หนึ่งในอุปกรณ์ที่ผมแนะนำให้ผู้ขับรถทุกคนมีติดรถไว้เลยคือ Dash cam หรือกล้องหน้ารถครับ ซึ่งเราจะเห็นจากสื่อ Social มากมายว่าเวลาเกิดปัญหาบนท้องถนน กล้องหน้ารถนี้แหละที่ช่วยเป็นพยานสำคัญชี้ขาดว่าเกิดอะไรขึ้น วันนี้ The Reviewer จึงขอรีวิว Street Guardian กล้องหน้ารถจากแบรนด์ Midland ของอิตาลีครับ โดยจุดเด่นของกล้องตัวนี้คือมี GPS ในตัว ทำให้วิดีโอสามารถบันทึกตำแหน่งที่รถขับ รวมถึงแสดงความเร็วที่ขับในตอนนั้นได้อีกด้วย

เอาแหละมาดูที่ตัวกล้องกันก่อน Street Guardian มีขนาดค่อนข้างเล็ก เมื่อนำไปติดกลางกระจกหน้ารถจึงไม่รบกวนสายตาคนขับ นอกจากนี้ด้วยน้ำหนักเบาเพียง 80 กรัม ทำให้กล้องไม่ตกจากกระจกง่ายๆ เมื่อนำไปติดตั้ง และต่อไฟจากที่จุดบุหรี่ของรถแล้ว กล้องก็พร้อมบันทึกภาพทันที โดยสามารถบันทึกได้ความละเอียดสูงสุด 1080p แต่ก็สามารถลดความละเอียดลงมาเพื่อให้กินพื้นที่จัดเก็บน้อยลงเช่นกัน กล้องตัวนี้รองรับการ์ด MicroSD ความจุสูงสุด 32 GB ซึ่งสามารถบันทึกภาพแบบ FullHD ต่อเนื่องได้ราว 6 ชั่วโมง เมื่อบันทึกจนเต็มความจุ กล้องก็จะลบไฟล์ที่เก่าที่สุด แล้วบันทึกใหม่ไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังสามารถกดถ่ายภาพนิ่งได้ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลอีกด้วย

Street Guardian ยังมีความสามารถอื่นๆ อย่างฟังก์ชั่น Blackbox ที่จะล็อกไฟล์วิดีโอเวลาที่รถถูกชน หรือเบรกกระทันหันไม่ ไม่ให้ถูกลบทิ้งโดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่ทำงานอัตโนมัติ นอกจากนี้ในตัวกล้องยังมีแบตเตอรี่ ทำให้สามารถบันทึกวิดีโอต่อเนื่องได้ระยะหนึ่งแม้รถจะดับไปแล้ว เพื่อบันทึกเหตุการณ์ในลานจอดรถ หรือหลังเกิดอุบัติเหตุต่อไป

ที่นี้มาดูคุณภาพของไฟล์ที่บันทึกกันบ้าง Street Guardian สามารถบันทึกมุมมองภาพกว้าง 140 องศา ก็กว้างพอที่จะเห็นหน้ารถทั้งค้น และความละเอียด FullHD ก็ให้ภาพชัดพอสำหรับการเก็บป้ายทะเบียนรถคันหน้า ในตัววิดีโอมีลงบันทึกตำแหน่งกล้อง เวลา และความเร็วด้วย แล้วเมื่อเปิดผ่านโปรแกรมของกล้องก็จะเห็นข้อมูลแผนที่การขับขี่ชัดเจน

แต่ตัวเลนส์ที่มีรูรับแสง f/2.4 อาจไม่สว่างมากพอที่จะเก็บรายละเอียดในตอนกลางคืนได้ดีนัก และสำหรับผู้ใช้แมคอาจจะลำบากหน่อย เพราะไม่มีโปรแกรมเปิดวิดีโอพร้อมตำแหน่ง GPS ให้ดูได้

Street Guardian มีจำหน่าย 2 รุ่นคือมาพร้อม GPS ในตัว สนนราคาอยู่ที่ 4999 บาท ส่วนรุ่นที่ไม่มี GPS ก็จำหน่ายในราคา 3999 บาท สินค้าทั้งคู่รับประกัน 2 ปี เสียเปลี่ยนเครื่องใหม่โดย Mentagram ครับ