ธนาคารกลางสหรัฐ (US Federal Reserve Board) ประกาศว่าขณะนี้กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ ที่เรียกว่า FedNow ให้แล้วเสร็จใช้บริการได้ในปี 2567 ซึ่งจะต้องใช้งานได้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

จริงๆ แล้ว ปัจจุบันระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์นั้นมีใช้งานกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว เช่น Paypal, Apple Card, Venmo และแอปธนาคาร แต่ยังมีความจำกัด คือ ใช้ได้ในวงปิด สามารถโอนเงินได้ระหว่างผู้ใช้งานในแอปเดียวกันเท่านั้น ไม่สามารถจ่ายข้ามแอป และบางแอปไม่สามารถใช้ร่วมกับธนาคารในชุมชน 10,000 แห่งทั่วสหรัฐได้

ดังนั้นจึงได้พัฒนา FedNow เพื่อให้ธนาคารที่อยู่ในชุมชนทุกขนาดและทั่วประเทศ สามารถชำระเงินแบบเรียลไทม์ได้ พร้อมกับใช้ร่วมกับบริการของภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาด้านความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ รวมถึงใช้กันแพร่หลายจนเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงินของประเทศ แนวคิดนี้จะทำให้ธนาคารทั่วประเทศและบริการชำระเงินมีใช้กันอย่างแพร่หลาย ความร่วมมือกันจะทำให้เกิดความทันสมัยและปลอดภัย

ระบบนี้ควรนำมาปรับใช้ในบ้านเรา เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการชำระเงินซื้อสินค้าและจ่ายค่าบริการต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น จ่ายค่ารถไฟฟ้า ค่านั่งเรือ ค่าวินมอเตอร์ไซค์ ค่าแท็กซี่ ค่าตั๋วดูหนัง ค่าอาหาร และบริการต่างๆ ผ่านระบบเดียว ซึ่งหากรัฐบาลจะนำไปใช้เป็นนโยบายก็จะสร้างความนิยมจากประชาชนได้อย่างท่วมท้นเลยทีเดียว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส