[รีวิวเกม] “Tiny Fantasy” อีก 1 เกม Action RPG บนมือถือที่น่าโหลดติดเครื่องไว้!!
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ระบบควบคุมง่าน เล่นง่าย ไม่ต้องทำความเข้าใจเยอะ
  2. กราฟิกไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นนัก
  3. ไม่กินแบตมือถือเท่าไหร่
  4. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. การบังคับไม่ค่อยยืดหยุ่นตามใจผู้เล่นนัก
  2. มอนสเตอร์และฉากมีการนำกลับมาใช้ซ้ำบ่อย ๆ ปรับแค่ความยากง่ายเท่านั้น
  3. ฮีโร่มีให้เลือกเล่นน้อย

หลาย ๆ คนคงจะมีเกมบนโทรศัพท์ติดเครื่องไว้อย่างน้อยเกมสองเกมใช่มั้ยล่ะครับ บ้างก็เอาไว้เล่นยามว่าง บ้างก็เล่นแบบจริงจังโดยเฉพาะสายเกม Action RPG ที่มีการตะลุยด่านปั้นตัวละคร แต่สำหรับเกม “Tiny Fantasy” ถือว่าตอบทั้ง 2 โจทย์ไม่ว่าจะไว้สำหรับเล่นได้เพลิน ๆ หรือจะเล่นแบบเอาจริงเอาจังก็ทำได้เช่นกัน และที่สำคัญตัวเกมไม่ค่อยกินแบตโทรศัพท์มากมายแถมโหลดไปเล่นได้ฟรี ๆ ทั้ง IOS และ Androi เลยด้วย

คลิปตัวอย่างเกมเพลย์ จากช่อง IOSTouchPlayHD

GAME ABOUT

นี่คือเกม Action RPG ในรูปแบบตะลุยด่านลงดันที่มีความเป็น Level-based และ Rogue like อยู่หน่อย ๆ นำเสนอผ่านภาพ 3D น่ารัก ๆ ที่เน้นไปทางเก็บเวลฮีโรและจัดทีมเพื่อหาทางเอาชนะมอนสเตอร์ประจำด่านต่าง ๆ ให้ได้ โดยตัวเกมถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับ Platformมือถือมาก สามารถเล่นได้ง่าย ๆ แม้จะใช้มือเพียงข้างเดียว

GAME PLAY

บังคับง่ายมาก แต่ก็ทำให้ตัวเกมขาดความยืดหยุ่นพอสมควร

การบังคับของเกมนี้ถือว่าง่ายมาก ออกจะง่ายเกินไปด้วยซ้ำ ด้วยความที่เกมมันเป็นระบบโจมตีแบบ Auto แค่คุณยืนเฉย ๆ มีมอนเข้ามาใกล้ตัวละครเราก็จะโจมตีโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้เล่นมีหน้าที่หลัก ๆ ในการเล่นคือเดินกับกดใช้สกิลเท่านั้น ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่โดยข้อดีคือมันเล่นง่ายมาก เล่นได้เพลิน ๆ ไม่ต้องคิดไรมากมายแค่เดิน ๆ หลบ ๆ ตี ๆ ก็จบเล่นมือเดียวยังชิล ๆ แต่ข้อเสียคือมันไม่ค่อยได้ดั่งใจหรือขาดความยืดหยุ่นในการเลือกบังคับของผู้เล่นพอสมควรเลย เช่นบางทีเราอยากตีมอนอีกตัวแต่ระบบมันกลับไปตีตัวที่เราไม่อยากตี ทำให้เราอาจจะพลาดหลากหลายจังหวะที่วางแผนเอาไว้

ตะลุยด่านห้ามพัก ห้ามตาย จนกว่าจะชนะ!!

ซึ่งตัวเกมจะถูกแบ่งออกเป็น Art ซึ่งแต่ละ Art จะมีด่านย่อย ๆ อยู่ประมาณ 10 ด่านและจะจบด้วยการสู้บอสเสมอ ซึ่งเราจะต้องต่อสู้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะล้มบอสได้ถึงจะปลดล็อก Art ถัดไป และหากพลาดท่าตายตรงไหนก็จะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่เริ่มทุกครั้ง นอกจากจะยอมเสียเพชรเพื่อชุบชีวิตตัวเอง (ไม่ก็ยอมดูโฆษณา)

เกมนี้ดวงก็สำคัญนะ!!

ซึ่งเกมนี้ในระหว่างที่ลงดันในแต่ละ Art นั้นเริ่มแรกตัวละครเราจะมีเลเวล 0 เสมอ แต่เมื่อต่อสู้ผ่านไปในแต่ละด่านตัวละครเราจะเลเวลอัปและเราจะได้อัปเกรดสกิลใหม่ ๆ 1 สกิล ซึ่งสกิลเหล่านี้จะขึ้นมาแบบสุ่ม 3 สกิลและให้เราเลือกใช้ได้เพียง 1 อันเท่านั้น ซึ่งแต่ละอันหากคุณเป็นประเภทชอบเล่นเกมอยู่แล้วก็คงเดาความสามารถของสกิลเหล่านี้ได้ไม่ยากไม่ว่าจะเพิ่มดาเมจ เพิ่มความแรงคริ ใช้สกิลแรงขึ้น และอื่น ๆ ซึ่งก็ต้องอาศัยดวงพอสมควรว่าสกิลที่สุ่มขึ้นมาให้เราเลือกแต่ละครั้งจะตรงกับที่เราอยากได้รึเปล่า แต่ถ้าไม่พอใจเราก็สามารถขอรีสกิลให้มันสุ่มใหม่ได้อีกครั้งด้วยการยอมรับชมโฆษณาประมาณ 15 วิ ถึง 1 นาที (แล้วแต่ครั้ง)

ปล.สกิลเหล่านี้จะติดตัวเราแค่เฉพาะใน Art เท่านั้น เมื่อแพ้หรือจบด่านจะไม่ได้ติดตัวเรากลับมาด้วย ต้องเริ่มเก็บใหม่ทุกครั้งที่เริ่มเล่นใหม่

ฮีโรไม่หลากหลาย แต่ผู้ช่วยเพียบ!!

โดยเกมนี้ถือว่าโดดเด่นด้านการวางแผนจัดทีมมาก ๆ ซึ่งเราจะสามารถบังคับตัวละครฮีโรได้ 1 ตัว และสามารถหาผู้ช่วยซึ่งจะถูกควบคุมโดย AI ได้อีก 3 ตัว ซึ่งเรามีฮีโรให้เลือกเล่นน้อยมาก ๆ มีเพียงแค่ 3 ตัวละครเท่านั้นโดยจะมี นักดาบ ธนู และเวท ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีทักษะและสกิลที่แตกต่างกันออกไป แต่ในด้านของผู้ช่วยเรานั้นบอกเลยว่าเพียบ ซึ่งตัวละครเหล่านี้จะได้มาเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ แล้วถึงปลดล็อกหรือไม่ก็อาศัยดรอปจากมอนสเตอร์ แต่ถ้าขี้เกียจนัก สายเปย์ก็กดซื้อได้เลยตามโปรโมชันเกมที่มีอยู่ในช่วงนั้น ๆ

แต่ขอบ่นนิดนึงตรงที่ AI ของเกมนี้ไม่ฉลาดเอาซะเลย ชอบเดินเข้าไปลุยแบบไม่กลัวตาย และมันก็ตายจริง ๆ คือ AI เกมนี้ประโยชน์หลัก ๆ เลยคือเอาไว้ล่อมอนไม่ให้มายุ่งกับเราอ่ะ ดาเมจก็เบาหวิว ตายก็ง่าย ไม่ฉลาด หรือไม่ก็ตัวผู้ช่วยที่ผมได้มามันกระจอกเองรึเปล่าอันนี้ก็ไม่รู้ ถ้าได้ตัวแรร์กว่านี้อาจจะมีประโยชน์กว่าก็ได้มั้ง แต่ตัวแรร์นี่ก็ได้ยากซะเหลือเกิน(ฮา)

เกมนี้แอบมีความเป็น Level-based หน่อยนึง การอัปตัวละครจึงสำคัญ

ในช่วงแรกที่เริ่มเล่นคุณอาจจะรู้สึกว่าเกมมันง่ายมาก เล่นยังไงก็ผ่าน หลบก็ง่าย โจมตีก็ชิล ๆ แต่เมื่อเล่นไปได้สักพักปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ตีมอนไม่ค่อยเข้า โดนมินิบอสตบไม่กี่ทีตาย ฝูงมอนนับร้อยถาโถมมาล้อมคุณจนกำจัดไม่ทัน เพราะว่านอกจากสกิลที่จะได้ระหว่างลง Art แล้วนั้น ตัวละครเรายังมีการอัปเกรดเลเวลเพื่อเพิ่มสเตตัสได้อีกด้วย (สเตตัสเหล่านี้ตะอยู่ถาวร) ไม่ว่าจะระยะโจมตี ดาเมจ เกราะ เลือด รวมถึงสกิลติดตัวที่จะได้มาเมื่ออัปถึงเลเวลที่เกมกำหนด เพราะฉะนั้นถ้าแนะนำเราควรเลือกฮีโรที่ถนัดและปั้นเป็นตัว ๆ ไปเพื่อประหยัดทรัพยากร

GRAPHIC

ตัวเกมนำเสนอภาพตัวละครแบบ 3D น่ารัก มุมมองด้านบน ซึ่งโดยรวมก็ไม่ได้โดดเด่นเกินเกมมือถือยุคนี้สักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าแตะมาตรฐาน ทั้งยังไม่ค่อนกินแบตเครื่องด้วยสามารถเล่นได้ยาว ๆ แต่ในแง่การออกแบบคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ยังถือว่าเฉย ๆ มากไม่มีอะไรโดดเด่นน่าจนจำ หรือฉีกภาพเก่า ๆ ออกจากเกมสไตล์นี้เลย ยังคงคอนเซ็ปต์เซฟ ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป ทั้งยังมีการย้อมแมวบ่อยมาก ไม่ว่าจะตะลุยด่านผ่านไป Art หลัง ๆ แล้วแต่ดีไซน์มอนหรือแม้แต่ด่านก็เหมือนแค่นำกลับมาใช้ซ้ำแค่ปรับความยากขึ้นเฉย ๆ หรือแค่เอามอนมาเพิ่มขนาดตัวให้เล็กใหญ่ขึ้นเท่านั้น ทำให้การเจอ Art ใหม่ ๆ ไม่ค่อยว้าวสักเท่าไหร่สำหรับเกมนี้

สรุป

นี่ก็ถือว่าเป็นเกมโทรศัพท์ที่โอเคอยู่นะ เน้นเล่นเพลิน ๆ ลงดันวันละครั้งก็สนุกดี เวลาเดินทางยาว ๆ คลิกมาเล่นครั้งนึงพอผ่านด่านได้รู้ตัวอีกทีคือถึงที่หมายละ แต่นั่นก็หมายความว่าการจะผ่านดันแต่ละครั้งในเกมนี้ใช้เวลาเยอะพอสมควรประมาณ 10-15 นาทีเลยทีเดียว (หากเล่นไม่ตายเลย) จึงทำให้เกมนี้เหมาะสำหรับเล่นในตอนที่ว่างยาว ๆ หรือกำลังรออะไรสักอย่างที่ต้องใช้เวลา ไม่สามารถเข้ามาเล่นแปป ๆ ออกได้ ซึ่งก็ถือว่าไม่มีอะไรเสียหายมากสำหรับการจะลองโหลดเกมนี้ขึ้นมาเล่น เพราะตัวเกมไม่ได้กินแบตหรือเนื้อที่ภายในเครื่องเยอะเท่าไหร่ แถมสามารถโหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ

ดาวน์โหลด

IOS

Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส