขายก่อนหน้านี้อย่าง Monster Rancher 1 & 2 DX แทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนจากต้นฉบับนัก แต่ Ultra Kaiju Monster Rancher ทำออกมาได้ดีพอตัว เพราะรายละเอียดของฉากก็มีความคมชัดระดับ HD แม้จะดูธรรมดาเหมือนกับเกมสมัย PS3 แต่โดยรวมก็ถือว่าไม่ได้แย่ ยังพอดูได้บนจอทีวียุคใหม่

ที่ชอบคือการจำลองตัวไคจูที่มีทั้งมาจากซีรีส์ Ultraman หรือจากต้นฉบับ Monster Rancher ด้วยที่จะขยายร่างให้ใหญ่ยักษ์ระดับไคจูด้วย และทำออกมาได้ดีการเคลื่อนไหวและรายละเอียดของตัวละครทำออกมาสวยงามพอตัว ส่วนเพลงประกอบก็เป็นการผสมผสานระหว่างของเดิมต้นฉบับกับเพลงธีมจากซีรีส์ Ultraman ใส่เข้ามาผสมผสานกันได้ลงตัวดี

เกมเพลย์ฝึกฝนแล้วต่อสู้

รูปแบบการเล่นหากจะบอกสั้น ๆ เข้าใจง่ายก็คือ Monster Rancher ที่เอาตัวไคจูมาเลี้ยงดูแล้วเอามาต่อสู้ก็เท่านั้น แต่ก็พอจะมีอะไรโดดเด่นทำให้น่าเล่นอยู่ โดยเมื่อเริ่มเกมเราจะได้ไคจูมาเลี้ยงดูซึ่งจะได้แบบสุ่ม และต้องเอามาฝึกฝนผ่านการทำภารกิจที่อยู่บนเกาะ ที่จะมีกิจกรรมเช่นการช่วยปลูกต้นไม้หรือทำไร่ ให้ทำที่จะช่วยเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ของตัวละคร แน่นอนว่ามันต้องมีการทำสำเร็จและล้มเหลว

ที่ผู้เล่นก็ต้องเลือกให้เข้ากับตัวไคจูของเราด้วยเท่านี้ก็จะเพิ่มค่าพลังแล้ว หลังจากฝึกฝนต้องหาอะไรให้กินเพื่อเพิ่มพลัง และการให้กินก็ไม่ธรรมดาเนื่องจากมันเป็นไคจูร่างยักษ์ต้องใช้เครนในการยกอาหารให้มันกิน นอกจากนี้ยังมีการปรุงอาหารเพื่อเพิ่มค่าพลังได้ดีกว่าเดิม และต้องให้มันนอนหลับพักผ่อนด้วย ที่ทุกอย่างทำได้เรียบง่ายผ่านเมนูที่เลือกคำสั่งก็เท่านั้น ส่วนระบบในเกมจะมีเวลาที่จะเดินไปเรื่อย ๆ รวมทั้งมีฤดูกาลด้วย


จุดเด่นของเกมคือไคจูที่ในเกมขนมาให้เล่นมากกว่า 200 ตัวแม้ว่าจะมีบางตัวจะเป็นการเปลี่ยนสีก็ตาม แต่ตัวเทพ ๆ ในซีรีส์ Ultraman ก็มากันครบ ๆ ทั้ง Zetton, Dada, Red King หรือ Baltan นอกจากนี้ยังใส่ความน่ารักของตัวมอนสเตอร์จากซีรีส์ Monster Rancher มาขยายร่างให้ใหญ่ยักษ์ มาให้เราเลี้ยงดูด้วย และมีบางฉากเราจะได้เล่นเป็น Ultraman ด้วย เรียกได้ว่าเอาใจแฟนทั้ง 2 ซีรีส์แบบจัดเต็ม และยังมีการผสมผสานกันระหว่างไคจูด้วยทำให้เกิดเป็นตัวใหม่แต่ก็เหมือนกับการเปลี่ยนสีตัวละครมากกว่าแต่อย่างน้อยก็เพิ่มท่าไม้ตายใหม่เข้ามาให้ใช้ตอนต่อสู้

ฉากต่อสู้ที่สนุกแบบแปลก ๆ

อีกส่วนที่น่าสนุกและแปลกไปพร้อมกันคือโหมดการต่อสู้ ที่ความจริงมันก็เอารูปแบบ Monster Rancher มาปรับใช้งาน ซึ่งในการต่อสู้กับไคจูตัวอื่นจะไม่ได้เป็นแอ็กชันโดยตรง เป็นการเลือกคำสั่งที่เป็นท่าไม้ตาย ที่จะกำหนดโดยตัวเลขค่าพลังท่าไม้ตายที่ต้องสะสมให้ถึงที่เกมกำหนดก่อนถึงจะใช้งานได้ และแต่ละท่ามีรูปแบบที่แตกต่างกันบางท่าจะเป็นแบบยิงระยะไกล ส่วนบางท่าต้องใช้งานระยะประชิด

ซึ่งผู้เล่นต้องเลือกใช้ให้ถูกจังหวะถึงจะสามารถโจมตีโดน ทำให้เหมือนเป็นการเล่นแบบชิงไหวชิงพริบซึ่งหากใครชอบก็จะสนุกไปกับการเล่น แต่หากหวังว่าจะมาแบบแอ็กชันหรือ RPG เดิม ๆ อาจจะต้องผิดหวัง นอกจากนี้เราต้องทำภารกิจเพื่อปลดล็อกตัวไคจูใหม่ รวมทั้งลงแข่งขันในลานประลองแบบทัวร์นาเมนต์ ที่จะมีการแบ่งระดับด้วย ซึ่งก็ไม่ได้ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปหากเรียนรู้รูปแบบการเล่นและฝึกฝนการใช้ท่าให้ชำนาญ

มาพร้อมการอัปเกรดผ่าน NFC

อีกส่วนที่เป็นการปรับเอาแนวทางของ Monster Rancher มาใช้งาน คือการอัปเกรดตัวละครซึ่งต้นฉบับที่ออกบน PS1 จะใช้วิธีการเปลี่ยนแผ่น CD เพลง เพื่อเพิ่มค่าตัวละคร แต่บน Nintendo Switch ไม่มีช่องใส่แผ่น CD ทำให้ผู้สร้างได้ใส่ไอเดียใหม่ที่สามารถหาเงินได้ คือการขายการ์ด NFC ที่ช่วยอัปเกรดไคจู และยังมีการ์ด NFC ที่เป็นไอเทมด้วย แต่ผู้เล่นก็ต้องไปหาซื้อมาเพิ่มเอาเอง ที่เหมือนเป็นการขาย DLC แบบที่ได้มาเป็นการ์ดด้วย

บอกตรง ๆ ว่า Ultra Kaiju Monster Rancher มันก็ไม่ค่อยแตกต่างจากซีรีส์หลักนัก แต่ในแง่ความสนุกก็คือว่าพอจะมีให้สัมผัสเพราะใช้รูปแบบการเล่นเดียวกัน แต่มันก็ขาดความสดใหม่ของเกมเพลย์ อย่างไรก็ตามสำหรับแฟนซีรีส์ Ultraman ถือว่าเป็นความฝันที่เป็นจริง ที่จะได้เอาไคจูในตำนานมาเลี้ยงดูฝึกฝนและต่อสู้ แถมยังเอามาผสมกันได้อีก แต่หากคุณไม่ได้ชอบทั้ง 2 ซีรีส์จะมองข้ามไปก็ไม่เสียหายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส