[รีวิวเกม] “Slash Quest” อัศวินและดาบคู่ใจที่มาพร้อมกับเกมเพลย์สุดแหวก!!
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์มีความเป็นตัวของตัวเองสูงพอสมควร
  2. ภาพสวย รายละเอียดดีเยี่ยม
  3. Puzzle ทำออกมาได้สนุกดี ไม่ยากไม่ง่ายเกินไป

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมค่อนข้างกินแบตโทรศัพท์พอสมควร
  2. บางด่านในเกมนี้ค่อนข้างจะใช้เวลาในการเล่นนานพอสมควร

สำหรับผู้เล่นสายโซโล ที่กำลังมองหาเกมมือถือที่เอาไว้สำหรับเล่นคนเดียวสักเกม เกมเพลย์ไม่ต้องซับซ้อนเน้นเล่นเพลิน ๆ ตะลุยด่านสไตล์เกม casual เกม “Slash Quest” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นกลุ่มนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทว่าเงื่อนไขที่จะสามารถเล่นเกมนี้ได้ผู้เล่นจำเป็นต้องเล่นผ่านระบบ iOS เท่านั้น นอกจากนี้จะต้องเสียตังค์เติมรายเดือนของ Apple Arcade ด้วยนะครับผม

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

“Slash Quest” คือเกมแนว Adventure ที่เราจะได้รับบทบาทเป็นอัศวิสผู้กล้าที่ออกเดินทางพร้อมกับดาบคู่ใจที่สามารถยืดและหดได้ผ่านเงื่อนไขบางอย่าง ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบเกมเพลย์ที่แปลกใหม่แต่ก็เล่นง่ายสไตล์แนวเกม casual ผู้เล่นจะได้พบเจอกับ Puzzle และมอนสเตอร์ต่าง ๆ มากมายพร้อมกับสตอรี่สุดแสนจะน่ารักให้เสพตลอดการเดินทาง ตัวเกมเป็นแบบโซโล่เพลย์สามารถเล่นได้คนเดียวผ่านระบบ Apple Arcade

GAME PLAY

ระบบเกมเพลย์เข้าใจง่ายเล่นผ่าน 3 ปุ่ม แต่ยากที่จะควบคุมให้ได้ดั่งใจ

สำหรับเกมเพลย์ในเกมนี้ค่อนข้างจะง่ายมาก เพราะปุ่มการควบคุมตัวละครเรานั้นสามารถกดได้เพียงแค่ 3 ปุ่มเท่านั้น นั่นก็คือหมุนซ้าย หมุนขวา และเดินหน้าตรง แต่การที่จะควบคุมให้ตัวละครเราให้ได้ดั่งใจนั้นอาจจะต้องอาศัยความเคยชินระดับนึงเลย นั่นก็เพราะตัวละครเราจะสามารถวิ่งตรงไปข้างหน้าได้แค่ตรงที่ทิศทางดาบที่เราถือหันไปเท่านั้น นั่นจึงทำให้หลายครั้งที่เราเล่นอาจจะหลงทิศหรือพลาดไปชนกับดักต่าง ๆ จนเสีย HP ไปฟรี ๆ ก็ได้

รวมไปถึงฉากแอ็กชันภายในเกมนี้ที่เวลาเราจะตีมอน ตัวเกมจะไม่มีสกิลหรือคอมโบใด ๆ ให้เรากดเลยทั้งสิ้น เราจะทำได้เพียงแค่เหวี่ยงดาบให้โดนมอนผ่านระบบควบคุมที่ไม่ค่อยได้ดั่งใจนี้ให้ได้ แต่โดยรวมระบบควบคุมแบบนี้มันไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เป็นอีกเสน่ห์ที่ทำให้เรารู้สึกท้าทายและทำให้เกมเพลย์ไม่ง่ายจนเกินไป เวลาเราตีมอนโดนคือเป็นอะไรที่สนุกและเพลินมาก

ดาบยืดหดได้

และอีก 1 จุดที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเกมนี้เลยก็คือดาบคู่ใจที่มีให้เรามาตั้งแต่เริ่มต้น ถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือนดาบธรรมดา ๆ ใช่ครับมันคือดาบธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะมันสามารถยืดและหดได้ แต่การยืดหดของดาบเรามันไม่ได้มาผ่านระบบอัปเกรดหรือสามารถยืดหดได้อิสระตามใจผู้เล่น แต่ทว่าผู้เล่นจะต้องทำการจัดการมอนสเตอร์ในฉากให้ได้ ยิ่งจัดการมอนได้เยอะเท่าไหร่ดาบเราก็จะยิ่งยาวขึ้นเท่านั้น แต่ทว่าหากเราวิ่งไปชนฉากหรือสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ดาบของเราก็จะหดลงเรื่อย ๆ ตามแรงกระแทกครับผม

Puzzle ไม่ยากไม่ง่าย ได้ใช้สมองขบคิดตลอดการเดินทาง

ซึ่งพอมององค์ประกอบโดยรวมแล้วนั้นดูเหมือนว่าแอ็กชันภายในเกมนี้จะไม่ใช่จุดเด่นอะไรมากมาย ด้วยความที่มันง่าย ๆ ไม่หวือหวาหรือมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจนัก แต่ในอีกสิ่งนึงที่ผู้เล่นจะต้องเจอตลอดการเล่นเกมนี้เลยนั่นก็คือการแก้ Puzzle ตลอดการเดินทางเพื่อผ่านด่านไปเรื่อย ๆ หรือจะให้นิยามเกมนี้ว่ามันคือ Puzzle Adventure ก็คงจะไม่ผิดเพี้ยนนัก ตัวเกมจะประกอบไปด้วยปริศนามากมายที่อาจจะต้องใช้วิธีแก้ร่วมกับดาบที่ยืดหดได้ของตัวละครเรา มีตั้งแต่ Puzzle ง่าย ๆ ไปจนถึงปริศนายาก ๆ ที่ใช้เวลาแก้นานระดับนึงเลย (แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดหัวร้อนจนอยากปาเครื่องทิ้ง) ใครที่ชอบใช้สมองขบคิดแก้ปัญหาเชื่อเลยว่าจะต้องชอบเกมนี้แน่นอน

รวมไปถึงบอสไฟต์ภายในเกมนี้ ก็มักจะมาในรูปแบบของ Puzzle เช่นกัน โดยบอสแต่ละตัวจะไม่มีหลอดเลือดตายตัว แต่บอสแต่ละตัวจะมีวิธีสู้ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้เล่นจะต้องค้นหาวิธีรับมือบอสเหล่านี้เอาเองนะครับผม

ข้อสังเกตุสำหรับบาง Puzzle ที่พบเจอในเกมนี้คือค่อนข้างหงุดหงิดกับปริศนาง่าย ๆ แต่ใช้เวลาเยอะ เช่นบางปริศนาที่แบบรู้เลยว่าต้องแก้แบบนี้ แต่ต้องเดินไปไกล ๆ หรือเดินวนไปวนมา คือมันไม่ยากก็จริงแต่มันกินเวลานานเกินไปหน่อย อาจจะทำให้เบื่อ ๆ ได้ในบางช่วง

การเคลียร์สักด่านให้ได้ 100% ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ในเกมนี้

สำหรับเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นด่าน ๆ ซึ่งถ้ามองแค่การเคลียร์เพื่อให้ผ่านไปด่านถัดไปดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนัก แต่ทว่าการจะเคลียร์ด่านนั้น ๆ ให้ถึง 100% มันไม่ง่ายเลยจริง ๆ ต้องบอกก่อนว่าแต่ละด่านในเกมนี้มักจะมีหีบสมบัติที่ถูกซ่อนเอาไว้ตามฉากต่าง ๆ เราจำเป็นต้องค่อย ๆ สำรวจพื้นที่ในด่านนั้น ๆ เพื่อที่จะได้เจอกับ Puzzle สำหรับเก็บสมบัติที่ซ่อนอยู่ โดยก่อนเริ่มเล่นเราจะรู้อยู่แล้วว่าด่านนั้น ๆ มีสมบัติซ่อนกี่หีบกันแน่ แต่เอาเข้าจริงมันหายากมาก ๆ เลยนะ บางหีบนี่คือซ่อนเนียนเลย บวกกับที่ตัวเกมไม่ได้มีแมปให้เราดูแบบชัดเจน เราจะต้องอาศัยการเดินสำรวจและจำทางเอาเอง เพราะฉะนั้นบางด่านการจะเคลียร์ให้ครบอาจจะกินเวลาเล่นเกินกว่าครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

โดยหีบสมบัติเหล่านี้ค่อนข้างสำคัญระดับนึงสำหรับการอัปเกรดตัวละครเรา เช่นเพิ่มหลอดเลือดเป็นต้น

GRAPHIC

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมของ Apple Arcade แล้วนั้นแน่นอนว่าภาพมันจะต้องไร้ที่ติและสวยงามเกินเกมโทรศัพท์ทั่ว ๆ ไปแน่นอน ไม่ว่าจะงานฉากหรือคาแรกเตอร์ดีไซน์ แต่โดยรวมแล้วสิ่งที่โดดเด่นสุด ๆ ของเกมนี้คงหนีไม่พ้นการคุมสีที่ทำออกมาได้ดูดีและสบายตา เด็กเล่นดี ผู้ใหญ่เล่นเพลิน แต่ทว่าในบางฉากมีการใช้ตัวโมเดลที่ซ้ำ ๆ กันเอยะเกินไปหน่อย ทำให้เราอาจจะสับสนกับเส้นทางได้แบบไม่แน่ใจว่าที่ ๆ มานี่คือเส้นทางใหม่หรือเราวนกลับมาที่เดิมกันแน่

ฟิสิกส์ต่าง ๆ ภายในเกมก็ทำออกมาได้ดีค่อนข้างสมจริงระดับนึง ไม่ว่าจะแรงเหวี่ยงดาบ หรือเวลาวิ่งที่จะมีจังหวะหน่วงเล็กน้อย

**ปล.ผู้เขียนเล่นผ่าน Iphone 11 นะครับผม

สรุป

โดยรวมแล้วเกมนี้คือเกมที่เล่นง่ายสไตล์เกม casual สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่ทว่าเกมนี้ก็มีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างแหวกแนวและมีความเป็นตัวของตัวเองสูงพอสมควร ใครที่ชอบก็คือชอบเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็อาจจะไม่หยิบขึ้นมาเล่นต่อเลยก็ได้ ถ้าจะบอกให้ลองโหลดมาเล่นดูก่อนค่อยตัดสินใจก็คงจะไม่ได้เพราะนี่ไม่ใช่เกมฟรี แต่จำเป็นต้องเข้าไปสมัคร Apple Arcade เสียก่อนถึงจะเล่นได้ แต่หากคุณเป็นผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมคนเดียวและกำลังมองหาเกมที่เล่นง่าย ๆ เน้นแก้ Puzzle ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ภาพสวยน่ารัก เล่นได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบร้อนเกมนี้ก็อาจจะเหมาะกับคุณ

แต่ถึงนี่จะเป็นเกมเล่นง่าย ๆ เบาสมองแต่ในบางด่านก็อาจจะใช้เวลาในการเล่นนานพอสมควร ยิ่งหากคิดจะเคลียร์ด่านให้ครบ 100% ก็อาจจะใช้เวลามากกว่าครึ่งชัวโมงเลยทีเดียว คิดว่าต้องมีเวลาว่างจริง ๆ ถึงจะน่าเปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่น นอกจากนี้ด้วยภาพที่มีรายละเอียดเยอะแบบนี้แน่นอนว่ามันจะพร้อมกับการกินแบตที่โหดมากเช่นกัน จะเล่นก็ต้องดูแบตโทรศัพท์ดี ๆ ด้วยนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส