[รีวิวเกม] “Lost Castle” เกม Action RPG มาพร้อมระบบเกมสุดอินดี้ที่เล่นโคตรเพลิน
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ตัวเกมมีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลาการเล่น ทำให้ไม่รู้สึกน่าเบื่อ
  2. กราฟิกมีความย้อนยุค คลาสสิกสุด ๆ
  3. ราคาไม่แรงมาก
  4. CO-OP ได้สูงสุด 4 คน

จุดสังเกต

  1. มีระบบที่ค่อนข้างซับซ้อนระดับนึง ต้องค่อย ๆ เรียนรู้
  2. เนื้อเรื่องจำเจ ซ้ำซาก ไม่มีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจ
  3. กราฟิกย้อนยุค อาจจะไม่ถูกใจเกมเมอร์สมัยนี้เป็นส่วนใหญ่

วันนี้มาเอาใจสายเกม Action RPG แบบอินดี้ ๆ กันหน่อย ซึ่งคราวนี้เราจะมารีวิวเกมดี ๆ ที่ถูกแอบซ่อนอยู่ใน Steam / PS Store ซึ่งตัวเกมนั้นมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน พร้อมกับมีระบบแปลก ๆ ที่ไม่ค่อยถูกพบเห็นในเกมตามท้องตลอดสักเท่าไหร่ ซึ่งเกมนั้นก็มีชื่อว่า “Lost Castle” ซึ่งราคาที่วางขายเองก็เบา ๆ สบายกระเป๋า เหมาะสมคุ้มค่ากับเกมที่จะได้เล่นอย่างแน่นอน แต่ทว่าความคิดเห็นส่วนตัวหลังจากที่ได้เล่นไปก็คิดว่าตัวเกมแอบมีความเฉพาะกลุ่มอยู่ระดับนึง ยังไงก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้กันดูก่อนเพราะบางทีคุณอาจจะกำลังพลาดแนวเกมที่คุณชอบไปก็ได้นะ

GAME ABOUT

เกมนี้คือเกมแนว Action RPG ตะลุยด่านเป็นห้อง ๆ แล้วจบที่การตบบอสของด่านนั้น ๆ ที่นำเสนอภาพกราฟิกในรูปแบบการ์ตูนน่ารัก 2.5D ซึ่งตัวเกมมีสตอรี่ที่สุดแสนจะธรรมดา คืออยู่ ๆ มีปิศาจโผล่มายึดบ้านเมืองหวังทำลายโลก เราที่เป็นตัวเอกหรือกองกำลังทหารก็ต้องทำการกวาดล้างพวกปิศาจเพื่อปกป้องบ้านเมือง ซึ่งเกมเมอร์สายเสพสตอรี่เตรียมบอกลาเกมนี้ได้เลย แต่ทว่าตัวเกมกลับมีระบบที่น่าสนใจอยู่ค่อนข้างเยอะ โดย 1 ในเสน่ห์ของเกมที่ผมรู้สึกชอบมาก ๆ อยู่อย่างนึงที่เราจะต้องอยู่กับมันไปจนจบเกม ผมขอเรียกระบบนี้สั้น ๆ ว่า เวียน ว่าย ตาย สุ่ม ครับผม

GAME PLAY

ถ้าพูดถึงระบบควบคุมเกมนี้การบังคับปุ่มกดที่ต้องเรียนรู้มันไม่ยากและก็ไม่ง่ายซะทีเดียว ซึ่งหากเล่นไปสักพักก็คงจะชินมือไปเอง เพราะนี่เป็นเกมที่มีกลิ่นอายของเกมยุคเก่า ที่มีภาพกราฟิกเป็นแบบ 2.5D มุมมองเป็นแนวเดินข้างที่จะต้องปราบศัตรูเป็นห้อง ๆ แล้วไปจบที่บอสเพื่อปลดล็อกไปสู่ด่านต่อไป ซึ่งหลายคนคงจะต้องเคยผ่านเกมอารมณ์ประมาณนี้กันมาบ้างแล้ว แต่ทว่าตัวเกมกลับมีดีเทลลึกล้ำซับซ้อนซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น อาวุธที่มีหลากหลาย (ดาบ+โล่, ดาบ 2 มือ, ดาบคู่, หอก, ปืน หรือ คทาเวทย์) ซึ่งแต่ละอย่างก็มีวิธีใช้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือไอเทมต่าง ๆ ภายในเกมที่สามารถช่วยให้เราผ่านด่านได้ง่ายขึ้น

แต่เดี๋ยวก่อนพออ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะรู้สึกสงสัยกันใช่ไหมครับว่ามันเล่นยากยังไง มันก็เหมือนเกมอื่นทั่ว ๆ ไปนี่นา ก็แค่ง่าย ๆ เลือกสายอาชีพและปั้นตัวให้เก่ง ๆ ก็จบ!! ใช่แล้วครับ มันจะไม่ยากถ้าตัวเกมให้เราเลือกทุกอย่างได้เองตามใจชอบ แต่สำหรับ “Lost Castle” ผู้เล่นจะไม่มีโอกาสได้เลือกอะไรเองสักอย่าง แม้แต่ตอนเริ่มเกม ตัวเกมจะสุ่มอาชีพของตัวละครให้แก่เราเอง และให้เราออกผจญภัยไปทั้งอย่างนั้นเลย ซึ่งเราจะสามารถหาเงิน หาไอเทมต่าง ๆ ไว้อัปเกรดตัวเองได้ระหว่างเล่น แต่ทว่าหากคุณตายทุกอย่างจะจบ เราจะต้องกลับไปเกิดใหม่ และตัวเกมก็จะสุ่มอาชีพให้เราใหม่อีกครั้ง และของทุกอย่างเงินทุกบาทก็จะถูกรีเซ็ต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเล่นยังไงดีเพื่อที่จะไม่ตาย แต่ตรงกันข้ามเลยเพราะยังไงเราก็ต้องตายเพื่อให้ตัวละครเราเก่งขึ้น ซึ่งพอเราตายเราจะสามารถอัปสกิลได้ โดยใช้ Demon Souls (ระหว่างเล่นจะอัปไม่ได้นะ) นั่นหมายความว่ายิ่งคุณตายเยอะ ตัวละครก็จะเก่งขึ้นมากเท่านั้น (แต่ก่อนตายต้องเล่นเพื่อเก็บ Demon Souls ด้วยนะ ฆ่าตัวตายไม่ได้นะ) แต่ขอแนะนำว่าควรใช้เงินให้หมดก่อนตาย และเวลาใช้ Demon Souls อัปสกิลให้ใช้ให้หมด เพราะถ้าใช้แล้วเหลือหรือดองกะไว้ค่อยอัปก่อนเกิดใหม่ Souls ทั้งหมดจะหายไป

“เวียนว่ายตายสุ่ม” สิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในเกมนี้

นั่นจึงทำให้ตลอดเวลาการเล่นของเราจะไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าหลังเราตายลงไป เราจะต้องได้เล่นเป็นตัวละครประเภทไหน สายเวทย์เหรอ ธนูเหรอ หรือว่าปืน นั่นจึงทำให้ตัวเกมเกิดความสดใหม่และมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ซึ่งดวงเองก็สำคัญมาก ๆ สำหรับเกมนี้ เพราะหากสุ่มแล้วได้อาชีพเทพ ๆ หรือสายที่เราถนัดตั้งแต่ต้น ๆ โอกาสตายของเราก็จะน้อยมาก (เพราะบางอาชีพเล่นยากจริง ๆ) อ้อ!! ขอเตือนก่อนนะว่า หากเราตายเราจะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นในด่านนั้น ๆ เช่นเล่นมาตั้งนานกว่าจะเจอบอส ถ้าโดนบอสตบคว่ำเราก็ต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ห้องแรก (อารมณ์แอบคล้ายเกมตระกูล SOUL) และนั่นเองคือที่มาของคำว่า เวียน ว่าย ตาย สุ่ม

HIT AND RUN คือหัวใจหลักในการต่อสู้ในเกมนี้

นอกจากการเวียนว่ายตายสุ่มแล้ว เกมนี้ก็มีระบบการต่อสู้ที่ต้องพึ่งทักษะของตัวผู้เล่นในระดับนึง ถึงแม้ตัวละครเราจะมีสกิลหรือท่าไม้ตายที่มีแดมเมจหนัก ๆ อยู่ แต่จำนวนศัตรูที่มีมากมายหลายชนิด รวมไปถึงความเร็วในการโจมตีของตัวละครเรามันก็จัดอยู่ในระดับที่ธรรมดา ซึ่งจะบ้าเลือดวิ่งชนแหลกก็คงมีแต่ตายกับตาย เพราะฉะนั้นการ hit and run (ตีและวิ่งหนี) ดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด รวมไปถึงการสังเกตุแพทเทิร์นการเคลื่อนไหวของศัตรูเพื่อดูจังหวะในการหลบหลีกและสวนกลับ หรือรวมไปถึงการใช้ไอเทมภายในเกมที่สามารถใช้เพื่อใช้พลิกสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

แต่ถ้าคิดว่าเกมยากไปก็ชวนเพื่อนมาช่วยเล่นมันซะเลยสิ เกมมีระบบ ONLINE และ LOCAL CO-OP ด้วยนะ

ถ้าเล่นคนเดียวมันเหงาหรือการผ่านด่านแต่ละด่านมันยากซะเหลือเกินก็แนะนำให้ชวนเพื่อนของคุณมาเล่นด้วยซะเลย เกมจะมีสีสันและยืดหยุ่นขึ้นเยอะมาก ๆ ซึ่งเกมนี้สามารถ CO-OP ได้สูงวุดถึง 4 คนเลยทีเดียว แต่ถ้าเพื่อนไม่ว่างเราก็สามารถไปโหมด ONLINE หาห้องจอยกับคนอื่นได้อีกด้วย แต่การออนไลน์ก็ต้องดูเน็ตของตัวเองให้ดี ๆ ไม่งั้นอาจจะเจอปัญหาปิงขึ้นหรืออาการแลคได้ หรือไม่ก็ระวังเจอผู้เล่นปัญญาอ่อน เกรียนแตกเป็นตัวถ่วงของทีม สื่อสารไม่ค่อยรู้เรื่อง บอกเลยว่าถ้าเจอแบบนี้หัวร้อนคูณ 2

GRAPHIC

สำหรับตัวเกม ไม่ได้มีเฟรมเรตที่ลื่นไหล ไม่ได้มีเอฟเฟกต์หรือรายละเอียดที่ดูแล้วสะดุดตาน่าดึงดูดนัก แต่พอได้ลองเข้าไปสัมผัสจริง ๆ ก็รู้สึกว่านี่เป็นเกมที่มีความเป็นตัวของตัวเองระดับนึงเลย ตัวเกมมีการดีไซน์ที่หลากหลายดีไม่ว่าจะเป็นศัตรู ตัวเอก อาวุธ สกิล ภาพประกอบ ฉากต่าง ๆ ทำออกมาได้ให้ความรู้สึกคลาสสิก และได้กลิ่นอายเกม RPG สมัยก่อนเอามาก ๆ และถึงแม้ตัวเกมจะมีภาพที่แอบน่ารัก แต่ทว่าคู่สีที่ตัวเกมเลือกใช้ทำให้บรรยากาศต่าง ๆ ในเกมออกมาให้ความรู้สึกมืดหม่น หดหู่ เป็นอย่างมาก ทำให้เห็นแว่บแรกก็รู้สึกได้ทันทีว่านี่ต้องไม่ใช่เกมที่ทำให้เด็ก ๆ เล่นแน่นอน (แต่ภาพไม่ได้มีความรุนแรงหรือเลือดสาดนะ)

สรุป

สำหรับเงินที่ควักจ่ายไปในราคาไม่ถึง 300 บาท ผมได้เกมที่สามารถเล่นเพลินได้ยาว ๆ ในวันหยุด ผมจึงมองว่ามันคุ้มค่าจริง ๆ ตัวเกมมีระบบ เวียนว่ายตายสุ่ม ที่ทำให้ตลอดระยะเวลาการเล่นเราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย มันทำให้ตลอดการเล่นมีแต่ความสดใหม่อยู่เสมอ อาจจะมีหัวร้อนบ้างเวลาสุ่มได้ตัวที่ถูกใจแต่กลับเล่นจนมันตาย ใครที่ชอบวัดดวงจะต้องถูกใจสิ่งนี้ แต่ในมุมมองผมคิดว่าเกมนี้ไม่ค่อยเหมาะกับเด็กสักเท่าไหร่ ถึงแม้ตัวเกมจะไม่ได้มีภาพที่รุนแรงนัก แต่ระบบต่าง ๆ ค่อนข้างซับซ้อนและยากระดับนึง บางไอเทมก็ต้องพึ่งทักษะการแปลภาษาเพื่อที่จะเข้าใจมัน ทำให้รู้สึกว่ากลุ่มเป้าหมายของเกมนี้จะไปตกอยู่ที่พวกคนที่ชอบความท้าทายซะมากกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส