[รีวิวเกม] “Hero Puzzle” เกมแก้ปริศนาหาทางช่วยเจ้าหญิง ที่ทั้งเล่นเพลินและน่าเบื่อในเวลาเดียวกัน
Our score
4.9

จุดเด่น

  1. puzzle ทำออกมาได้สนุกดีในช่วงแรก ๆ
  2. กราฟิกไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นนัก
  3. เกมราคาถูกมาก

จุดสังเกต

  1. เมื่อเล่นไปสักพักมักจะเจอแต่ puzzle เก่า ๆ เอามาให้เล่นใหม่
  2. ของในเกมราคาแพงมาก ในขณะที่เงินในเกมหายากมาก
  3. คาแรกเตอร์ต่าง ๆ ไม่มีภาพจำที่ชัดเจน ซ้ำยังไม่หลากหลายซ้ำซากมาก
  4. สนุกแค่ครึ่งชั่วโมงแรกที่เล่น นอกนั้นง่วงมาก น่าเบื่อ

นี่เป็นเกมที่ผมคุ้นหน้าคุ้นตามานานมาก ๆ แล้ว เพราะชอบเห็นขึ้น ADD ตามสื่อโซเซี่ยลต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะทั้งเฟซบุ๊กหรือในอินสตาแกรม แต่ส่วนใหญ่เวลาพอผมลองโหลดมาเล่นมักจะเจอแต่ตัวเกมที่ไม่ตรงปก แบบปกโชว์อีกเกมแต่ตัวเกมเป็นอีกอย่างซะงั้น และส่วนใหญ่ที่ผมเจอก็มักจะชอบนำภาพของเกมนี้เนี่ยแหละมาล่อเรา จนในที่สุดวันนี้ผมก็เจอตัวเกมจริง ๆ สักที โดยตัวเกมนี้มีชื่อว่า “Hero Puzzle” ซึ่งสามารถโหลดมาเล่นได้ทาง Steam ในราคาที่ไม่ถึงร้อยด้วยซ้ำ แต่ท้ายที่สุดแล้วเกมเพลย์จะเป็นอย่างที่คาดหวังไว้รึเปล่านี่สิ ก็ต้องมาดูกัน

GAME ABOUT

นี่คือเกมที่นำเสนอออกมาในรูปแบบการแก้ปริศนาเป็นด่าน ๆ ไป ไม่ได้มีสตอรี่หรือเนื้อเรื่องอะไรให้เสพแม้แต่น้อย แต่ตัวเกมก็นำเสนออกมาในรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนั่นก็คือตีมหลักที่เกี่ยวข้องกับอัศวินที่ต้องช่วยเหลือเจ้าหญิง ตัวเกมมี Puzzle ที่หลากหลายและจะมีปริศนาให้แก้แตกต่างกันออกไปในแต่ละด่าน ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้สมองขบคิดและแก้ปัญหาให้สำเร็จเพื่อที่จะผ่านไปในแต่ละด่าน

GAME PLAY

Puzzle ไม่ยากและก็ไม่ง่ายเกิน ไม่ถึงกับต้องคิดจนปวดหัว

ตัวเกมมีวิธีเล่นที่ไม่ค่อยซับซ้อนนัก ใช้เวลาเล่นไม่นานก็จะเข้าใจระบบต่าง ๆ ที่ตัวเกมนำเสนอทั้งหมด เกมได้ถูกนำเสนอในรูปแบบการแก้ปริศนาให้จบเป็นด่าน ๆ ไป ซึ่งในแต่ละด่านก็จะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ต้องหาทางช่วยเหลือเจ้าหญิง หาทางเก็บสมบัติ หาวิธีฆ่ามอนให้หมดแมป เป็นต้น ซึ่งในแต่ละด่านก็จะมีปริศนาแตกต่างกัน ผู้เล่นจะต้องหาวิธีผ่านเอาเองจากของต่าง ๆ ที่มีในด่านนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอาน้ำดับลาวาเพื่อที่ให้มันกลายเป็นหินทำให้เราเดินเหยียบได้ ปล่อยแก๊สพิษใส่มอนเตอร์ให้ตาย ล่อมอนให้ยิงธนูใส่กันเอง โดยเราก็ต้องระวังหากเราทำให้ตัวเองตายหรือเผลอไปฆ่าเจ้าหญิงเควสต์ก็จะไม่ผ่าน

แต่ทว่าตัวเกมกับไม่มีบทลงโทษผู้เล่นเลย ทำให้ขาดความท้าทายเป็นอย่างมากในการที่จะผ่านด่านนั้น ๆ แบบครั้งนี้พลาดเหรองั้นก็ไม่เป็นไรลองใหม่ได้เรื่อย ๆ ไม่มีอะไรเสียหายนี่ ซึ่งผมคิดว่าถ้ามีบทลงโทษอย่างหักเงินรางวัลเราหน่อยเวลาเล่นไม่ผ่าน อาจจะช่วยให้ได้อรรถรสของความพยายามในการผ่านด่านนั้น ๆ เพิ่มขึ้นมาเยอะเลย

มีด่านให้เล่นแบบไม่จบไม่สิ้น แต่ทำไมมันน่าเบื่อจัง

จริง ๆ แล้วปริศนาที่ตัวเกมครีเอตออกมาทำได้ค่อนข้างจะดีเลยนะ เล่นสนุก เพลินสุด ๆ แต่เมื่อเล่นไปสักพักเราจะพบกับเดจาวูบ่อยมากกกกกก !! แบบเอาด่านเก่า ๆ ที่เราเคยผ่านแล้วกลับมาให้เราเล่นอีกละ แล้วก็ไม่ได้มาแค่รอบเดียว มาเป็นสิบ ๆ รอบ ก็เข้าใจแหละว่าอาจจะเอามาให้ปั๊มเงินเล่น หรือการที่จะคิดด่านแบบไม่รู้จบอาจจะยากเกินไปหน่อย แต่นี่เอาแม้แต่ด่านที่ไว้ใช้สำหรับสอนเล่นตอนแรก ๆ ใส่มาในขณะที่ผมเล่นเกินเวล100 แล้วเนี่ยนะ อารมณ์เหมือนเล่นเกม RPG จนเวลตันแต่อยู่ ๆ เกมก็กลับมาสอนให้เรากดปุ่มตีมอนเหมือนคนเพิ่งหัดเล่นอะไรประมาณนั้น ซึ่งมันน่าเบื่อมาก ต้องทนเล่นด่านเก่า ๆ ไปสักพักกว่าจะได้เจอด่านใหม่ ๆ สักที

ถ้าให้ดีทำให้มันยากไปเลยยังจะดีซะกว่า ด่านไม่ต้องเยอะขนาดนี้ก็ได้ ขอแบบยิ่งเล่นยิ่งยาก ยากจนคนเล่นหัวระเบิดไปเลยยังจะสนุกกว่าการกลับมาเล่นด่านง่าย ๆ ที่เคยผ่านไปแล้วเยอะ นี่เกมแก้ปริศนานะเห้ย ไม่ใช่เกมเก็บเวล ไม่ต้องเอาของมาให้ฟาร์มก็ได้

ระบบเก็บเงินของเกมนี้มันช่างโหดร้ายกับผู้เล่นซะเหลือเกิน

จากที่ผมบอกไปในหัวข้อข้างบนว่าเกมมักจะมีการนำด่านเก่า ๆ กลับมาให้เล่นซ้ำเพื่อปั๊มเงิน แล้วทีนี้ปั๊มเงินเพื่ออะไร? ตัวเกมมีสิ่งที่ซื้อได้อยู่ทั้งหมด 2 อย่างด้วยกัน ซึ่งราคามันโหดร้ายมาก ๆ ต้องบอกก่อนว่าการผ่านด่านแต่ละครั้งในเกมจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 100 เหรียญด้วยกัน เราสามารถนำเงินไปซื้อคาแรกเตอร์ใหม่ ๆ ไว้เล่นได้ แต่ราคาที่ต้องจ่ายให้กับอัศวินตัวใหม่มันแพงมากกกก !! แสนห้าจะบ้าตาย เท่ากับว่าผมต้องเล่นไป 1500 ตาเลยนะเพื่อตัวละครเดียว ต้องทนเล่นด่านซ้ำ ๆ วนไปวนมา ผมว่ามันน่าใช่เรื่องสนุกเท่าไหร่

แต่นอกจากปลดล็อกตัวเพิ่มนั้นเงินในเกมนี้ยังสามารถนำไปก่อสร้างเมืองได้เช่นกัน แต่เพื่ออะไรนั้นไม่รู้ คงเน้นสวย ๆ โชว์ว่าเล่นมาเยอะมั้ง ถึงจะไม่รู้ว่าเอาไปโชว์ใครก็เหอะ (ฮา)

มีการปลด Achievement เพื่อเงินรางวัลเพิ่ม แต่..

หลายคนอาจจะอยากจะพูดกับผมว่า เวอร์น่า เกมมันก็ต้องมีวิธีหาเงินเพิ่มนอกจากตะลุยด่านบ้างแหละ แบบรับเควสต์เก็บมิชชันไรงี้อ่ะพี่!! คือมันก็มีนะแต่ก็ไม่ได้ให้รางวัลเราเยอะขนาดนั้นไง ตัวเกมจะมี Achievement ให้เราคอยปลดล็อกเพื่อรับเงินรางวัลเพิ่ม อย่างเช่นเล่นให้ถึงเวลเท่านี้ ช่วยเจ้าหญิงให้ได้กี่คน ฆ่ามอนกี่ตัว เก็บสมบัติได้กี่ครั้ง และนอกจากเควสต์เหล่านี้จะไม่ได้มาพร้อมเงินที่มากมายแล้ว มันยังมีบั๊กตามมาให้ปวดหัวบ่อยมาก เดี๋ยวกดรับรางวัลได้บ้างไม่ได้บ้างอะไรก็ไม่รู้

GRAPHIC

ตัวเกมมีภาพที่ไม่ได้หวือหวา สามารถพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปในเกมแนวเดียวกันซึ่งถือว่าแตะมาตรฐานพอดี แต่ในแง่ของการออกแบบคาแรกเตอร์นั้นกลับไม่มีภาพจำให้ติดตาเลยสักอย่างเดียว สิ่งที่พอจะเป็นสเน่ห์ของเกมนี้คือรูปแบบของ Puzzle นั่นแหละที่พอจะให้ความรู้สึกแตกต่างอยู่บ้าง มอนเตอร์ในเกมคงรูปแบบเดิม ๆ เจ้าหญิงที่มีแฝดเป็นร้อย ช่วยเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที มอนเตอร์หน้าตาเหมือนกันเปลี่ยนแค่อาวุธ จึงทำให้โดยรวมเมื่อเล่นเกมนี้ไปสักพักไม่ค่อยจะเจอภาพอะไรแปลกใหม่ให้ตื่นตาตื่นใจเท่าไหร่เลย

สรุป

สำหรับเกมราคาเท่านี้ตั้งแต่ตัดสินใจโหลดมาเล่นก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอเกมที่จริงจังเท่าไหร่นัก ซึ่งมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ คือเกมมันแก้ไขปริศนาสนุกดีนะ แต่เล่นไปสักพักมักเจอกับด่านเดิม ๆ วนกลับมาให้เราเล่นเรื่อย ๆ ไม่จบสิ้นสักที ภาพก็ไม่ได้แย่นะ ดูแล้วมีสีสันที่สวยงามดี แต่ก็มีคาแรกเตอร์ดีไซน์ที่ซ้ำซากจำเจ จึงทำให้เกมนี้ตกรอบไปสำหรับผม คุณไม่ได้ไปต่อนะครับ เสน่ห์ของเกม Puzzle สำหรับผมคือการท้าทายตัวเองและเมื่อผ่านด่านไปเรื่อย ๆ ก็จะต้องทวีคูณความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ สิ ไม่ใช่เอาด่านเก่ามาให้เล่นเพื่อปั๊มตังค์ ซึ่งมันจำเป็นเท่าไหร่เลยสำหรับเกมแนวนี้ ตรงจุดนี้ถือว่าไม่โอเคสุด ๆ มันทำให้ตัวเกมน่าเบื่อไปในทันที แม้แต่แค่จะหยิบขึ้นมาเล่นเพลิน ๆ ผมก็ยังคงคิดว่ามีเกมอื่นที่ทำออกมาได้ตื่นตาตื่นใจกว่านี้ เพราะงั้นคะแนนที่ผมให้คือตามเนื้อผ้าเลย อย่างน้อยเกมนี้มันก็ทำให้ผมสนุกได้ในช่วงแรก ๆ ก่อนจะไปเจอลูปเอาด่านเก่ามาให้เล่นบ่อยเกิ๊น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส