[รีวิวเกม] “ENDER LILIES” อีก 1 เกมแนว Metroidvania ที่คุณไม่ควรพลาด!!
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ดีไซน์ระบบเกมเพลย์ออกมาได้ยอดเยี่ยม
  2. เกมมีความท้าทายสูง คู่ควรกับเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์
  3. งานอาร์ตภายในเกมทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
  4. เนื้อเรื่องที่ต่ออาศัยการผูกเรื่องราวทำความเข้าใจเอาเอง น่าติดตามมาก

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมยังอยู่ในช่วงพัฒนา อาจจะยังมีอะไรหลายอย่างที่ไม่สมบูรณ์
  2. ระบบต่อสู้บางจุดยังชวนให้หัวร้อนพอสมควร
  3. เกมยาก ไม่ได้เหมาะกับทุกคน

ENDER LILIES หรือชื่อเต็ม “ENDER LILIES: Quietus of the Knights” คือเกมที่กำลังอยู่ในช่วง Early Access หรือก็คือยังสร้างไม่เสร็จและกำลังถูกพัฒนาอยู่ ซึ่งตอนแรกผมก็กะว่าอยากจะให้ตัวเกมเต็มเปิดให้เล่นซะก่อนถึงค่อยซื้อมาเล่น แต่ด้วยงานอาร์ต รูปแบบเกมเพลย์ กราฟิกต่าง ๆ ที่ตัวอย่างเกมเผยออกมาให้เห็นคือมันทำให้ผมอดใจไม่ได้จริง ๆ ยิ่งส่วนตัวผู้เขียนเป็นคนชอบเล่นเกมแนว Metroidvania อยู่แล้วด้วย ก็เลยเอาว่ะ!! ลองกดมาลองเล่นดูและขอนำมารีวิวกันสักหน่อย ก็ต้องเตือนไว้ก่อนเลยว่าเกมนี้เล่นยากพอสมควร ใครใจร้อน หรือเป็นผู้เล่นสาย casual อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับเกมนี้สักเท่าไหร่นะครับผม

และเมื่อตัวเกมเต็มเสร็จสมบูรณ์ก็จะเปิดให้สามารถเข้าไปเล่นได้แทบทุกแพลตฟอร์มเลยไม่ว่าจะ PC(Steam) , Nintendo , PS4 และ PS5

ENDER LILIES: Quietus of the Knights – Early Access Release Date Trailer

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นผ่าน Steam นะครับผม

GAME ABOUT

“ENDER LILIES: Quietus of the Knights” คือเกมที่พัฒนาโดย Live WireAdglobe ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบ 2D Action RPG Side Scrolling และมีการสำรวจฉากแบบ Metroidvania โดยสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องพบเจอในเกมนี้คือฉากการต่อสู้ที่มีกลิ่นอายคล้ายกับของเกมตระกูล Souls ซึ่งถือว่าเล่นยากและมีความท้าทายสูงในระดับนึง โดยเราจะต้องออกตามหาความทรงจำของตัวละครเอกพร้อมเหล่าวิญญาณที่เปรียบเสมือนผู้พิทักษ์ของเรา พร้อมกับปลดล็อกทักษะใหม่ ๆ เพื่อตะลุยด่านต่อไปเรื่อย ๆ

เรื่องราวได้เริ่มต้นเมื่อนานมาแล้วในดินแดนที่ชื่อว่า END อาณาจักรที่เคยเป็นสถานที่ที่สวยงามและสงบสุขจนกระทั่งการมาถึงของคำสาป Rain of Death ที่โปรยปรายลงมาจากท้องฟ้า ทำให้สิ่งมีชีวิตทั้งหมดในอาณาจักรแปรเปลี่ยนสภาพกลายเป็นอสุรกาย จนกระทั่งวันหนึ่งในจุดที่ลึกที่สุดในโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์ LILIES (ตัวละครหลักของเรา) ก็ได้ตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลอันยาวนาน และว่ากันว่าเธอคือคนเดียวที่สามารถปลดคำสาป Rain of Death นี้ได้ แต่ทว่าเธอกลับตื่นขึ้นมาโดยที่สูญเสียความทรงจำทั้งหมดไป แต่ทว่าก็ได้มี Spirit (วิญญาณ) อัศวินที่จะมาทำหน้าที่คอยปกป้องเราจากเหล่าอสุรกาย และคอยชี้นำทางร่วมกับค้นหาความทรงทำของเราตลอดทั้งเกม

GAME PLAY

การต่อสู้ที่ต้องอาศัยชั้นเชิง

การต่อสู้ภายในเกมนี้จะไม่ใช่แนว Hack And Slash จ๋า ๆ ไม่มีการต่อคอมโบรัว ๆ ไม่ได้มีเอฟเฟกต์เวอร์วังอลังการ แต่การต่อสู้ภายในเกมนี้จะให้อารมณ์คล้ายกับเกมจำพวก Souls ซีรีส์ ที่จะต้องอาศัยการจดจำแพตเทิร์นการเคลื่อนไหวของศัตรู เน้นการเล่นแบบ Hit And Run เข้าและออกให้ถูกจังหวะ ศัตรูแต่ละชนิดก็มีวิธีรับมือที่แตกต่างกัน เช่นศัตรูบางตัวมีโล่หากเราตีข้างหน้ายังไงก็ไม่เข้า เราจะต้องกลิ้งไปอยู่ด้านหลังของมันถึงจะสามารถจัดการกับมันได้ หรือบางตัวมุดดินได้ แต่ก็มีจังหวะที่โผล่ออกมาให้เราตีได้ เป็นต้น

ชนมอนก็โดนดาเมจนะเกมนี้

ซึ่งระบบการต่อสู้ของเกมนี้ทำผมประทับใจมาก และไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือเกมที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา โดยเฉพาะระบบ Spirit หรือเหล่าวิญญาณที่เราสามารถเรียกมาช่วยต่อสู้อย่างกับแสตนด์ในการ์ตูนโจโจ้ คือเราสามารถปรับสไตล์การเล่นได้ค่อนข้างยืดหยุ่นมาก แต่รายละเอียดของระบบนี้ผมจะขออธิบายในหัวข้อถัดไปนะครับ ตอนนี้ผมขอมาพูดถึงข้อสังเกตของระบบต่อสู้ภายในเกมนี้ก่อนดีกว่า

ข้อสังเกต

อันนี้ค่อนข้างจะส่วนตัวนิดนึง ตรงจุดที่ว่าแม้มอนจะไม่ได้ทำการโจมตีใส่เราแต่ถ้าเราเผลอไปชนตัวมันก็เท่ากับโดนดาเมจไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเล่นเกมแนวนี้การกลิ้งหลบการโจมตีของศัตรูคือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย และด้วยความที่มันคือเกมที่นำเสนอภาพแบบ Side Scrolling มีหลายครั้งที่เราจะต้องกลิ้งผ่านศัตรูไป โอเคตรงที่ถ้ากลิ้งพ้นมันก็ไม่โดนดาเมจ แต่เฉพาะช่วงที่เจอมอนตัวใหญ่ ๆ คือกลิ้งผ่านมันยากมาก หรือบางจังหวะแค่โดดลงจากที่สูงแล้วเผลอเหยียบหัวมอนสักตัวเลือดก็ลดแล้ว หรือหลบพลาดกลิ้งไปโดนมอนตัวอื่นก็เสียเลือดไปฟรี ๆ อีก!! จริง ๆ ก็เข้าใจแหละว่ามันอาจจะช่วยเพิ่มความท้าทายให้แก่ผู้เล่น แต่ลึก ๆ ก็อยากให้โดนดาเมจเฉพาะการโจมตีของมอนอย่างเดียว ผมว่ามันจะให้ความรู้สึกที่แฟร์กว่านี้หน่อย

ระบบ Spirit คือความสนุกของเกมนี้เลย!! (แต่ก็ต้องอาศัยความชินระดับนึงนะ)

สำหรับ Spirit (วิญญาณ) ถ้านิยามระบบนี้ให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือสกิลนั่นแหละครับ ซึ่งต้องเกริ่นก่อนว่าเกมนี้จะให้เรารับบทเป็น LILIES สาวน้อยโลลิในชุดขาวก็จริง แต่ทว่าเธอก็เป็นแค่เด็กน่ารักน่าเอ็นดูไร้ทางสู้คนนึงที่ต้องพึ่งพาเหล่า Spirit ให้ช่วยต่อสู้แทน ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีเราจะสามารถใช้ได้เพียง Spirit อัศวินเท่านั้น แต่หากอยากปลดล็อก Spirit อื่น ๆ เพิ่มก็ต้องล้มบอสไม่ก็มินิบอสและเราจะได้วิญญาณของพวกมันมาใช้ และสามารถติดตั้งให้สามารถใช้ในการต่อสู้เพิ่มได้

ซึ่ง Spirit ของแต่ละตัวมีวิธีใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เช่น ใช้สำหรับโจมตีปกติที่เบาแต่เร็ว หรือบางตัวใช้อาวุธหนักที่เคลื่อนไหวช้าแต่ทำดาเมจได้มหาศาล บางตัวก็ใช้สำหรับแพรี่ บางตัวก็โจมตีไกลได้ ปล่อยพิษได้ เป็นต้น ซึ่งต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าบาง Spirit นั้นอาจจะสามารถใช้ได้แบบจำกัดจำนวนครั้ง เราอาจจะต้องหาไอเทมตามฉากไม่ก็กลับไปยังจุดเช็กพอยท์ถึงจะสามารถใช้ได้ต่อ

นอกจากนี้เรายังสามารถติดตั้ง Spirit สำหรับใช้งานได้ถึง 2 Set ด้วยกัน โดยจะแบ่งเป็น Set ละ 3 Spirit (รวมก็เป็นใช้ได้ถึง 6 อย่างเลยทีเดียว) แน่นอนว่าเวลาเล่นจริงค่อนข้างจะวุ่นวายพอสมควรเลย อาจจะต้องอาศัยความคุ้นชินกับปุ่มระดับนึงถึงจะใช้ได้คล่อง นอกจากนี้หากเราติดใจกับ Spirit อันไหนก็ยังสามารถอัปเกรดเพิ่มได้อีกด้วย

ระบบฮีล

สำหรับระบบฮีลในเกมนี้ เราจะไม่ได้มีไอเทมเพิ่มเลือดให้ซื้อหรือหาเก็บเลย แต่เราจะสามารถฮีลตัวเองได้แบบจำกัดแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ซึ่งหากเราใช้ฮีลจนหมดก็คือหมดเลย ถึงเราจะสามารถหาเก็บดอกไม้ (สีขาว) ไว้สำหรับเพิ่มเกจฮีลได้ตามฉากแต่ก็ถือว่ามีให้เก็บน้อยมาก ๆ (แถมเพิ่มค่าฮีลได้แค่ 1 ครั้งเองด้วย) หลัก ๆ ถ้าเราอยากให้ค่าฮีลเรากลับมาเหมือนเดิมจำเป็นต้องไปยังจุดเช็กพอยท์เท่านั้น แต่ก็มีจุดที่ต้องระวังอย่างนึงตรงที่หากเราเช็กพอยท์พวกมอนต่าง ๆ ที่เราเคยฆ่าตามทางมาทั้งหมด ก็จะกลับมาเกิดใหม่ด้วยเช่นกันนะครับผม

ระบบแผนที่นี่มันช่างอำนวยความสะดวกจริง ๆ เลย!!

สำหรับใครที่เคยเล่นเกม Metroidvania แล้วชอบหลงทางขอให้สบายใจได้ระดับนึงเลย เพราะระบบแผนที่ต่าง ๆ ภายในเกมนี้ค่อนข้างอำนวยความสะดวกผู้เล่นมาก ๆ โดยแมปจะแสดงให้ผู้เล่นเห็นทุกอย่างว่าพื้นที่ไหนที่เราสำรวจครบไปแล้ว พื้นที่ไหนยังสำรวจไม่ครบ หรือพื้นที่ไหนมีทางไปต่อ โดยจะแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นบนแมปอย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นแมปก็ไม่ได้แสดงดีเทลเล็ก ๆ ในแต่ละพื้นที่ ก็ยังคงแอบมีให้หลงอยู่บ้างแต่ก็แทบจะน้อยที่สุดแล้วในแนวเกมสไตล์นี้ แถมมี Fast Travel ให้ด้วยนะเออ

บอสไฟต์ยากแต่สนุกมาก

สู้กับมอนปกติว่ายากแล้วบอกเลยว่าเจอบอสนี่ยากยิ่งกว่า แต่ก็ทำออกมาได้สนุกมาก ๆ เช่นกัน บอสแต่ละตัวมีวิธีต่อสู้เฉพาะตัว และเราก็จำเป็นต้องศึกษาท่วงท่าของมันให้ดี ๆ ก่อนสู้เสมอ และที่สำคัญต้องใจเย็น ๆ ถ้าไม่อยากตายแล้วตายอีกหลายต่อหลายครั้งล่ะก็ นอกจากนี้การใช้ Spirit ให้ถูกประเภทก็เหมือนจะเป็นทางออกที่ทำให้บอสไฟต์ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ตอนนี้ก็ยังมีบอสและมินิบอสให้สู้ยังไม่ค่อยเยอะนัก ต้องรอดูเกมเต็มว่าจะมีบอสใส่เข้ามาให้เราสู้เพิ่มขึ้นเยอะแค่ไหน

ต้องฆ่าบอสเพื่อปลดล็อกทักษะในการผ่านด่านเพิ่มเติม

แต่ทว่าจุดนึงที่อยากจะบอกทุกคนเลยก็คือระหว่างทางต่าง ๆ เราอาจจะพบเห็นเส้นทางที่เราไปต่อไม่ได้อยู่หลายต่อหลายที่ ไม่ต้องสงสัยหรือเสียเวลาหาวิธีเลยนะครับ เพราะเงื่อนใขในการผ่านทางเหล่านั้นส่วนใหญ่คือเราจะต้องล้มบอสให้ได้ซะก่อน เพราะนอกจากตัวละครเราจะได้ Spirit ของบอสมาใช้แล้ว ทักษะติดตัวของ LILIES ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน เช่นตอนแรกว่ายน้ำไม่ได้ แต่ชนะบอสตัวนึงได้เราจะได้ทักษะว่ายน้ำมา หรือทักษะกระโดด 2 ขั้น ทักษะทุบพื้นเป็นต้น นั่นจึงทำให้พอเราได้ทักษะเหล่านี้มาเราอาจจะต้องกลับไปเก็บตกหรือหาพื้นที่ไปต่อในเส้นทางเก่า ๆ ที่เราไม่สามารถไปได้ในตอนแรกนะครับผม

GRAPHIC

ด้านงานภาพกราฟิกของเกมนี้เรียกได้ว่าผมพยายามนึกจุดติแล้วนะ แต่ไม่รู้จะติตรงส่วนไหนดีเลย ไม่ว่าจะด้าน FPS ที่ลื่นไหลและแทบไม่พบจุดที่กระตุกเลย ดีไซน์ฉากที่ให้อารมณ์มืด ๆ หม่น ๆ ดูลึกลับ บอสแต่ละตัวมีดีไซน์ที่น่าเกรงขาม หรือมอนสเตอร์กีกี้ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม จะมีจุดเดียวที่ติได้เลยนั่นก็คือฉากคัตซีนเล่าเรื่องที่ทำออกมายังไม่ค่อยละเอียดนัก

และอีก 1 จุดสังเกตที่ไม่เกี่ยวกับด้านกราฟิกแต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกันมาก นั่นก็คืองานเสียงด้านเพลงประกอบโอเค มันยอดเยี่ยมมาก ๆ ให้เข้าไปนั่งฟังเพลงประกอบในเกมยังเพลินเลย แต่จุดสังเกตที่ผมติดเลยก็คือด้านซาวน์เอฟเฟกต์ที่ยังให้ความรู้สึกไม่หนักแน่นเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเสียงฟัน เสียงเลือด และที่ขัดใจสุดก็คงหนีไม่พ้นการที่ตัวละครเราเป็นใบ้ไม่พูดอะไรสักคำเลยเนี่ยแหละ แต่คาดว่าเวอร์ชันเต็มน่าจะมีการปรับแก้ในจุดนี้แน่นอน

สรุป

ENDER LILIES: Quietus of the Knights คือเกม 2D Action RPG Side Scrolling และมีการสำรวจฉากแบบ Metroidvania ที่ยอดเยี่ยมจนไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือเกมที่อยู่ในช่วงพัฒนา ตัวเกมมีดีเทลและรายละเอียดที่ดูดี ทั้งยังมีเกมเพลย์ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เนื้อเรื่องก็น่าติดตามมาก ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านี่คือเกมที่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะเกมค่อนข้างยากในระดับนึง เราอาจจะต้องพบเจอกับความตายซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่าจะผ่านสักด่านนึง สาย casual อาจจะไม่เหมาะแต่สายฮาร์ดคอร์น่าจะเลิฟเลย

ถึงนี่จะเป็นเกมที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ก็ถือว่ายังคุ้มอยู่กับการหามาเล่นในตอนนี้ คิดซะว่านี่เป็นเดโม่ก่อนตัวเกมเต็มจะออกก็ได้ เพราะคาดว่าคอนเทนต์ที่เกมปล่อยให้เรามาเล่นตอนนี้ยังคงไม่ถึงครึ่งของคอนเทนต์ทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ ก็ต้องมาคอยดูกันต่อไปว่าตอนตัวเกมเต็มที่กำลังจะออกจะมีการปรับแก้จุดไหนให้ดีขึ้นบ้าง หรือจะมีจุดไหนที่แย่ลงกว่าเดิมรึเปล่า แต่โดยภาพรวมในตอนนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่น่าจับตามองในช่วงนี้เลยทีเดียวครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส