Intel NUC หรือ Next Unit of Computing เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่มอบประสบการณ์ในระดับเดสก์ท็อปพีซี เพื่อการเล่นเกมและการทำงานที่สมบูรณ์แบบ ด้วยนวัตกรรมที่สั่งสมมากว่า 10 ปี Intel NUC มีรุ่นต่าง ๆ ออกมามากมาย และเป็นทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการความสะดวกสะบายในการใช้งาน

Intel NUC กลับมาอีกครั้งกับรุ่น NUC 13 Extreme หรือ Raptor Canyon คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาสุดแรง ที่อัดแน่นไปด้วยซีพียูตัวท็อปอย่าง Intel Core i9-13900K และ กราฟิกการ์ดอย่าง NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti ในไซส์ขนาด Mini ITX น่ารักน่าพกพา ที่หิ้วไปไหนมาไหนได้ และเหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่จำกัดได้ดีเลยทีเดียว

ถึงแม้ ณ ตอนนี้ นี่จะไม่ใช่สเปกท็อปสุดในตลาด แต่สำหรับสิ่งที่ให้มาในเครื่องนี้เรียกได้ว่าจัดเต็มอย่างมาก เรามาลองดูสเปกที่อัดอยู่ในเครื่องจิ๋วเครื่องนี้กันก่อนดีกว่าครับ


สเปกโดยรวม

  • CPU 13th-Gen Intel Core i9-13900K (24 Cores แบ่งเป็น 8 P-Core และ 16 E-Cores)
  • GPU Nvidia GeForce RTX 3080 Ti 12GB GDDR6
  • RAM 32GB 16*2 DDR5 @ 4800MT/s โดย Kingston
  • Storage 2×1TB PCIe Gen 4 SSD
  • Windows 11, 64-bit
  • พอร์ตเชื่อมต่อด้านหลัง 2x Thunderbolt 4 (USB 4), 6x USB 3.2 Gen-2 Type-A
  • ด้านหน้า 2x USB 3.2 Gen-1 Type-A, 1x USB 3.2 Gen-2 2×2 Type-C
  • Wi-Fi 6E, Intel 2.5 GbE RJ45, Marvell 10GbE RJ45, Bluetooth v5.2
  • Audio ด้านหลัง 7.1 Digital, 3x 3.5mm, ด้านหน้า 1x 3.5mm

Intel NUC 13 Extreme เปิดราคามาที่ 69,900 บาท ซึ่งหากเทียบกับสเปกที่ได้ในเครื่องก็ถือว่าใช้ได้เลยกับสิ่งที่ได้มาพร้อมกับการดีไซน์ภายนอก และภายในที่ดูเรียบง่าย และเป็นเครื่องเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่อยากจะเริ่มมาสาย Custom PC เพราะมันสำเร็จรูปมาแล้ว และนำมายัดของต่อยอดได้เพิ่มอีกในอนาคตอย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ต้องคิดวางแผนอะไรให้มากความ

เห็นไซส์เล็กแบบนี้ แกะด้านในออกมาอย่างแรกที่จะเจอก็คือกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti ขนาด 3 slot เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าออกแบบภายในมาน่าประทับใจ และมีการดีไซน์ระบบระบายความร้อนที่น่าสนใจสำหรับไซส์ Mini ITX

ถึงแม้จะเป็น Pre-Built PC แต่ตัวเครื่องก็ยังออกแบบมาให้เราสามารถถอดนู่น ประกอบนี่ได้เช่นกัน เช่นตัวส่วนของ NUC CPU ที่สามารถถอดออกมาได้อย่างกับการต่อ Lego สิ่งที่ผมชอบมาก ๆ นั้นคือการวางดีไซน์ในส่วนของ NUC ที่จะประกอบไปด้วยหัวใจอย่าง ซีพียู Intel Core i9-13900K พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยพัดลม และ heatsink ซึ่งบนตัว NUC ยังจะมี slot แรมให้สามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนได้ รองรับแรม DDR5 สูงสุด 64GB ทั้งหมด 4 slot

และด้านหลังของ NUC จะซ่อนที่ใส่ของ SSD M.2 ไว้ทั้งหมด 3 slot ซึ่งสามารถอัปเกรดได้ตามใจชอบเช่นกัน ถือว่าเป็นการดีไซน์ภายในที่ค่อนข้างง่ายต่อการถอดประกอบ และอัปเกรดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งก็เป็นจุดขายของเครื่อง NUC เลยล่ะ

ส่วนเรื่องระบายความร้อนของทั้งเคสนั้นจะมีในส่วนของพัดลมขนาด 250mm สองตัวคอยเป่าส่วนของ CPU และ GPU บนและล่าง ส่วนพัดลมขนาดเล็กทางซ้ายมือจะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับ Power Supply ซึ่งตัวเคสเองออกแบบให้มีดีไซน์ Air Flow ที่ดีมาก ด้วยช่องระบายอากาศทั่วทั้งเคส แม้จะมีการใช้งานอย่างหนัก ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการ overheat ในส่วนต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ยืนยันได้เลยว่าเคสแบบ Mini ITX มันก็ระบายความร้อนได้ดีอยู่พอตัวเลย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการจัดการ Air Flow ล้วน ๆ

Power Supply ตัวนี้จะเป็นแบบ 750 Watt 80+ Gold SFX 12VO ซึ่งเพียงพอต่อการ์ดจอที่กินไฟ 459 Watt ชิล ๆ กันเลยทีเดียว และยังมีเพียงพอให้ต่อยอดสำหรับการ Upgrade ในอนาคตอีกด้วยครับ

ทางด้านของ GPU ก็สามารถถอดประกอบ และอัปเกรดได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน อุปกรณ์ก็ใช้ง่าย ๆ ใช้เพียงแค่ไขควง ถอดน็อตด้านบนออก เสร็จแล้วเปิดฝาด้านข้างเพื่อดึงสลักตัว GPU ออก ถอดสาย Power และถอดน็อตที่ยึดตัวการ์ดกับตัวเคสออก แค่นี้ก็จะสามารถดึงตัวกราฟิกการ์ดอย่าง RTX 3080 Ti ออกมาได้อย่างง่ายดาย โดยตัวการ์ดที่มาพร้อมกับเจ้า NUC 13 ตัวนี้นั้น เป็น ASUS TUF RTX 3080 Ti 12GB GDDR6 ครับ

ในเรื่องของ connectivity นั้นก็รองรับ Thunderbolt 4 ด้วย มีพอร์ต USB 3.1 ช่อง HDMI และ Display Port ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทุกรูปแบบ แถมยังรองรับเสียงในแบบ 7.1 Digital ด้วย นอกจากนี้ก็ยังรองรับ Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 และช่องต่อ LAN Marvell 10GbE RJ45 เลยทีเดียว

ในส่วนของการทดสอบนั้น เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

Software Benchmark

เนื่องจากผลการทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบภาพรวมของคอมพิวเตอร์ เราจึงพยายามวัดจากคะแนน Overall มากกว่า เป็นที่แน่ชัดเลยว่าประสิทธิภาพของ NUC 13 นั้น เหนือชั้นกว่ามากเลยทีเดียว


Game Benchmark

เราได้ลองเลือกเกมที่นิยมสำหรับการ Benchmark เป็นหลัก และได้ใช้ Benchmark Mode ทุกเกม สาเหตุที่เลือกใช้ความละเอียด 1080p นั้น เป็นเพราะว่า เราต้องการดึงประสิทธิภาพของ CPU, GPU ออกมาให้ถึงขีดสุด


Power Benchmark


Temperature Test

วิธีที่เห็นผลที่สุด ก็คือการใช้ Stress Test บน CPU-Z และวัดความร้อนผ่าน HWInfo นี่ล่ะ แน่นอนว่า Intel ก็ยังคงทะลุ 100c เช่นเดิมถ้าหาก CPU ทำงานหนักมาก ๆ จริง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการทดสอบผ่านระบบระบายความร้อนด้วยลมธรรมดา ๆ ในเคส Mini ITX นะครับ ทำได้ขนาดนี้ ถือว่าสุดยอดแล้ว


สรุป

Intel NUC 13 Extreme ในราคา 69,900 บาท นั้นเหมาะกับใคร? ส่วนตัวผมคิดว่าคอมพิวเตอร์รูปแบบนี้ เหมาะกับคนที่อยากได้ Custom PC สักเครื่อง แต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การประกอบเองมาก่อน แล้วอยากได้ไซส์กะทัดรัดอย่าง Mini ITX พร้อมกับสเปกที่จัดเต็ม ซึ่งแน่นอนว่า Intel NUC 13 Extreme ตอบโจทย์อย่างมาก เพราะด้วยดีไซน์ภายในที่ไม่ต้องมานั่งคิดถึงวิธีการจัดนู่นนี่ด้านในให้ปวดหัว พร้อมกับการออกแบบ Air Flow ระบายความร้อนที่คิดมาดีแล้ว นี่จะเป็นคอมพิวเตอร์ที่คุณซื้อมาแล้วเปิดใช้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องคิดมาก แถมยังง่ายต่อการอัปเกรดในอนาคตตามสไตล์ NUC อีกด้วยครับ

สำหรับ Intel NUC 13 Raptor Canyon นั้นวางจำหน่ายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ใครที่มองหา PC มาใช้ทำงาน หรือใช้เล่นเกมดี ๆ สักเครื่อง เจ้า NUC 13 เป็นทางเลือกที่ดีมากเลยล่ะ อย่ามองข้ามเด็ดขาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส