[รีวิวเกม] Sprite Fantasia เกม mmorpg บนมือถือ ระบบเยอะ เล่นเพลิน
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Sprite Fantasia เกม mmorpg บนมือถือ ระบบเยอะ เล่นเพลิน

จุดเด่น

  1. เกม mmorpg บนมือถือที่มีระบบครบครัน
  2. เอื้อต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่น
  3. ภาพสวย เอฟเฟกต์ดี
  4. ระบบฝังการ์ดสกิลได้อิสระ เพิ่มความยืดหยุ่นในการเล่น
  5. มีระบบทำฟาร์ม

จุดสังเกต

  1. ไม่เหมาะกับสายโซโล่
  2. ผู้เล่นในเซิร์ฟค่อนข้างน้อย ทำให้จัดทีมอัตโนมัติต้องใช้เวลาพอสมควร
  3. เพราะระบบเยอะ เหมาะกับการเล่นบนแท็บเล็ตหรือ PC มากกว่า

Sprite Fantasia ผจญภัยไปกับคู่หูสุดน่ารัก

เปิดให้บริการในไทยมาสักพักแล้วกับเกม Sprite Fantasia เกมแนว mmorpg บนมือถือ ที่เปิดโอกาสให้เราได้ออกผจญไปกับคู่หูเอลฟ์จอมป่วนตัวน้อย และมีระบบให้เล่นหลากหลายไม่ต่างกับเกม PC หลังจากเข้าไปเล่นมา จึงมาขอรีวิวบอกความรู้สึกเสียหน่อย

เกมมือถือแนวแฟนตาซี ภาพสวย บรรยากาศดี

เกมนี้จะมีธีมเป็นแนวแฟนตาซีอนิเมะนิด ๆ ที่ภาพโทนสดใส ตัวละครออกแบบมาได้น่ารักน่าเล่น ฉาก และแอ็กชันสกิลต่าง ๆ ทำออกมาได้สมตัว ไม่ได้อลังการเวอร์วัง และก็ไม่ได้แย่จนผิดหวัง ในส่วนของ UI จะเป็นแนวแอ็กชัน คือมีปุ่มบังคับด้านซ้าย ปุ่มสกิลด้านขวา บอร์ดแชทตรงกลาง แถบซ้ายเควสต์ แถบขวาแผนที่และเมนู ตามสูตรสำเร็จเกม mmorpg ทั่ว ๆ ไป

ในส่วนของแผนที่ต่าง ๆ จะสามารถกดขยายดูแผนที่เขตย่อย ๆ เพื่อตามหาเควสต์ NPC รวมไปถึงมอนสเตอร์ต่าง ๆ ที่ต้องการได้ ถือว่าครบครัน สะดวกสบายต่อการเล่น การเดินในแมปก็ทำได้อิสระ เมื่อเล่นไปสักพัก จะสามารถเปิดโจมตีออโต้ได้ ช่วยให้ทำเควสต์ ตีมอนสเตอร์สะดวกขึ้น เป็นอีกหนึ่งเกม mmorpg ที่ทำระบบมาให้ครบ ไม่แตกต่างจากเล่นเกมบน PC เลย

เกมเพลย์แบบกึ่ง Auto-MMO

เกมนี้เหมือนกับเกม mmorpg ส่วนใหญ่บนมือถือ คือมีระบบเดินเควสต์ออโต้ให้เรา แต่ก็มีบางการปฏิสัมพันธ์ที่เราต้องคอยกดเอง เกมจะไม่ทำให้ เรียกได้ว่า มาแบบกึ่ง ๆ ส่วนการตีมอนสเตอร์ ถ้าเปิดออโต้ ก็จะตีให้เลย แต่เราต้องคอยกดจบเควสต์ของเราเมื่อทำสำเร็จเพื่อรับรางวัลเองก็เท่านั้น

แรกเริ่มเราจะสามารถสร้างตัวละครได้โดยเลือกจาก 4 สายอาชีพ ได้แก่ Warrior Archer Mage และก็ Priest ซึ่งแต่ละสายอาชีพจะสามารแตกสายย่อยเป็นอาชีพคลาสสองได้อีก ตรงนี้เข้าไปลองอ่านรายละเอียดกันเอาว่าชอบแนวไหน เลือกอาชีพเสร็จแล้วเราจะสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ตัวละครของเราได้ตามใจชอบ

แต่เดี๋ยวก่อน สร้างตัวเสร็จไม่ใช่จะเข้าเกมได้เลย ยังต้องสร้างตัวเอลฟ์คู่หูของเราด้วย โดยสามารถเลือกรูปลักษณ์ของศีรษะ หน้าตา และสีผิว จากนั้นถึงจะเริ่มเข้าเกมสู่อินโทรและ tutorial ที่จำเป็นต่าง ๆ

สำหรับช่วงแรกไม่มีอะไรมาก เดินเควสต์ไปเรื่อย ๆ เราจะรู้จักกับวิธีการเล่น การทำเควสต์ และระบบการพัฒนาตัวละครต่าง ๆ รวมไปถึงระบบดันเจียน การตีบอส และเกาะฟาร์ม

ระบบฝังการ์ดเอลฟ์ เพิ่มสกิลพิเศษ

เกมนี้ของใส่และอาวุธเจาะรูใส่การ์ดเพิ่มสเตตัสได้คล้ายหลาย ๆ เกมที่เคยเล่น แต่มีจุดเด่นอยู่ที่การ์ดเอลฟ์ที่เราจะสามารถฝังให้เอลฟ์คู่หูของเรา จากนั้นการ์ดใบนั้นจะกลายเป็นการ์ดสกิลที่สามารถกดใช้ได้จริงระหว่างต่อสู้ เพียงต้องรอเกจการต่อสู้เต็ม โดยแต่ละการ์ดก็มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป บางการ์ดเป็นสกิลฮีล บางการ์ดเป็นสกิลโจมตี บางการ์ดเป็นสกิลให้บัฟที่มีประโยชน์

ซึ่งเอลฟ์คู่หูของเราจะสามารถฝังได้สูงสุด 5 ใบ ช่วงแรก ๆ จะฝังได้ประมาณ 2 ใบ สามารถกดใช้เป็นสกิลอัลติเพื่อช่วยในการต่อสู้ได้ดีเยี่ยม แถมเรายังปรับเปลี่ยนการ์ดสกิลการต่อสู้ได้หลากหลาย ทำให้ตัวละครของเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้น

มีอะไรให้ทำเยอะแยะ

นอกจากการทำเควสต์ผจญภัย ที่เหมือนเป็นหน้าที่หลักของผู้กล้าทุกคนในเกม ยังมีโหมดยิบย่อยให้ร่วมสนุกเพื่อรับไปเทมและของรางวัลมากมายที่พลาดไม่ได้ มีทั้งดันเจียนฟาร์ม ดันเจียนกลุ่มต่าง ๆ อารีน่า กิลด์ และยังมีเกาะสำหรับทำฟาร์มปลูกพืิชเลี้ยงสัตว์ แลกของรางวัล เรียกได้ว่าใครกะเล่นชิลล์ ๆ มันจะเริ่มไม่ชิลล์แล้ว เพราะระบบเยอะมาก ๆ แถมมีตลาดกลางให้ผู้เล่นเอาไอเทมออกมาวางขายหรือมาเลือกซื้อได้ด้วยเช่นกัน

จากที่ว่ามาทั้งหมด เกมนี้จึงเป็นเกม mmorpg บนมือถือที่ค่อนข้างมีระบบสังคมพอสมควร การมีกิลด์ หรือมีเพื่อนเล่นด้วยจะสนุกยิ่งขึ้น ยิ่งการลงดันตีบอส แต่ละอาชีพมีความโดดเด่น และค่อนข้างให้บาลานซ์ที่ดี ตัวสายโจมตีก็เปราะมาก ๆ ตัวแทงก์ก็ถึกมาก ๆ ตัวพระก็ตีเบ๊าเบา เอาง่าย ๆ ก็ออกแบบมาให้ไปกันเป็นทีมนั่นแหละ

สรุปแล้ว

เป็นเกม mmorpg ที่ระบบครบครันจริง ๆ สามารถเล่นได้ยาว ๆ ถ้ามีกลุ่ม มีกิลด์ หรือมีเพื่อนเล่นด้วย สมดุลอาชีพทำออกมาค่อนข้างดีแล้ว มีอะไรให้ทำเยอะดี เสียดาย กระแสน้อยไปหน่อย

จุดสังเกต เป็นเกมที่พอเล่นไปสักพัก อาจต้องพึ่งพาผู้เล่นอื่น ดันเจียนหลายจุดก็ต้องการการไปเป็นทีม บอสมอนสเตอร์ก็โหด ไม่เหมาะกับผู้เล่นสายโซโล่เท่าไร และตอนนี้สังเกตว่า ผู้เล่นในเซิร์ฟมีไม่เยอะมาก สุ่มหาทีมจึงต้องใช้เวลาพอสมควร แนะนำให้เลือกเซิร์ฟที่มีเพื่อนเล่น

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส