รีวิวเกม UnderMine เมื่อเกม Zelda และ Hades มารวมร่างกัน !!
Our score
8.5

รีวิวเกม UnderMine เมื่อเกม Zelda และ Hades มารวมร่างกัน !!

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นผสมผสานของเกมกับของใหม่ได้ลงตัว
  2. กราฟิกแนวย้อนยุคที่ดูดี
  3. เล่นได้หลายรอบแบบไม่เบื่อ

จุดสังเกต

  1. เพลงประกอบเรียบ ๆ ไปหน่อย
  2. ยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่ต้องชอบแนวนี้จริง ๆ

เกมอินดี้หรือเกมที่สร้างจากค่ายเล็ก ๆ มักจะใช้ไอเดียนำเสนอความแปลกใหม่สนุก มากกว่าเอาภาพงาม ๆ มาดึงดูดคอเกม ทำให้เราได้สัมผัสไอเดียแปลกใหม่มาตลอดหลายปี และเกมที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ UnderMine ที่เอาเกมระดับตำนานอย่าง Zelda และรุ่นใหม่อย่าง Hades มารวมร่างกันได้ลงตัว โดยเกม UnderMine ได้ออกวางขายไปบน Xbox One , PC ก่อนหน้านี้แล้วและเพิ่งจะวางขายบน Nintendo Switch ในช่วงต้นปี 2021 (จะออกบน PS4 วันที่ 30 มีนาคม 2021)

โดยเรื่องราวในเกม UnderMine เกิดขึ้นในอาณาจักรที่ถูกทำลายโดยแผ่นดินไหว ซึ่งเหตุเลวร้ายนี้มีต้นกำเนิดมาจากเหมืองลึกลับที่อยู่ใต้เมือง และแก้ปัญหานี้ทำให้ต้องส่งผู้กล้าลงไปในเหมือง โดยเราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่เป็นชาวบ้านของอาณาจักรโดยการโดดลงในเหมืองที่เต็มไปด้วยสัตว์ร้าย และกับดักมากมายที่เป็นฉากหลักของเกม UnderMine ถือว่าเรื่องราวเรียบง่ายแต่มีความน่าติดตาม

กราฟิกแบบ 16Bit ย้อนยุค

ทีมสร้าง UnderMine เลือกแนวทางย้อนยุคมานำเสนอกราฟิกในเกม ที่ออกมาดูดีและมาพร้อมกับมุมมอง 2 มิติที่มองจากด้านบน โดยมีงานออกแบบคล้ายกับเกมระดับตำนานอย่าง Zelda โดยเฉพาะภาค A Link to the Past บน Super Famicom เพราะฉากในเหมืองคล้ายกับในดันเจี้ยนของ Zelda ที่มีการแบ่งออกเป็นห้อง และมีศัตรูรวมทั้งกับดักหรือมีทางลับที่ต้องใช้ระเบิดเพื่อเปิดทางเรียกว่าถอดแบบมาหลายจุด เสียดายที่เพลงประกอบไม่ได้มาแนวน้อนยุค และดูจริงจังที่ไม่ได้เข้ากับภาพในเกมที่ดูเป็นการ์ตูน เสียงประกอบก็เรียบ ๆ ไม่ได้โดดเด่นเท่ากับภาพในเกมแต่โดยรวมถือว่าช่วยเสริมสร้างบรรยากาศได้

รูปแบบการเล่นตะลุยเหมืองลึกลับที่น่ากลัว

อย่างที่บอกไปว่าฉากใน UnderMine จะอยู่ในเหมืองที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราว รูปแบบเป็นเกมแอ็กชัน 2D มุมมองด้านบน ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นชาวบ้าน และมีอาวุธเป็น Pickaxe หรือพลั่วแบบใน Minecraft ที่เอาไว้โจมตีศัตรู รวมทั้งไว้ใช้ขุดเจาะและค้นหาไอเทมที่ซ่อนอยู่ โดยเฉพาะทองคำที่มีอยู่เต็มไปหมดแต่อย่างคิดว่าง่าย ๆ เพราะนอกจากศัตรูที่คอยออกมาขวางทางแล้วยังมีหัวขโมยที่เมื่อเราขุดทองออกมาแล้วมันจะวิ่งอย่างเร็วเพื่อมาแย่งทองเราไปทำให้เราต้องรีบเก็บอย่างด่วน แต่ยังดีที่เรามีผู้ช่วยเป็นนกน้อยที่จะช่วยเราเก็บทองด้วย แถมยังอัปเกรดผู้ช่วยของเราได้ด้วย

นอกจากนี้ความยากในเกมมีพอสมควร เพราะเราต้องต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่มาหลายรูปแบบและไม่มีการปราณีผู้เล่นเลย เพราะหลายครั้งที่ฉากและศัตรูออกแบบมาเพื่อดูดพลังชีวิตของเราให้ตายได้อย่างง่ายดาย เช่นการโดนโจมตีแล้วเราจะกระเด็นลงเหวหรือโดนกับดักแบบต่อเนื่อง แถมยาและไอเทมก็ไม่ได้มีมากพอเท่าเกม Zelda ด้วยทำให้หากไม่ได้เรียนรู้กันให้ดีก่อนรับประกันว่ามีหัวร้อนกันแน่นอน โดยเฉพาะบอสที่ยากพอตัวและต้องใช้ฝีมือในการเล่นด้วย เพราะเกมไม่ได้มีปริศนาแบบเกม Zelda แม้มันจะมีความคล้ายเช่นใช้ระเบิดเปิดทางลับหรือใช้กุญแจเพื่อเปิดประตู แต่โดยรวม UnderMine เน้นที่แอ็กชันมากกว่าแก้ปริศนา

ด่านแบบสุ่มกลับมาเล่นหลายรอบแบบ Hades

อีกจุดเด่นของ UnderMine คือการที่มันออกแบบให้ต้องกลับมาเล่นหลายรอบแบบเกม Hades เพราะหากเราพลาดตายแล้ว จะได้รับบทเป็นชาวบ้านคนใหม่ที่ต้องเข้าไปในเหมืองอีกรอบ แต่ไอเทมที่ตัวละครก่อนหน้านี้เก็บมาก็ไปจะหายไปเกือบหมด รวมทั้งทองคำจะหายไปส่วนหนึ่ง ผู้เล่นจะต้องนำทองคำที่เหลือมาอัปเกรดตัวละครใหม่ได้ ที่เพิ่มได้ทั้งพลังโจมตี , พลังป้องกัน รวมทั้งถุงทองที่เมื่ออัปเกรดแล้วเราจะเสียทองลดลงเวลาเราพลาดตาย และยังเอาทองมาซื้อไอเทมใหม่รวมทั้งยังมีภารกิจที่ช่วยคนในเหมืองที่เขาจะมาเปิดห้องใหม่ในฐานของเราได้ เรียกว่าเกมออกแบบที่จะให้ผู้เล่นลงกลับไปในเหมืองซ้ำแล้วซ้ำอีก

และแน่นอนว่าฉากในเกมจะมาแบบสุ่มที่การกลับลงไปเล่นหลายรอบไม่น่าเบื่อเลย แถมเมื่อเราอัปเกรดตัวละครก็จะพบกับฉากใหม่ ศัตรูใหม่ รวมทั้งตัวละครใหม่ ๆ รอให้ค้นหาอีกมากมาย เรียกว่าเป็นอีกไอเดียของเกมรุ่นใหม่ที่ผสมเข้ากับความคลาสสิกได้ลงตัวมาก และทำให้เล่นได้นานยิ่งเล่นยิ่งติดหนึบแบบเดีบวกับเกม Hades ด้วย อีกทั้ง UnderMine มาพร้อมกับ ระบบอัปเกรดตัวละครที่ยอดเยี่ยม เพราะทำได้ทั้งตัวละครและฐานทัพของเราทำให้ยิ่งเล่นได้ยาว ๆ เพราะมีอะไรให้ทำมากมาย

ความหลากหลายที่ใส่แบบจัดเต็ม

นอกจากนี้เกมยังเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากมาย แต่ระบบอาวุธกลับเต็มไปด้วยรายละเอียดที่น่าสนใจ เพราะในฉากมีการใช้องค์ประกอบในฉากมาช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น เช่นน้ำมันเมื่อติดไฟจะช่วยโจมตีศัตรูได้ และยังดับไฟด้วยน้ำ หรือใช้น้ำกับไฟฟ้าช่วยเพิ่มระยะในการโจมตีได้ แต่ในทางกลับกันเราก็สามารถโดนโจมตีในรูปแบบนี้ได้ด้วยเช่นกัน และยังมีฉากพิเศษที่ผู้เล่นจะสามารถทำสัญญากับปีศาจ ได้พลังพิเศษมาแต่ต้องแลกด้วยบางอย่างเช่นการติดพิษหริอติดคำสาป ถือว่าผู้สร้างใส่ใจในรายละเอียดดีกว่าที่คาดไว้มาก โดยเกมมีภารกิจหลักอยู่ และมีบอสที่ตายตัวรออยู่ท้ายด่านด้วย

เอาเข้าจริง ๆ เกม UnderMine เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำเอาของเดิม ๆ แบบคลาสสิกมาปรับเปลี่ยนผสมผสานของใหม่ให้ไม่เชย และยังมีแนวทางของตัวเอง ใครอยากเล่นเกมที่เข้าใจง่ายแต่มีอะไรให้ทำมากมายและเล่นได้ยาว ๆ แบบไม่น่าเบื่อแนะนำว่าไม่ควรพลาด เกมอาจจะดูเชยหากมองแค่ภายนอก แต่ความสนุกถือว่าอยู่ในระดับยอดเยี่ยมและด้วยราคาขายที่ไม่แพงนักถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ และควรจะมีติดเครื่องอีกเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส