[รีวิวเกม] Game Builder Garage เกมสำหรับคนที่อยากเป็นนักสร้างเกม
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. เกมสร้างเกมที่สร้างได้จริง ๆ
  2. ระบบเมนูเข้าใจง่าย และสร้างได้ละเอียดมาก
  3. แบ่งเกมให้คนอื่นเล่นได้ ไปเล่นของคนอื่นได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. ระบบเมนูเยอะมากจนอาจงงในบางจุด
  2. ยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่ม

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นเกมที่ออกแบบมาให้สร้างเกม เพราะตั้งแต่อดีตก็มีหลายเกมทำออกมาให้เล่น ไล่ตั้งแต่สมัย Famicom ก็มีหลายเกมที่เปิดโอกาสให้เราสร้างด่านเองได้เช่น Excitebike หรือต่อมาในยุค 90s ก็มี RPG Maker มาให้เราสร้างเกมแนวสวมบทบาทเองได้ หรือล่าสุดอย่างซีรีส์ Mario Maker ของปู่นินที่ทำให้เราสร้างเกมมาริโอได้ และดูเหมือนว่านินเทนโดจะติดใจแนวทางนี้ ล่าสุดได้เปิดตัว Game Builder Garage ออกมาต่อยอดความสำเร็จ

โดยเกม Game Builder Garage ไม่ใช่แนวสร้างเกมธรรมดาแน่นอน เพราะจากเปิดตัวก็แสดงให้เห็นความแตกต่างกับเกมอื่นอย่างมาก เพราะมีรายละเอียดการสร้างลงลึกถึงระดับคำสั่งแบบเดียวกับหน้าจอที่โปรแกรมเมอร์ใช้ในการออกแบบสิ่งต่าง ๆ แน่นอนว่าแม้จะออกมาแบบเงียบ ๆ แต่มันน่าสนใจมากเพราะไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้สร้างจะกล้าให้เราลงรายละเอียดลึกขนาดนี้ ทำให้ต้องลองหามาเล่นดูว่ามันจะเล่นยากหรือเปล่า และจะสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้มากแค่ไหน

กราฟิกแนวทางน่ารักแบบนินเทนโด

ภาพใน Game Builder Garage ไม่ได้เป็นเกมที่เน้นกราฟิกสวยงามอะไรอยู่แล้ว แต่ก็มีความละเอียดระดับ HD ที่ดูดีโดยเฉพาะฉากที่เราสร้างเกม 3D ที่ตัวละครก็มีรายละเอียดพอใช้ได้ ส่วนระบบเมนูจะใช้กราฟิกที่เรียบง่าย เน้นสีสันสดใสน่ารัก มีงานออกแบบที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่ได้เป็นนักพัฒนาหรือผู้สร้าง เพราะตัวเมนูการสร้างทำออกมาเป็นตัวการ์ตูนหมด นอกนั้นแทบไม่มีอะไรเพราะอย่างที่บอกไปว่ามันคือเกมสำหรับสอนการสร้างเกม ดังนั้นภาพจึงไม่ใช่ส่วนสำคัญของ Game Builder Garage

ส่วนเพลงและเสียงประกอบเน้นสร้างเสริมบรรยากาศที่เรียบง่าย แต่ในส่วนของการสร้างมีเพลงประกอบให้เราเลือกอย่างละเอียดมาก เพราะนอกจากจำนวนเพลงจะมีมาให้เลือกมาพอสมควร เรายังสามารถปรับแต่งดนตรีประกอบได้ เช่นอยากให้มีความเร็วมากน้อยแค่ไหน หรือเปลี่ยนแนวเพลงไปเลยก็ได้ เลือกได้แม้กระทั้งเครื่องดนตรี แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดขนาดแต่งเพลงเองยาว ๆ ได้ เพราะมันเน้นการสร้างตัวเกมให้เล่นมากกว่า แต่ก็ถือว่าช่วยให้เราสนุกไปกับสิ่งที่เรากำลังสร้างได้ยาวนานแล้ว

รูปแบบการเล่นแล้วแต่คุณ

เกมมี 2 โหมดให้เลือกใช้งานได้แก่ Free Programming และ Interactive Lesson และมันบังคับให้เราเลือกอย่างหลังก่อนเพื่อการเรียนรู้เบื้องต้นในการเล่น Game Builder Garage ทั้งหมดแบบจับมือสอนสร้างเกมกันเลย โดยจะมีพื้นฐานของการสร้างเกมให้หลายแนวทั้งแบบ puzzle ง่าย ๆ หรือแอ็กชัน 2D แม้แต่ฉากที่เป็นสามมิติเราก็สามารถสร้างได้ รวมทั้งทำให้เป็นเกมยิงหรือเกมแข่งรถ 3D ก็ทำได้เช่นกัน เรียกว่าเปิดอิสระให้สร้างแบบจัดเต็ม

ส่วนฉากจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือฉากในเกมที่เราเป็นคนสร้างเอง และหลังบ้านที่เหมือนเป็นระบบเมนูของโปรแกรมที่นินเทนโดสร้างให้เข้าถึงง่ายที่สุดแล้ว และเราสามารถสลับสับเปลี่ยนไปมากได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้สามารถเรียกใช้งานได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมบังคับที่มีทั้งใช้ปุ่มกด หรือใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con ก็ทำได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับขนาดของฉาก เพิ่มจำนวนสิ่งของที่อยู่ในฉากตั้งตัวละครในฉาก และรูปแบบการเล่นที่ในโหมดอิสระเราอยากทำแนวไหนก็ทำได้ตามใจในระบบเมนูที่ใช้ได้ง่าย ทำให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมหรือการสร้างเกมมาก่อนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

เมนูน่ารักแต่กำหนดได้ละเอียดจนน่าทึ่ง

โดยเมนูอย่างที่บอกไปว่ามันออกแบบเป็นตัวการ์ตูนน่ารัก และแบ่งออกตามประเภทของสิ่งที่เรากำลังจะสร้าง ที่ผู้เล่นสามารถกำหนดได้ตั้งแต่ฉากในเกมว่าจะกว้างใหญ่แค่ไหน และยังเลือกประเภทของเกมเช่นการสร้างแอ็กชัน 2D ที่เราต้องเลือกตัวละคร กำหนดอุปสรรคเช่นลูกบอลที่กลิ้งไปมา หรือพื้นผิวที่ผู้เล่นต้องกระโดดข้าม และความดีงามของเกมคือ “ความละเอียด” ที่แม้เมนูจะดูน่ารักเหมือนมีไว้สำหรับเด็ก แต่หากคุณเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดก็สามารถลงลึกได้ถึงระดับปรับองศาของฉากเช่นความลาดเอียงของพื้นผิวได้ละเอียดมาก

และเรายังสามารถกำหนดความเร็วของสิ่งต่าง ๆ ได้ระดับที่ละเอียดกว่าวินาทีเลยเช่นการเดินของศัตรูในฉาก ขนาดตัวละครที่ปรับแต่งได้ รวมทั้งเพลงในเกมที่สามารถปรับแต่งความเร็ว ปรับจังหวะได้หลากหลายแนว เรียกว่าเป็นเกมสร้างเกมระดับโปรหากคุณต้องการความสมจริงมากและสร้างออกมาเล่นได้จริง ๆ อย่างไรก็ตามหากคุณกลัวว่ามันจะซับซ้อนเกินไปจนเล่นยากก็ไม่ต้องห่วง เพราะเราไม่ต้องลงลึกถึงรายละเอียดมากก็สร้างเกมออกมาเล่นได้เช่นกัน

และการใช้งานเมนูก็เรียบง่ายแค่เลื่อนลูกศรไปเลือกใช้และเอามาวางบนเมนูส่วนของโปรแกรม แล้วลากเส้นเพื่อเชื่อมต่อกันเพื่อให้เกิดผลลัพธ์เช่น เลือกปุ่มกด A แล้วลากเส้นไปที่ผลของการกดปุ่มให้ตัวละครกระโดด ที่ใช้งานได้ง่ายใครก็เข้าใจได้ในทันที แต่หากคุณอยากลงลึกในรายละเอียดก็จะสามารถสร้างเกมได้สมจริงกว่า

ไม่อยากสร้างก็เล่นเกมของคนอื่นได้

สำหรับสายสร้างเกมคงจะชื่นชอบในรายละเอียดของเมนูที่จัดเต็ม และยังสามารถสร้างเกมได้หลายแนว แต่สำหรับสายที่ไม่ชอบสร้างหรือวุ่นวายกับระบบเมนูมากมายจนปวดหัว เกม Game Builder Garage ก็มีโหมดที่นำเกมที่เราสร้างเสร็จเอาไปแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ลองเล่นผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยเหมือน Mario Maker แน่นอนว่าผู้ที่ไม่อยากสร้างเกมเองก็ไปเล่นเกมที่คนอื่นสร้างไว้ได้เช่นกัน และเชื่อว่าต้องมีการพบเพชรน้ำงามหรือช้างเผือกที่ปล่อยเกมเทพ ๆ มาให้เล่นกันแน่ ที่ไม่แน่ว่าเขาอาจจะเป็นนักพัฒนาเกมอยู่แล้ว หรือในอนาคตเขาอาจจะเป็นผู้สร้างเกมในตำนานก็เป็นไปได้

โดยรวมแล้วข้อดีสุด ๆ ของ Game Builder Garage คือการที่ให้ผู้เล่นเข้าใจถึงความลำบากในการสร้างเกม เพราะบางครั้งเราอาจนั่งสร้างหลายชั่วโมง แต่เกมที่สร้างออกมาเล่นได้ไม่กี่นาทีเท่านั้น และทำให้เราได้เห็นวิธีการในการสร้างมากขึ้น นอกจากนี้ยังเหมือนเป็นก้าวแรกของผู้ที่อยากเป็นนักพัฒนาเกมในอนาคต แต่มันก็ไม่ได้ยากจนปวดหัวแน่เพราะมันคือโปรแกรมสำเร็จรูปที่ทำให้เด็ก ๆ หรือผู้ที่มีความสนใจก็สนุกไปกับมันได้ และแนะนำให้ลูกหลานลองเล่นดูเพราะมันอาจจะจุดประกายให้เขาค้นพบความต้องการในอนาคต และถือเป็นอีกหนึ่งเกมสร้างเกมที่เต็มไปด้วยคุณค่ามีมากกว่าความสนุกแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส